Tuesday, September 26, 2023

ซาอุดีอาระเบียเผยรายนามผู้นำอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวและรัฐมนตรีทั่วโลก ร่วมเป็นวิทยากรในงานวันท่องเที่ยวโลก ประจำปี 2566

  • เจ้าหน้าที่รัฐบาล ผู้นำอุตสาหกรรม และผู้เชี่ยวชาญกว่า  500 คน จาก 120 ประเทศ เตรียมมารวมตัวกันที่กรุงริยาด ส่งให้การเฉลิมฉลองวันท่องเที่ยวโลกปีนี้ยิ่งใหญ่ที่สุดและทรงอิทธิพลที่สุดในประวัติศาสตร์ 43 ปี
  • วิทยากรคนสำคัญประกอบด้วย อาเหม็ด อัล คาตีบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวแห่งซาอุดีอาระเบีย , ซูรับ โปโลลิคาชวิลี เลขาธิการองค์การการท่องเที่ยวโลกแห่งสหประชาชาติ, โรซา แอนา โมริลโล โรดริเกซ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม การค้า และการท่องเที่ยวแห่งสเปน, แพทริเชีย เดอ ลีล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวแห่งแอฟริกาใต้, จูเลีย ซิมป์สัน ประธานเจ้าหน้าที่บริหารสภาการเดินทางและการท่องเที่ยวโลก และแมทธิว อัปเชิร์ช ซีอีโอของเวอร์ทูโอโซ
  • ความหลากหลายของวิทยากรระดับสูงสะท้อนถึงความสำคัญของวันท่องเที่ยวโลก ประจำปี  2566 ในการกำหนดอนาคตการเติบโตของอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวทั่วโลก

ซาอุดีอาระเบียเผยรายนามวิทยากรที่จะเข้าร่วมงานวันท่องเที่ยวโลก (World Tourism Day) ประจำปี 2566 ระหว่างวันที่ 27-28 กันยายน ณ กรุงริยาด โดยเจ้าหน้าที่รัฐบาล ผู้นำอุตสาหกรรม และผู้เชี่ยวชาญกว่า 500 คน จาก 120 ประเทศ จะมารวมตัวกันที่กรุงริยาดในโอกาสนี้ ซึ่งสะท้อนให้เห็นถึงความสำคัญของวันท่องเที่ยวโลก ประจำปี 2566 ในการกำหนดอนาคตการเติบโตของอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวทั่วโลก

ความหลากหลายของวิทยากรระดับสูงสะท้อนถึงการผนึกกำลังทั่วทั้งอุตสาหกรรมเพื่อเฉลิมฉลองความสำเร็จของอุตสาหกรรมการท่องเที่ยว พร้อมทั้งสำรวจแนวทางจัดการกับความท้าทายเร่งด่วนที่สุด สำหรับรายนามวิทยากรที่มีการประกาศในวันนี้ประกอบด้วย

  • อาเหม็ด อัล คาตีบ (Ahmed Al-Khateeb) รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวแห่งซาอุดีอาระเบีย
  • ซูรับ โปโลลิคาชวิลี (Zurab Pololikashvili) เลขาธิการองค์การการท่องเที่ยวโลกแห่งสหประชาชาติ (United Nations World Tourism Organization)
  • คาลิด อัล ฟาลีห์ (Khalid Al Falih) รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการลงทุนแห่งซาอุดีอาระเบีย
  • เจ้าหญิงไฮฟา บินท์ โมฮัมเหม็ด อัล ซะอูด (Her Highness Princess Haifa Bint Mohammed Al Saud) รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการท่องเที่ยว
  • แพทริเชีย เดอ ลีล (Patricia de Lille) รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวแห่งแอฟริกาใต้
  • นิโคลินา เบิร์นแจ็ก (Nikolina Brnjac) รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬาแห่งสาธารณรัฐโครเอเชีย
  • เมห์เมต เออร์ซอย (Mehmet Ersoy) รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรมและการท่องเที่ยวแห่งตุรกี
  • โรซา แอนา โมริลโล โรดริเกซ (Rosa Ana Morillo Rodriguez) รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม การค้า และการท่องเที่ยวแห่งสเปน
  • จูเลีย ซิมป์สัน (Julia Simpson) ประธานเจ้าหน้าที่บริหารสภาการเดินทางและการท่องเที่ยวโลก (World Travel & Tourism Council)
  • แพนซี โฮ (Pansy Ho) เลขาธิการสภาเศรษฐกิจการท่องเที่ยวโลก (Global Tourism Economy Forum)
  • อิบราฮิม โคชี (Ibrahim Koshy) ซีอีโอของซาอุดีอาระเบียน แอร์ไลน์ส (Saudi Arabian Airlines หรือ SAUDIA)
  • เพียร์ฟรานเซสโก เวโก (Pierfrancesco Vago) ซีอีโอของเอ็มเอสซี ครูซเซส (MSC Cruises)
  • เกร็ก เว็บบ์ (Greg Webb) ซีอีโอของทราเวลพอร์ต (Travelport)
  • แมทธิว อัปเชิร์ช (Matthew Upchurch) ซีอีโอของเวอร์ทูโอโซ (Virtuoso)
  • ริเตช อาการ์วัล (Ritesh Agarwal) ซีอีโอของโอโย (OYO)

