Thursday, June 27, 2019

“เขตใหม่หนานจิงเจียงเป่ย” ประกาศแผนสนับสนุนแหล่งพัฒนานวัตกรรม

          เมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา เขตใหม่หนานจิงเจียงเป่ยได้ประกาศแผน "source place plan" ในมหกรรม Nanjing Tech Week 2019 โดยมีเป้าหมายในการสนับสนุนแหล่งพัฒนานวัตกรรม ด้วยนโยบาย ตลาด และสภาพแวดล้อมทางนวัตกรรมที่เอื้ออำนวย

          หลู ฉวิน รองเลขาธิการคณะทำงานของเขตใหม่เจียงเป่ย กล่าวว่า "source place plan" มีเป้าหมายในการสร้างจุดเด่นให้กับเขตใหม่ ด้วยการปรับปรุงระบบนิเวศใหม่จากพื้นฐานเดิม รวมทั้งสร้างศูนย์กลางนวัตกรรมที่มีแรงขับเคลื่อนสูง

          เขตใหม่เจียงเป่ยมีการวางแผนอย่างครอบคลุม และใช้ความพยายามอย่างเต็มที่ในการสนับสนุนการหมุนเวียนของห่วงโซ่คุณค่าอย่างมีประสิทธิภาพ การรุกปฏิรูปกลไกนวัตกรรม การบรรลุผลสำเร็จในโครงการใหญ่ๆ การเร่งความสำเร็จในการพลิกโฉมนวัตกรรม และการยกระดับผลลัพธ์จากการวางแผนทรัพยากร

          นับตั้งแต่ได้รับอนุญาตให้ก่อตั้งขึ้นในฐานะเขตใหม่แห่งชาติในปี 2558 เขตใหม่เจียงเป่ยก็ได้เข้าร่วมใน 49 โครงการของสถาบันวิจัยและพัฒนา 49 แห่งในเมืองหนานจิง ทั้งยังเป็นที่ตั้งของบริษัทไฮเทคกว่า 500 แห่ง และมีผู้เชี่ยวชาญกว่า 1,402 คน โดย 126 คนในจำนวนนี้เป็นผู้เชี่ยวชาญระดับประเทศ

          ยิ่งไปกว่านั้น เขตใหม่เจียงเป่ยยังสร้างความร่วมมือกับมหาวิทยาลัยและสถาบันวิจัยชื่อดังระดับโลก เช่น มหาวิทยาลัยเคมบริดจ์ คิงส์คอลเลจลอนดอน มหาวิทยาลัยฮาร์วาร์ด มหาวิทยาลัยออกซ์ฟอร์ด มหาวิทยาลัยนิวยอร์ก และอีกมากมาย ทั้งยังมีส่วนร่วมในโครงการของต่างชาติกว่า 150 โครงการ โดยมี 20 โครงการที่ลงหลักปักฐานในเขตใหม่เจียงเป่ย

          ดัชนีชี้วัดพลังด้านนวัตกรรมของเขตใหม่หนานจิงเจียงเป่ยประจำปี 2562 ที่มีการเปิดเผยในมหกรรมครั้งนี้ เผยให้เห็นแนวโน้มการเติบโตที่แข็งแกร่งในช่วงปี 2557-2561 โดยในปี 2561 ดัชนีการจัดตั้งอุตสาหกรรมนวัตกรรมเติบโตอย่างมีนัยสำคัญที่ 42.85% ต่อปี ส่วนดัชนีสมรรถนะทางนวัตกรรมมีอัตราการเติบโตสูงกว่าปีก่อนหน้า โดยขยายตัว 23.48% ขณะที่ดัชนีศักยภาพของทรัพยากรด้านนวัตกรรมและดัชนีกลุ่มบริษัทนวัตกรรมยังคงเติบโตอย่างต่อเนื่อง

          ในพิธีประกาศแผนการดังกล่าว เขตใหม่เจียงเป่ยยังได้เปิดเผยแผนเมืองอัจฉริยะ Smart City 2025 และแผนจัดตั้งกลุ่มมหาวิทยาลัยนวัตกรรม รวมถึงเปิดตัวศูนย์ทรัพย์สินทางปัญญาด้านนวัตกรรมทางการเงินระดับนานาชาติในเมืองหนานจิง และโครงการบิ๊กดาต้าในพื้นที่สามเหลี่ยมปากแม่น้ำแยงซี

          หนี่ หยงจวิน รองผู้อำนวยการสำนักงานวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีของเขตใหม่เจียงเป่ย เปิดเผยว่า เขตใหม่เจียงเป่ยจะให้ความสำคัญกับประเด็นต่างๆ เช่น การจัดสรรปัจจัย การใช้กลไกต่างๆ ให้เกิดประโยชน์สูงสุด การพัฒนาและสร้างสมดุลระหว่างการนำเข้านวัตกรรมกับการพลิกโฉมอุตสาหกรรม แนวทางของรัฐและการทำตลาด รวมถึงการปฏิรูปเชิงลึกอย่างรวดเร็ว

No comments:

Post a Comment