Friday, December 23, 2016

ผลวิจัยเผยชุดตรวจเลือด ImmunoXpert จาก MeMed สามารถแยกแยะการติดเชื้อแบคทีเรียและการติดเชื้อไวรัสในเด็กได้อย่างแม่นยำ

         ImmunoXpert ช่วยยกระดับการดูแลรักษาผู้ป่วย พร้อมลดการดื้อยาจากการใช้ยาปฏิชีวนะมากเกินไป

          ImmunoXpert มีประสิทธิภาพมากกว่าการทดสอบทั่วไปอย่างมีนัยสำคัญ

          MeMed Ltd. ประกาศว่า วารสาร Lancet Infectious Diseases ได้เผยแผร่ผลลัพธ์จากการวิจัย  OPPORTUNITY ซึ่งเป็นการวิจัยทางคลินิกแบบอำพรางสองฝ่ายในศูนย์หลายแห่ง ภายใต้การนำของคณะนักวิจัยจาก University Medical Center, Utrecht โดยการวิจัยดังกล่าวได้บรรลุจุดยุติปฐมภูมิซึ่งเป็นการยืนยันว่า นวัตกรรมชุดตรวจเลือด ImmunoXpert จาก MeMed สามารถแยกแยะระหว่างการติดเชื้อแบคทีเรียและการติดเชื้อไวรัสในเด็กได้อย่างแม่นยำ นอกจากนั้นยังมีประสิทธิภาพมากกว่าการทดสอบทั่วไปอย่างมีนัยสำคัญ
          ศ. ดร. นพ. หลุยส์ เจ บอนต์ จากแผนกภูมิคุ้มกันวิทยาและโรคติดเชื้อในเด็กประจำ University Medical Center, Utrecht ประเทศเนเธอร์แลนด์ ผู้เป็นหัวหน้าการวิจัยดังกล่าว เปิดเผยว่า "ผลลัพธ์ที่ได้เหนือความคาดหมายของเรามาก เราขอยืนยันว่าชุดตรวจเลือดนี้มีความแม่นยำสูงมากในเด็ก ทั้งยังมีประสิทธิภาพในการวินิจฉัยมากกว่าการทดสอบทั่วไปในปัจจุบัน นวัตกรรมนี้จะช่วยลดการใช้ยาปฏิชีวนะมากเกินไป รวมถึงป้องกันไม่ให้แบคทีเรียดื้อยา เท่าที่เราทราบ นี่เป็นการวิจัยก่อนผลิตชุดตรวจแยกแยะการติดเชื้อแบคทีเรียและการติดเชื้อไวรัสครั้งแรกที่เป็นแบบอำพรางสองฝ่าย"

          ดร.เอราน เอเดน ซีอีโอของ MeMed กล่าวเสริมว่า "MeMed ได้เข้ามารับความเสี่ยงนี้เพื่อเปิดโอกาสให้บรรดาผู้เชี่ยวชาญสามารถประเมินผลการทดสอบแบบอำพรางสองฝ่ายได้อย่างอิสระ เรารู้สึกตื่นเต้นที่ผลลัพธ์ใหม่นี้มีความสอดคล้องกับผลการวิจัย  CURIOSITY ครั้งก่อนหน้าของเรา นับเป็นอีกหนึ่งความก้าวหน้าครั้งสำคัญในการสร้างหลักฐานทางคลินิกอันน่าเชื่อถือเพื่อรองรับการทดสอบของเรา"

          ดร. นพ. เคเฟอร์ โอเวด ประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายเทคโนโลยีของ MeMed กล่าวเสริมว่า "การวินิจฉัยทั่วไปจะเน้นไปที่การระบุไวรัสหรือแบคทีเรียอันเป็นสาเหตุของโรค แต่ ImmunoXpert มุ่งระบุตัวบ่งชี้ในระบบภูมิคุ้มกัน ซึ่งสามารถบ่งชี้ว่าผู้ป่วยติดเชื้อแบคทีเรียหรือไวรัสกันแน่ วิธีนี้จึงสามารถก้าวข้ามขีดจำกัดเดิมๆ ที่พบในเครื่องมือวินิจฉัยทั่วไปได้ ImmunoXpert มีความแม่นยำ รวดเร็ว ทั้งยังสามารถวินิจฉัยการติดเชื้อที่วินิจฉัยได้ยาก เช่น โรคปอดบวม เป็นต้น"

          อนึ่ง การวิจัยข้างต้นเป็นการศึกษาในเด็กที่มีอายุระหว่าง 2-60 เดือน จำนวน 577 คน ซึ่งติดเชื้อทางเดินหายใจส่วนล่างหรือมีไข้โดยไม่ทราบสาเหตุ ซึ่งผลปรากฏว่า ImmunoXpert สามารถแยกแยะระหว่างการติดเชื้อแบคทีเรียและการติดเชื้อไวรัสได้อย่างแม่นยำ ด้วยค่าความไว 88% ค่าความจำเพาะ 93% และค่าทำนายผลลบ 98% โดย ImmunoXpert มีประสิทธิภาพเหนือกว่าการทดสอบทั่วไป ทั้งยังช่วยลดความผิดพลาดกรณีที่การติดเชื้อไวรัสถูกวินิจฉัยว่าเป็นการติดเชื้อแบคทีเรียได้กว่า 50% ผลลัพธ์เหล่านี้ตอกย้ำว่า ImmunoXpert สามารถช่วยลดการสั่งยาปฏิชีวนะโดยไม่จำเป็นลงได้อย่างมีนัยสำคัญ

