Wednesday, November 30, 2016

CGAP ประกาศรายชื่อผู้ชนะการประกวดภาพถ่ายประจำปี 2559 ยกย่องผลงานที่แสดงถึงพลัง ความยืดหยุ่น และนวัตกรรมทางการเงิน

          CGAP ประกาศว่า ผู้ที่ชนะการประกวดภาพถ่ายประจำปี 2559 ได้แก่ Zay Yar Lin จากเมียนมา จากผลงานภาพถ่ายที่มีชื่อว่า "Lend a Helping Hand" ซึ่งได้รับการคัดเลือกจากภาพถ่ายที่ส่งเข้าประกวดกว่า 3,000 ภาพ จาก 70 ประเทศ ด้วยองค์ประกอบภาพที่งดงามและความสามารถในการถ่ายทอดความอ่อนโยนของเด็กสาวที่กำลังช่วยพ่อปั้นเครื่องดินเผาขาย

          ภาพดังกล่าวถ่ายที่เมืองตูนเต ใกล้กับเมืองย่างกุ้งซึ่งเป็นบ้านของ Zay Yar Lin ผู้ที่ทำมาหากินด้วยการเป็นชาวเรือ แต่แท้จริงแล้วการถ่ายภาพคือสิ่งที่เขาหลงใหล "ผมเชื่อว่าการถ่ายภาพช่วยให้ผู้คนได้เห็นและสัมผัสกับสิ่งต่างๆ ผมชอบเก็บภาพผู้คนและสถานที่ต่างๆ รวมถึงภาพในชีวิตประจำวัน"

          เครื่องปั้นดินเผาเมืองตูนเตมีชื่อเสียงโด่งดังไปทั่วประเทศและเป็นที่ต้องการสูง ทว่าคนรุ่นหลังกลับพยายามออกไปแสวงหาโอกาสใหม่ๆนอกเมือง ทางคณะกรรมการตัดสินรางวัลต่างทึ่งกับภาพที่ถ่ายทอดเรื่องราวของการสานต่อทักษะอันทรงคุณค่าแต่ส่อแววเลือนหาย จากรุ่นหนึ่งไปสู่รุ่นหนึ่ง


          ปัจจุบัน ผู้คนมากถึง 2 พันล้านคนทั่วโลก ไม่สามารถเข้าถึงบริการทางการเงินพื้นฐาน เช่น การเปิดบัญชีเงินฝากและการขอสินเชื่อ ขณะเดียวกัน มีหลักฐานเพิ่มเติมที่บ่งชี้ว่า การเข้าถึงบริการทางการเงินเป็นปัจจัยสำคัญในการบรรลุ เป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืน หลายประการ ซึ่งทางสหประชาชาติได้กำหนดไว้เพื่อเป็นแนวทางในการพัฒนาระดับโลก เช่น การยกระดับคุณภาพการศึกษา และการส่งเสริมความเท่าเทียมทางเพศ เป็นต้น ตลอดระยะเวลา 11 ปีที่ผ่านมา การประกวดภาพถ่ายประจำปีของ CGAP ได้เฟ้นหาภาพถ่ายที่โดดเด่นและทรงพลัง ซึ่งแสดงให้เห็นถึงผลพวงของการเข้าถึงบริการทางการเงินที่มีต่อประชากรทั่วโลก

          การประกวดภาพถ่ายประจำปี 2559 ได้เปิดรับผลงานเข้าชิงรางวัลใน 4 หัวข้อหลัก ซึ่งล้วนมีความสำคัญต่อการเข้าถึงบริการทางการเงิน ได้แก่ (1) การเงินบนโทรศัพท์มือถือและนวัตกรรมการเงินดิจิทัล (2) อำนาจทางเศรษฐกิจของสตรี (3) ความยืดหยุ่นทางการเงิน และ (4) ธุรกิจขนาดย่อม โดยคณะกรรมการตัดสินรางวัลประกอบด้วย Nicole Cappello ผู้จัดการอาวุโสฝ่ายภาพจาก National Geographic, Emily Epstein ผู้ลำดับภาพจาก The Atlantic และ Indira Williams Babic ผู้กำกับภาพและทรัพยากรภาพจาก Newseum

          กรรมการทั้งสามได้แสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับการคัดเลือกผลงานไว้ว่า

