Wednesday, May 30, 2018

การพัฒนาธุรกิจสารหล่อลื่นในตลาดต่างประเทศของ SINOPEC กำลังก้าวสู่การเดินทางบทใหม่

          เมื่อวันที่ 29 พฤษภาคมที่ผ่านมา ได้มีการจัดประชุม SINOPEC Lubricants International Partner Conferece 2018 ขึ้นที่สิงคโปร์ ด้วยการอำนวยการจัดงานของ SINOPEC หนึ่งในบริษัทด้านพลังงานและเคมีภัณฑ์และที่ใหญ่ที่สุดในโลก การประชุมดังกล่าวนับเป็นการประชุมครั้งที่ 2 ของบริษัทที่ถูกจัดขึ้นในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก ซึ่งที่ประชุมได้แสดงให้เห็นถึงสถานะการพัฒนาธุรกิจด้านสารหล่อลื่นของ SINOPEC ในตลาดต่างประเทศตลอดระยะเวลาไม่กี่ปีมานี้ โดยมีพันธมิตรกว่า 120 รายจากกว่า 20 ประเทศและภูมิภาคในเอเชียแปซิฟิกมาเข้าร่วมการประชุม
 

          ระหว่างการประชุม ผู้ร่วมประชุมทั้งหมดมีโอกาสได้เข้าเยี่ยมชมบริษัท Sinopec Lubricant (Singapore) ซึ่งเป็นโรงผสมน้ำมันหล่อลื่นแห่งแรกในต่างประเทศของ SINOPEC และได้รับฟังการอธิบายรายละเอียดความสำเร็จอันโดดเด่นของผลิตภัณฑ์สารหล่อลื่นของ SINOPEC ทั้งในด้านความแข็งแกร่งของแบรนด์, การพัฒนาเทคโนโลยีผลิตภัณฑ์, การตลาด ตลอดจนแผนการพัฒนาในอนาคตของบริษัทในตลาดต่างประเทศ โดยการเยี่ยมชมโรงงานในครั้งนี้ช่วยให้บรรดาพันธมิตรทางธุรกิจมีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับจุดแข็งของบริษัทน้ำมันหล่อลื่น SINOPEC เพิ่มมากขึ้น อีกทั้งยังได้รับฟังคำชี้แจงในเรื่องเป้าหมายและทิศทางการพัฒนาของบริษัทในตลาดต่อไปเพื่อสร้างความมั่นใจในการร่วมมือกับบริษัทเพื่อขยายตลาดในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก

 
คุณโค้ว เจียนเชา รองประธานของ Sinopec Lubricants Company กล่าวสุนทรพจน์เปิดงาน

          คุณโค้ว เจียนเชา รองประธานของ SINOPEC Lubricants Co., Ltd. ได้เดินทางมาร่วมการประชุมพร้อมกล่าวว่า "การประชุมในครั้งนี้ไม่ใช่แค่การขอบคุณเหล่าพันธมิตรทางธุรกิจที่ให้ความร่วมมือกับเรามาอย่างยาวนานเป็นเวลาหลายปี แต่ยังเป็นเวทีสรุปการพัฒนาธุรกิจด้านสารหล่อลื่นของ SINOPEC ในตลาดต่างประเทศตลอดช่วง 5 ปีมานี้ และยังถือเป็นการเริ่มต้นครั้งใหม่ ที่มีการจัดประชุมขึ้นมาเพื่อร่วมหารือกันถึงสิ่งที่ธุรกิจสารหล่อลื่นของ SINOPEC และเหล่าบรรดาพันธมิตรจะต้องเผชิญต่อไปในอนาคต, ยกระดับความไว้เนื้อเชื่อใจซึ่งกันและกัน, เสริมสร้างความร่วมมือให้มีความแข็งแกร่งมากขึ้น ตลอดจนมองหาแนวทางในการพัฒนาร่วมกันต่อไป เป้าหมายและกลยุทธ์การพัฒนาธุรกิจสารหล่อลื่นของ SINOPEC ซึ่งถูกนำมาเปิดเผยในที่ประชุมแห่งนี้จะมีความสำคัญอย่างยิ่งต่อความร่วมมือทางธุรกิจของเราในอนาคต"

