Friday, June 1, 2018

Society for Threatened Peoples เรียกร้องนานาชาติหยุดจำกัดเสรีภาพขององค์กรเอ็นจีโอ

          เกิททิงเงิน, เยอรมนี และ โบลซาโน, อิตาลี--1 มิ.ย.--พีอาร์นิวส์ไวร์/อินโฟเควสท์

          Society for Threatened Peoples (STP) ออกโรงเตือนให้ประเทศต่างๆ หยุดจำกัดเสรีภาพขององค์กรเอ็นจีโอ ในที่ประชุมขององค์การสหประชาชาติ โดยนายอูลริช เดเลียส ผู้อำนวยการสมาคม STP กล่าวว่า "แม้ว่ารัฐอำนาจนิยมจะมีอิทธิพลมากขึ้นในสหประชาชาติ แต่องค์กรเอ็นจีโอจะต้องไม่ถูกปิดปากเพียงเพราะให้ความสำคัญกับการละเมิดสิทธิมนุษยชน" ก่อนหน้านี้ จีนได้พยายามยื่นคำร้องเพื่อถอดถอนสถานะองค์กรเอ็นจีโอของสมาคม STP โดยให้เหตุผลว่าละเมิดกฎของสหประชาชาติ อย่างไรก็ดี เมื่อเผชิญเสียงคัดค้านจากบรรดาประเทศประชาธิปไตย ในที่สุดจีนก็ได้ตัดสินใจถอนคำร้องดังกล่าวเมื่อวานนี้ (30 พ.ค.) ในระหว่างการประชุมคณะกรรมการเอ็นจีโอของสหประชาชาติที่นิวยอร์ก

          นายโวล์ฟกัง เมยร์ ประธาน STP International จากเขตปกครองตนเองเซาท์ไทรอลทางตอนเหนือของอิตาลี กล่าวว่า "เรามุ่งให้การสนับสนุนผู้ที่เป็นเสียงส่วนน้อยในสหประชาชาติมาเป็นเวลา 25 ปีแล้ว ถ้าไม่มีใครฟังเสียงของพวกเราอีกต่อไป ก็เท่ากับว่าสหประชาชาติหมดสิ้นความน่าเชื่อถือ"

          ทั้งนี้ จีนได้เรียกร้องให้มีตรวจสอบนายดอลกุน อิซา ชาวอุยกูร์ที่เป็นสมาชิกของ STP มายาวนาน ในการประชุมสหประชาชาติเมื่อเดือนเมษายนที่ผ่านมา โดยอ้างว่านายอิซาได้ละเมิดกฎของสหประชาติ พร้อมทั้งเรียกเขาว่า "ผู้ก่อการร้าย" ท่ามกลางเสียงคัดค้านจากคณะกรรมการเอ็นจีโอ โดยนายเดเลียสได้พูดถึงเรื่องดังกล่าวว่า "ดอลกุน อิซา เป็นพลเมืองของเยอรมนี และเป็นกระบอกเสียงที่สำคัญที่สุดของชาวอุยกูร์ที่ถูกละเมิดสิทธิมนุษยชนอย่างรุนแรง เสียงของเขาจึงต้องไม่ถูกทำให้เงียบลง"

          นอกจากนี้ สมาคม STP ยังเรียกร้องให้นานาชาติหันมาหารือกันถึงการที่รัฐอำนาจนิยมได้แผ่ขยายอิทธิพลเหนือสหประชาชาติมากขึ้น โดยนายเมยร์กล่าวว่า "องค์กรเอ็นจีโอต้องได้รับการสนับสนุนมากขึ้นจากประเทศประชาธิปไตย เพื่อให้สามารถแก้ไขปัญหาการละเมิดสิทธิมนุษยชนได้อย่างเปิดเผยในเวทีสหประชาชาติ ในขณะที่รัฐต่างๆ คุกคามองค์กรเอ็นจีโอมากขึ้น และปฏิเสธที่จะรับฟังคำวิจารณ์ใดๆ"

          ติดต่อ: นายอูลริช เดเลียส โทร. +49(0)160-95671403 และนายโวล์ฟกัง เมยร์ โทร. +39-0471-974422

          ที่มา: Society for Threatened Peoples (STP)

No comments:

Post a Comment