          Nicole Cappello กล่าวว่า "รู้สึกยินดีที่ได้เห็นความภาคภูมิใจ ความอุตสาหะ และความยืดหยุ่นทางการเงินของผู้คนทั่วโลก"

          Emily Epstein กล่าวว่า "ภาพเหล่านี้ไม่ค่อยปรากฏตามสื่อทั่วไป และแสดงให้เห็นถึงผู้คนที่พยายามกำหนดชะตาชีวิตของตนเอง"

          Indira Williams Babic กล่าวว่า "ภาพถ่ายเป็นวิธีที่ทรงพลังที่สุดอย่างหนึ่งในการบอกเล่าเรื่องราว ดังนั้น การถ่ายทอดเรื่องราวผ่านทางภาพถ่ายที่ทุกคนสามารถเข้าถึงได้ จึงเป็นวิธีที่ยอดเยี่ยมในการสานต่อความตั้งใจของตน"

          ผู้คว้ารางวัลชนะเลิศประจำปี 2559 จะได้รับบัตรของขวัญสำหรับซื้ออุปกรณ์ถ่ายภาพมูลค่า 2,000 ดอลลาร์ และได้โชว์ผลงานผ่านจอภาพขนาดยักษ์ใจกลางย่านไทม์สแควร์ในมหานครนิวยอร์ก

          รายชื่อผู้คว้ารางวัลชนะเลิศและผู้เข้ารอบสุดท้าย

          - รางวัลชนะเลิศ: Lend a Helping Hand – Zay Yar Lin จากเมียนมา
          - รางวัลที่ 2: Life in Water – Sujan Sarkar จากอินเดีย
          - รางวัลที่ 3: Farmer's Family – Pyae Phyo Thet Paing จากเมียนมา

          รายชื่อผู้ชนะในแต่ละหัวข้อ

          - การเงินบนโทรศัพท์มือถือและนวัตกรรมการเงินดิจิทัล: Coconut Farm – เอกรินทร์ เอกอัจฉริยะวงศ์ จากไทย
          - อำนาจทางเศรษฐกิจของสตรี: Floating Life - Md. Zakirul Mazed จากบังกลาเทศ
          - ความยืดหยุ่นทางการเงิน: Dream Defeated Disability - Faisal Azim จากบังกลาเทศ
          - ธุรกิจขนาดย่อม: Decorative Umbrella Maker - Agung Lawerissa Setiawan จากอินโดนีเซีย

          รายชื่อผู้ชนะระดับภูมิภาค

          - แอฟริกา: Imagination - Wim Opmeer จากเคนยา
          - ยุโรปตะวันออกและเอเชียกลาง: Felting - Bulent Suberk จากตุรกี
          - เอเชียตะวันออกและแปซิฟิก: Old TV Re-Used - Ly Hoang Long จากเวียดนาม
          - ละตินอเมริกาและแคริบเบียน: Warmi Jilaqata 3 - David Martin Huamani Bedoya จากเปรู
          - ตะวันออกกลางและแอฟริกาเหนือ: Sacre Sacrifice - Brahim Faraji จากโมร็อกโก
          - เอเชียใต้: The Responsibility - Sujan Sarkar จากอินเดีย

          CGAP (Consultative Group to Assist the Poor) เป็นความร่วมมือระดับโลกของกว่า 30 องค์กรชั้นนำ เพื่อยกระดับการเข้าถึงบริการทางการเงิน CGAP พัฒนานวัตกรรมการให้บริการทางการเงินผ่านการวิจัยเชิงปฏิบัติและการมีส่วนร่วมอย่างจริงจัง กับบรรดาผู้ให้บริการทางการเงิน ผู้จัดทำนโยบาย และผู้ให้ทุนสนับสนุน CGAP ซึ่งมีสำนักงานอยู่ที่ธนาคารโลก ได้นำแนวทางการพัฒนาตลาดด้วยความรับผิดชอบและแนวทางสนับสนุนที่อิงหลักฐานเชิงประจักษ์มาบูรณาการเข้าด้วยกัน เพื่อช่วยให้ผู้ที่มีฐานะยากจนสามารถเข้าถึงบริการทางการเงินได้มากขึ้นและมีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น สำหรับข้อมูลเพิ่มเติมกรุณารับชมได้ที่ www.cgap.org



No comments:

Post a Comment