          คุณโค้ว ผู้มีความเชื่อมั่นเกี่ยวกับการพัฒนาตลาดในอนาคตอยู่เสมอ กล่าวว่า  "นับตั้งแต่รัฐบาลจีนประกาศนโยบาย 'Belt and Road Initiative' ออกมาเมื่อปี 2556 บริษัทจีนมากถึง 1,676 แห่งได้ออกมาก่อสร้างโรงงานแห่งใหม่ในเอเชียแปซิฟิก ซึ่งโรงงานแห่งใหม่ในสิงคโปร์ของ  SINOPEC Lubricants Co., Ltd. ก็ได้สร้างเสร็จและเริ่มดำเนินการในปีเดียวกันนั้นเอง การโอนย้ายการผลิตในเอเชียไปยังภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้อย่างรวดเร็วในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา ประกอบกับการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานอย่างเอาจริงเอาจังในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก ได้ส่งผลให้ความต้องการสารหล่อลื่นคุณภาพสูงในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิกทะยานขึ้นอย่างไม่หยุดยั้ง และความต้องการผลิตภัณฑ์สารหล่อลื่นคุณภาพสูงที่เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วนี้ก็ย่อมจะนำพาโอกาสทางการตลาดครั้งใหญ่มาสู่การพัฒนาธุรกิจน้ำมันหล่อลื่นของ SINOPEC"

          ในฐานะที่เป็นพันธมิตรของ China Aerospace Science & Technology Corporation (CASC) มายาวนานถึง 50 ปี SINOPEC ถือเป็นหนึ่งในไม่กี่บริษัทในโลกที่สามารถผลิตน้ำมันลื่นสำหรับใช้ในอวกาศ และด้วยคุณภาพในระดับสากลก็ได้ทำให้น้ำมันหล่อลื่น SINOPEC กลายมาเป็นน้ำมันหล่อลื่นระดับประเทศของจีนที่มีภาพลักษณ์ของความทันสมัยและคุณภาพสูง แบรนด์นี้ยังเป็นซัพพลายเออร์รับผลิตชิ้นส่วนรถยนต์รายใหญ่สุดของจีน และเป็นผู้ให้บริการผลิตภัณฑ์หล่อลื่นสำหรับใช้ในเหมืองแร่และในอุตสาหกรรม และในขณะที่จีนได้กลายเป็นศูนย์กลางการผลิตระดับโลก การเติบโตอย่างรวดเร็วของการส่งออกเครื่องจักรและอุปกรณ์ที่ "ผลิตขึ้นในจีน" ก็ได้มอบโอกาสใหม่ๆในการเข้าสู่ตลาดต่างประเทศให้กับผลิตภัณฑ์หล่อลื่นของ SINOPEC โดยในช่วง 10 ปีที่ผ่านมา ยอดขายสารหล่อลื่นของ SINOPEC ในต่างประเทศได้เพิ่มขึ้นจากยอดขายของปีแรก ซึ่งอยู่ที่ 14,000 ตันในปี 2550 สู่ระดับ 124,000 ตันในปี 2560 และมีอัตราการเติบโตมากกว่า 20% เป็นระยะเวลา 4 ปีติดต่อกัน

          ปัจจุบัน การพัฒนาตลาดผลิตภัณฑ์สารหล่อลื่นของ SINOPEC ในต่างประเทศได้ก้าวเข้าสู่ระยะใหม่แล้ว ในขณะเดียวกัน SINOPEC Lubricants Co., Ltd. ก็ยังคงเดินหน้าส่งเสริมการเปลี่ยนผ่านจาก "การค้า" สู่ "การตลาด" และกระตุ้นให้เกิดการใช้งานผลิตภัณฑ์สารหล่อลื่น พัฒนาระบบการขายและโลจิสติกส์เพื่อก้าวสู่ความเป็นสากล ดังที่คุณโค้วได้กล่าวไว้ว่า SINOPEC กำลังพยายามที่จะก้าวขึ้นเป็นบริษัทด้านเคมีภัณฑ์และพลังงานข้ามชาติที่มีความสามารถในการแข่งขันระดับโลก และสารหล่อลื่นของ SINOPEC ซึ่งอยู่ในอันดับ 4 ของตลาดน้ำมันหล่อลื่นทั่วโลกก็จะกลายมาเป็นส่วนสำคัญของกลยุทธ์การตลาดระหว่างประเทศ โดย SINOPEC จำเป็นต้องพึ่งพาบริษัทสาขาที่แข็งแกร่งในต่างประเทศเพื่อปรับปรุงเครือข่ายอุปทานนอกประเทศอย่างต่อเนื่อง ควบคู่ไปกับการขยายสาขาจากเอเชียสู่ยุโรปและอเมริกาอย่างค่อยเป็นค่อยไป จนนำไปสู่การสร้างตลาดโลกสำหรับการผลิต การขนส่ง และการจัดจำหน่ายผลิตภัณฑ์ขึ้นในที่สุด

No comments:

Post a Comment