          ทั้งนี้ การติดเชื้อแบคทีเรียและไวรัสโดยส่วนใหญ่จะไม่สามารถแยกแยะได้ด้วยการวินิจฉัยอาการภายนอก จึงนำไปสู่การใช้ยาปฏิชีวนะที่มากเกินความจำเป็น ส่งผลให้เกิดการดื้อยาปฏิชีวนะในวงกว้าง ซึ่งองค์การอนามัยโลกระบุว่าสถานการณ์ดังกล่าวกำลังเข้าสู่ภาวะวิกฤต [1] ในทางกลับกัน การที่ไม่สามารถแยกแยะการติดเชื้อได้อย่างรวดเร็วยังส่งผลให้มีการใช้ยาปฏิชีวนะน้อยเกินไปด้วย ซึ่งประเมินว่าเกิดขึ้นราว 20-40% ของการติดเชื้อแบคทีเรีย ส่งผลให้ผู้ป่วยมีความเสี่ยงที่จะเกิดภาวะแทรกซ้อนและต้องแบกรับค่ารักษาที่สูงขึ้น [2] ดังนั้น ชุดตรวจที่สามารถแยกแยะระหว่างการติดเชื้อแบคทีเรียและการติดเชื้อไวรัสได้อย่างรวดเร็วและแม่นยำจึงสามารถยกระดับการดูแลรักษาผู้ป่วยได้ โดยจะช่วยให้เพทย์ได้รับข้อมูลเพียงพอต่อการตัดสินใจรักษา ทั้งยังช่วยลดการใช้ยาปฏิชีวนะที่มากเกินไปหรือน้อยเกินไปด้วย

          MeMed เดินหน้าร่วมมือกับบรรดาผู้นำทางความคิด เพื่อทำการวิจัยทางคลินิกครั้งใหญ่ในศูนย์หลายแห่ง โดยมีคนไข้มากกว่า 10,000 รายเข้าร่วม นอกจากนั้นยังมีแผนทำการวิจัยทางคลินิกในสหรัฐอเมริกาในปี 2560 ขณะเดียวกัน บริษัทได้จับมือกับภาคอุตสาหกรรมและภาครัฐเพื่อช่วยให้ทั่วโลกได้ใช้ชุดตรวจของบริษัทด้วย

          เกี่ยวกับ MeMed

          MeMed ทุ่มเทให้กับการยกระดับคุณภาพชีวิตของผู้ป่วยด้วยการวิจัย พัฒนา และจัดจำหน่ายชุดตรวจภาวะภูมิคุ้มกันของร่างกาย ซึ่งจับปฏิกิริยาการตอบสนองของภูมิคุ้มกันที่แตกต่างกันไปตามแต่ละโรค MeMed นำเสนอชุดตรวจวินิจฉัยโรคติดเชื้อเฉียบพลันและภาวะการอักเสบที่ให้ผลรวดเร็วและแม่นยำแก่โรงพยาบาลและชุมชนต่างๆ โดยชุดตรวจชุดแรกอย่าง ImmunoXpert สามารถแยกแยะระหว่างการติดเชื้อแบคทีเรียและการติดเชื้อไวรัสได้อย่างแม่นยำ ช่วยให้เพทย์ได้รับข้อมูลเพียงพอต่อการตัดสินใจรักษาผู้ป่วยด้วยยาปฏิชีวนะ ImmunoXpert ได้รับการอนุมัติให้ใช้ในคลินิกในสหภาพยุโรป สวิตเซอร์แลนด์ และอิสราเอล โดยปัจจุบันกำลังอยู่ในช่วงของการนำร่องกระจายสินค้า ไปพร้อมๆกับการจำหน่ายเชิงพาณิชย์ในวงกว้าง นอกจากนี้ MeMed กำลังอยู่ระหว่างการพัฒนาชุดตรวจชุดที่ 2 ที่ให้ผลอย่างรวดเร็วภายในไม่กี่นาที สามารถดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ http://www.me-med.com

          อ้างอิง

          1.  WHO | WHO Director-General briefs UN on antimicrobial resistance at http://www.who.int/dg/speeches/2016/antimicrobial-resistance-un/en/

          2. Craig, J.C. et al. BMJ 340, c1594 (2010)
        
สื่อมวลชนติดต่อ         
เบ็ตซี สตีเวนสัน         
มือถือ: +1-860-984-1424        
อีเมล: stevenson.betsy@gmail.com
         
ฝ่ายพัฒนาธุรกิจติดต่อ        
ดร. เอซี่ โคเฮน-โดตัน       
โทร. +972-4-8500302     
อีเมล: asi.cohen@me-med.com
         
ที่มา: MeMed Ltd

No comments:

Post a Comment