Monday, December 28, 2020

Andrei Shleifer นักเศรษฐศาสตร์จากฮาร์วาร์ด รับตำแหน่งศาสตราจารย์รับเชิญของสถาบัน SKEMA

นักเศรษฐศาสตร์แถวหน้าของโลกจะทำการวิจัยเกี่ยวกับการเงินและการเติบโตทางเศรษฐกิจยุคหลังโควิด-19 ณ SKEMA Business School ในปีการศึกษา 2563-2564


Andrei Shleifer นักเศรษฐศาสตร์ชั้นนำระดับโลกซึ่งได้รับการยอมรับจากผลงานการวิจัย ได้พักงานสอนที่มหาวิทยาลัยฮาร์วาร์ดหลังจากทำหน้าที่มาตั้งแต่ปี 2534 เพื่อมารับตำแหน่งศาสตราจารย์รับเชิญที่สถาบัน SKEMA เป็นเวลาหนึ่งปี


Alice Guilhonอธิการบดีสถาบัน SKEMA กล่าวแสดงความยินดีว่า "Andrei ได้รับการยอมรับในฐานะนักเศรษฐศาสตร์ชั้นนำระดับโลก เขาจะสร้างคุณูปการอันใหญ่หลวงต่อการวิจัยของ SKEMA โดยเฉพาะในส่วนของการฟื้นตัวทางเศรษฐกิจและการเงินของฝรั่งเศสและยุโรปในยุคหลังโควิด-19"


Florencio Lopez de Silanes รองอธิการบดีฝ่ายยุทธศาสตร์ทางการศึกษาของ SKEMA และศาสตราจารย์ด้านการเงินและเศรษฐศาสตร์ ซึ่งจะทำงานร่วมกับศาสตราจารย์ Shleifer ได้กล่าวถึงการทำงานร่วมกันในอดีตว่า "เราทำงานวิจัยร่วมกันมานานกว่า 25 ปี เริ่มจากที่ฮาร์วาร์ดซึ่งเราทำงานร่วมกันนานหลายปีเพื่อบุกเบิกสาขาวิชากฎหมายและการเงิน"


นักเศรษฐศาสตร์ทั้งสองท่านทำงานร่วมกันตั้งแต่วันที่ 15 กันยายน 2563 จนถึงวันที่ 31 สิงหาคม 2564 ณ วิทยาเขตโซเฟีย อองติโปลิส์ โดยศาสตราจารย์ Shleifer สามารถเข้าถึงทรัพยากรต่าง ๆ ของ SKEMA จากสามวิทยาเขตในฝรั่งเศสเพื่อนำไปประกอบการวิจัย


ช่วยกระตุ้นการเติบโตทางธุรกิจ


ศาสตราจารย์ Lopez de Silanes และศาสตราจารย์ Shleifer จะร่วมกันทำการวิจัยหลายโครงการตลอดหนึ่งปี หนึ่งในนั้นคือการศึกษาปัจจัยบ่งชี้การลงทุนซึ่งเป็นจุดเริ่มต้นของการพัฒนาเศรษฐกิจมหภาคและกระตุ้นการจ้างงาน อันเป็นประเด็นที่มีความสำคัญสำหรับฝรั่งเศสและยุโรปท่ามกลางภาวะเศรษฐกิจถดถอยอันเป็นผลมาจากวิกฤตสุขภาพที่เกี่ยวเนื่องกับโรคโควิด-19


ความคาดหวังที่มีต่อเศรษฐกิจคือตัวกำหนดการตัดสินใจลงทุนและบริโภค ดังนั้น การทำให้ตลาดมีมุมมองบวกมากขึ้นจึงมีความสำคัญอย่างยิ่งต่อการฟื้นตัวทางเศรษฐกิจ ในฐานะผู้เชี่ยวชาญระดับโลกด้านการคาดการณ์เศรษฐกิจมหภาค ศาสตราจารย์ Shleifer จะทำงานร่วมกับศาสตราจารย์ Lopez de Silanes และนักวิจัยอีกหลายท่าน เพื่อทำความเข้าใจความคาดหวังของบริษัทในยุโรป รวมถึงผลกระทบที่มีต่อการตัดสินใจลงทุนและการเติบโตทางเศรษฐกิจ




No comments:

Post a Comment