อันโตนิโอ กูเตอร์เรส (Ant?nio Guterres) เลขาธิการสหประชาชาติ กล่าวว่า "การท่องเที่ยวเป็นแรงขับเคลื่อนที่ทรงพลังเพื่อความก้าวหน้าและความเข้าใจร่วมกัน แต่เพื่อให้เกิดประโยชน์สูงสุด แรงขับเคลื่อนนี้จะต้องได้รับการคุ้มครองและส่งเสริม เนื่องในวันท่องเที่ยวโลกประจำปีนี้ เราตระหนักถึงความจำเป็นอย่างยิ่งยวดของการลงทุนสีเขียวเพื่อพัฒนาอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวที่เป็นประโยชน์ต่อผู้คนและโลกของเรา ฉะนั้นขอให้เราทุกคนจงพยายามให้มากขึ้นในการใช้ประโยชน์จากศักยภาพสูงสุดของการท่องเที่ยวที่ยั่งยืน เพราะการลงทุนในการท่องเที่ยวยั่งยืนคือการลงทุนในอนาคตที่ดีกว่าสำหรับทุกคน"

งานวันท่องเที่ยวโลก ประจำปี 2566 จะจัดขึ้นในหัวข้อ "การท่องเที่ยวและการลงทุนสีเขียว" (Tourism and Green Investments) โดยมีจุดมุ่งหมายเพื่อส่งเสริมการทำงานร่วมกันระดับโลกในการสำรวจโอกาสการลงทุน เพื่อเสริมสร้างความยืดหยุ่นของอุตสาหกรรมการท่องเที่ยว นำไปสู่อนาคตที่มุ่งเน้นการลงทุนและความยั่งยืน ภายในงานที่จัดขึ้นสองวัน เหล่าผู้นำด้านการท่องเที่ยวจะร่วมกล่าวสุนทรพจน์หลักและการอภิปรายแบบคณะที่มุ่งเน้นแกนหลักสามประการขององค์การการท่องเที่ยวโลกแห่งสหประชาชาติ ได้แก่ ผู้คน โลก และความมั่งคั่ง โดยผู้เข้าร่วมงานจะสำรวจพลังของการท่องเที่ยวและบทบาทของอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวในการเชื่อมโยงวัฒนธรรม อนุรักษ์สิ่งแวดล้อม ตลอดจนส่งเสริมโลกที่ปรองดองและเชื่อมถึงกันมากขึ้น

งานวันแรกจะมีการอภิปรายแบบคณะในหัวข้อ "การท่องเที่ยวและการลงทุนสีเขียว" โดยครอบคลุมประเด็นต่าง ๆ เช่น พลังของการท่องเที่ยวในการสร้างสะพานเชื่อม การลงทุนในศักยภาพของมนุษย์ ศักยภาพของจุดหมายปลายทางการท่องเที่ยวที่ยังรอการค้นพบ ความท้าทายและแนวทางในการบรรลุอนาคตที่ยั่งยืน การอุดช่องว่างทางนวัตกรรม และการส่งเสริมความเป็นผู้ประกอบการ ส่วนในช่วงค่ำของวันแรกนั้น จะมีการจัดงานเลี้ยงอาหารค่ำในดิรอียะฮ์ (Diriyah) เมืองมรดกโลกที่ขึ้นทะเบียนโดยยูเนสโก เพื่อฉลองวันท่องเที่ยวโลก ประจำปี 2566

งานวันที่สองจะมีการจัดประชุมผู้นำการท่องเที่ยว (Tourism Leaders Forum) ภายใต้หัวข้อ "การท่องเที่ยวเพื่อผู้คน ความมั่งคั่ง และการสนทนาแลกเปลี่ยนระหว่างวัฒนธรรม" (Tourism for People, Prosperity and Intercultural Dialogue) โดยการประชุมของภาครัฐจะสำรวจอนาคตที่ยั่งยืนสำหรับอุตสาหกรรมการท่องเที่ยว ขณะที่การประชุมของภาคเอกชนจะสำรวจการท่องเที่ยวครบวงจรที่ราบรื่นไร้รอยต่อ นอกจากนี้ ซาอุดีอาระเบียจะจัดพิธีส่งไม้ต่อให้จอร์เจีย ซึ่งจะเป็นเจ้าภาพจัดงานวันท่องเที่ยวโลก ประจำปี 2567 ต่อไป

