Monday, November 21, 2016

จีนเดินหน้าผลักดันการหลอมรวมสื่อ ด้วยการจัดตั้งกลุ่มออมนิมีเดียแห่งแรกในมณฑลกวางตุ้ง

         เมื่อวันที่ 17 พฤศจิกายนที่ผ่านมา ได้มีพิธีเปิดตัว Guangdong Southern Finance and Economics Omnimedia Group ขึ้นที่เมืองกว่างโจว ซึ่งถือเป็นการก่อตั้งกลุ่มสื่อแบบหลอมรวม หรือ ออมนิมีเดีย แห่งแรกของจีนอย่างเป็นทางการ

          โดย Guangdong Southern Finance and Economics Omnimedia Group ที่จัดตั้งขึ้นเมื่อไม่นานมานี้ ถือเป็นแหล่งรวมทรัพยากรสื่อด้านเศรษฐกิจและการเงินระดับพรีเมียม ซึ่งรวมถึงทรัพยากรของบริษัท Nanfang Media Group และ Guangdong Radio and Television Station ด้วยการชูกลยุทธ์ "ข้ามสื่อ ข้ามสถาบัน และ ข้ามรูปแบบ" ทางกลุ่มฯ ให้ความสำคัญกับ "สื่อ" "ข้อมูล" และ "ธุรกรรม" ในฐานะธุรกิจหลักของกลุ่มฯ และจะมุ่งพัฒนาไปสู่การเปลี่ยนโฉมของสื่อ

          เป้าหมายของการจัดตั้งกลุ่มฯ นั้น มิใช่เพียงเพื่อเตรียมการสู่การหลอมรวมสื่อเท่านั้น แต่ยังเป็นขั้นตอนสำคัญในยุทธศาสตร์การใช้สื่อเพื่อสนับสนุนประเทศ ปกป้องความมั่นคงปลอดภัยของข้อมูลเศรษฐกิจและการเงินของประเทศ และเพื่อการแข่งขันให้ได้มาซึ่งการมีสิทธิมีเสียงและมาตรฐานด้านเศรษฐกิจและการเงินระหว่างประเทศ

          ในพิธีเปิดตัวกลุ่มสื่อด้านเศรษฐกิจและการเงินแห่งใหม่นี้ ได้มีการนำเสนอเป้าหมาย 3 ประการของกลุ่มฯ ได้แก่ การสร้างกลุ่มฯ ให้เป็นผู้สื่อข่าวธุรกิจชั้นนำของโลก เป็นผู้ให้บริการข้อมูลการเงินอย่างครอบคลุมภายในประเทศ และเป็นกลไกใหม่สำหรับอุตสาหกรรมวัฒนธรรมสมัยใหม่ ด้วยจุดมุ่งหมายที่จะแข่งขันกับ Bloomberg ซึ่งเป็นผู้ให้บริการข้อมูลเศรษฐกิจและการเงินรายใหญ่ที่สุดในโลก การถือกำเนิดขึ้นของกลุ่มฯ จึงดึงดูดความสนใจจากทั่วทั้งวงการ

          การเกิดขึ้นของยุคอินเทอร์เน็ตได้นำมาซึ่งความท้าทายที่พลิกโฉมโลก พร้อมกันกับโอกาสครั้งประวัติศาสตร์สำหรับทุกอุตสาหกรรม ซึ่งรวมถึงอุตสาหกรรมสื่อ ผู้นำระดับสูงของจีนได้ให้ความสำคัญอย่างมากกับการพัฒนาการหลอมรวมสื่อมาโดยตลอด และได้เร่งนำความก้าวหน้ามาสู่เรื่องนี้ ควบคู่ไปกับการส่งเสริมความคิดเห็นกระแสหลัก

          คุณเสิน ไห่เซียง สมาชิกคณะกรรมการพรรคคอมมิวนิสต์จีนประจำมณฑลกวางตุ้ง และอธิบดีกรมประชาสัมพันธ์ มณฑลกวางตุ้ง แสดงความหวังว่า ทางกลุ่มฯ จะวางรากฐานในกวางตุ้ง โดยมีจีนเป็นจุดสนใจหลัก พร้อมแผ่ขยายอิทธิพลทั่วเอเชียตะวันออกเฉียงใต้และทั่วโลก มุ่งสู่การจัดทำระบบดัชนีสำหรับภาคใต้ของจีนที่ได้รับการยอมรับไปทั่วโลกภายใน 3-5 ปี ในสาขาสำคัญๆของเศรษฐกิจและการเงิน ซึ่งจะทำหน้าที่เป็นมาตรวัดเศรษฐกิจของจีน ตลอดจนเป็นพลังใหม่ในการพัฒนาการหลอมรวมสื่อในมณฑลกวางตุ้ง"

          นอกจากนี้ คุณเสินยังได้เน้นย้ำหลักการสำคัญ 2 ประการ ประการแรก Guangdong Southern Finance and Economics Omnimedia Group ต้องปกป้องความมั่นคงปลอดภัยของข้อมูลเศรษฐกิจและการเงินของจีน มุ่งมั่นให้ได้มาซึ่งการมีสิทธิมีเสียงและมาตรฐานที่สอดคล้องกับสถานะทางเศรษฐกิจของจีน ทำภารกิจสำหรับประเทศอย่างทุ่มเท วางรากฐานในกวางตุ้ง ปฏิบัติตามยุทธศาสตร์ของประเทศ และมีส่วนร่วมในการแข่งขันระดับโลก

          ในขณะเดียวกัน ประสบการณ์ผู้ใช้จะเป็นตัวกำหนดทุกสิ่ง ดังนั้น ทางกลุ่มฯ จะต้องให้ความสำคัญกับความต้องการ ทุ่มเทอย่างเต็มที่ในการแข่งขันและเพื่อให้ได้รับการยอมรับในตลาดโลก สำรวจหาโมเดลใหม่ๆ เกี่ยวกับการหลอมรวมสื่อตลอดเวลา และผลักดันกลุ่มฯ ไปสู่สื่อกระแสหลักด้านเศรษฐกิจและการเงินประเภทใหม่ เป็นผู้สื่อข่าวธุรกิจชั้นนำระดับโลก เป็นผู้ให้บริการข้อมูลการเงินอย่างครอบคลุมภายในประเทศ และเป็นกลไกใหม่สำหรับอุตสาหกรรมวัฒนธรรมสมัยใหม่
         
แหล่งข่าว: สำนักงานสารนิเทศ รัฐบาลมณฑลกวางตุ้ง ประเทศจีน

No comments:

Post a Comment