Wednesday, May 23, 2018

เซียะเหมิน แอร์ไลน์ รับมอบเครื่องบินโบอิ้ง 737 แม็กซ์ลำแรก พร้อมขยายฝูงบินเป็น 200 ลำ

          เมื่อวันที่ 22 พฤษภาคมที่ผ่านมา สายการบินเซียะเหมิน แอร์ไลน์ (Xiamen Airlines) ได้รับมอบเครื่องบินโบอิ้ง 737 แม็กซ์ ลำแรกที่เมืองซีแอตเทิล สหรัฐอเมริกา ส่งผลให้ทางสายการบินมีฝูงบินเพิ่มขึ้นเป็น 200 ลำ และก้าวเข้าสู่ทำเนียบสายการบินรายใหญ่ของโลกอย่างเป็นทางการ



          737 แม็กซ์ เป็นเครื่องบินพลเรือนที่ขายดีที่สุดในประวัติศาสตร์ของโบอิ้ง ด้วยสมรรถนะ ความยืดหยุ่น และประสิทธิภาพอันยอดเยี่ยม พร้อมมอบความสะดวกสบายและพื้นที่กว้างขวางสำหรับผู้โดยสาร และด้วยเทคโนโลยีใหม่ล่าสุดมากมาย อาทิ ปีกเล็กและเครื่องยนต์รุ่นใหม่ เครื่องบินรุ่นนี้จึงมีประสิทธิภาพเหนือเครื่องบินรุ่นก่อนๆ ทั้งในแง่ของสมรรถนะการบิน ความเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม และความน่าเชื่อถือ

          การรับมอบเครื่องบินลำใหม่ทำให้เซียะเหมิน แอร์ไลน์ บรรลุหลักชัยสำคัญอีกครั้งด้วยการครอบครองฝูงบินถึง 200 ลำ หลังจากที่ผ่านหลักชัยครั้งแรกด้วยการครอบครองเครื่องบินครบ 100 ลำเมื่อปี 2556 และได้ขยายฝูงบินอย่างต่อเนื่องด้วยการเพิ่มเครื่องบินราว 20 ลำต่อปี จนขนาดของฝูงบินใหญ่ขึ้นเป็นเท่าตัวภายในระยะเวลาเพียง 5 ปีเท่านั้น และในช่วงเวลาดังกล่าว ทางสายการบินยังมีกำไรจากการดำเนินงานเพิ่มขึ้นทุกปี ขณะที่กำไรจากการสำรองที่นั่งก็ทะลุเป้า 1 หมื่นล้านหยวน (ราว 1.5 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ) นอกจากนี้ เซียะเหมิน แอร์ไลน์ ยังมีกำไรติดต่อกันถึง 31 ปี ซึ่งสะท้อนให้เห็นถึงการเติบโตอย่างรวดเร็วของอุตสาหกรรมการบินพลเรือนจีน

          เฉอ ชางหลุน ประธานของเซียะเหมิน แอร์ไลน์ เปิดเผยว่า การเติบโตอย่างรวดเร็วของทางสายการบินนั้น เป็นผลมาจากมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจตามนโยบายปฏิรูปประเทศและเปิดกว้างของรัฐบาลจีน รวมถึงการยกระดับคุณภาพชีวิตของประชาชาชนทั่วประเทศ ซึ่งกระตุ้นอุปสงค์การโดยสารเครื่องบินอย่างมหาศาล ตลอด 5 ปีที่ผ่านมา สหรัฐอเมริกา ยุโรป และจีน มีอัตราการเติบโตของยอดผู้โดยสารเครื่องบินพลเรือนเฉลี่ยต่อปีที่ 4% 6% และ 10% ตามลำดับ ขณะที่เซียะเหมิน แอร์ไลน์ มีอัตราการเติบโตเฉลี่ยสูงถึง 15%

          หลังจากที่ได้ขยายฝูงบินเป็น 100 ลำในปี 2556 เซียะเหมิน แอร์ไลน์ ก็ได้เร่งเดินเครื่องรุกตลาดต่างประเทศ โดยได้ซื้อเครื่องบินโบอิ้ง 787 ดรีมไลเนอร์ ลำแรกในเดือนสิงหาคม 2557 จากนั้นได้เปิดเส้นทางบินระหว่างทวีปเป็นครั้งแรกระหว่างเซียะเหมินและอัมสเตอร์ดัมในเดือนกรกฎาคม 2558 และตลอด 2 ปีหลังจากนั้น ทางสายการบินได้เปิดเส้นทางบินระหว่างทวีปอีก 10 เส้นทาง ไปสู่เมืองต่างๆทั่วยุโรป อเมริกาเหนือ และโอเชียเนีย ซึ่งรวมถึงลอสแองเจลิส เมลเบิร์น นิวยอร์ก ซีแอตเทิล ซิดนีย์ และแวนคูเวอร์ โดยเส้นทางบินข้ามทวีปทั้งหมดใช้เครื่องบินโบอิ้ง 787 ในการให้บริการ

No comments:

Post a Comment