ความยิ่งใหญ่ของงานที่จัดขึ้นในกรุงริยาดแสดงให้เห็นว่ารัฐบาลซาอุดีอาระเบียให้ความสำคัญอย่างมากกับการพัฒนาอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวทั่วโลก ทั้งนี้ ราชอาณาจักรซาอุดีอาระเบียได้รับเลือกให้ดำรงตำแหน่งประธานสภาบริหารขององค์การการท่องเที่ยวโลกแห่งสหประชาชาติประจำปี 2566 หลังจากที่เป็นเจ้าภาพจัดการประชุมสุดยอดระดับโลกของสภาการเดินทางและการท่องเที่ยวโลกที่กรุงริยาดเมื่อปีที่แล้ว

รายงานสำรวจอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวขององค์การการท่องเที่ยวโลกแห่งสหประชาชาติ (UNWTO Barometer Report) ระบุว่า ภูมิภาคตะวันออกกลางทำผลงานได้ดีที่สุดในช่วงเดือนมกราคมถึงกรกฎาคม 2566 โดยมีการเดินทางเข้าของนักท่องเที่ยวสูงกว่าระดับก่อนเกิดโควิดถึง 20% นอกจากนั้นยังเป็นภูมิภาคเดียวที่ทำผลงานได้สูงกว่าระดับของปี 2562 โดยเฉพาะอย่างยิ่งซาอุดีอาระเบีย ซึ่งมีการเติบโตดีเยี่ยมในอัตราเลขสองหลัก (+58%)

เกี่ยวกับกระทรวงการท่องเที่ยวแห่งซาอุดีอาระเบีย
กระทรวงการท่องเที่ยวแห่งซาอุดีอาระเบียก่อตั้งขึ้นเมื่อปี 2563 หลังจากที่ซาอุดีอาระเบียเปิดบ้านต้อนรับนักท่องเที่ยวจากต่างประเทศในปี 2562 โดยทำหน้าที่เป็นผู้กำกับวิสัยทัศน์ของประเทศในการผลักดันให้การท่องเที่ยวของซาอุดีอาระเบียอยู่ในแนวหน้า และมีการดำเนินงานที่สอดคล้องกับเป้าหมายที่ทะเยอทะยานของประเทศ ซึ่งตั้งเป้าที่จะสร้างงาน 1 ล้านตำแหน่งให้ประชาชนชาวซาอุดีอาระเบีย เอื้อให้เกิดการเติบโตอย่างรวดเร็วและยั่งยืนด้วยนโยบายที่มุ่งเน้นอนาคต ประกอบกับการลงทุนและการพัฒนาบุคลากรที่มีความสามารถโดยใช้ข้อมูล ไปจนถึงการต้อนรับนักท่องเที่ยว 100 ล้านคนภายในปี 2573 และเพิ่มสัดส่วนของอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวในจีดีพีจาก 3% เป็น 10% ซึ่งในการดำเนินงานตามเป้าหมายดังกล่าวนี้ กระทรวงการท่องเที่ยวทำหน้าที่ออกใบอนุญาตและจัดประเภทกิจกรรมการท่องเที่ยว ตลอดจนกำหนดและอนุมัติกฎระเบียบข้อบังคับด้านการออกวีซ่าสำหรับนักท่องเที่ยว

เกี่ยวกับองค์การการท่องเที่ยวโลกแห่งสหประชาชาติ
องค์การการท่องเที่ยวโลกแห่งสหประชาชาติ (World Tourism Organization หรือ UNWTO) เป็นหน่วยงานขององค์การสหประชาชาติที่รับผิดชอบด้านการส่งเสริมการท่องเที่ยวให้เป็นกลจักรขับเคลื่อนการพัฒนาที่ครอบคลุมทั่วถึงและยั่งยืน โดยทำงานร่วมกับประเทศสมาชิก องค์กรระหว่างประเทศ และภาคเอกชน เพื่อส่งเสริมการเดินทางที่ปลอดภัยและราบรื่นสำหรับทุกคน นอกจากนั้นยังทำงานเพื่อผลักดันให้การท่องเที่ยวเป็นรากฐานของความไว้วางใจและความร่วมมือระหว่างประเทศ ประกอบกับเป็นเสาหลักสำคัญสำหรับการเติบโตและโอกาส ในฐานะส่วนหนึ่งของสหประชาชาติ UNWTO อยู่ในแนวหน้าของความพยายามระดับโลกในการบรรลุเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืนปี 2573 ด้วยความสามารถในการสร้างงานที่มีคุณค่า ส่งเสริมความเท่าเทียม ตลอดจนอนุรักษ์มรดกทางธรรมชาติและวัฒนธรรม

สามารถดูข้อมูลเกี่ยวกับงานวันท่องเที่ยวโลกได้ที่ https://www.unwto.org/world-tourism-day 

รูปภาพ - https://mma.prnewswire.com/media/2219297/World_Tourism_Day_2023.jpg  

No comments:

Post a Comment