- กำไรสุทธิพุ่ง 1,957.38% เมื่อเทียบรายปี แตะที่ 5.99 พันล้านหยวน
- ยอดขายสินค้าโภคภัณฑ์ทะยาน 44.63% เมื่อเทียบรายปี แตะที่ 1.5132 แสนล้านหยวน
Suning.com (002024.SZ) ธุรกิจค้าปลีกแบบออนไลน์ไปยังออฟไลน์ (O2O) รายใหญ่ที่สุดในจีน ซึ่งติดทำเนียบ Fortune Global 500 และเป็นบริษัทในเครือ Suning Holdings Group ได้เปิดเผยรายงานผลประกอบการครึ่งปีแรกตั้งแต่เดือนมกราคมถึงมิถุนายน 2561 ที่แสดงให้เห็นว่า บริษัทมีรายได้จากการดำเนินงานรวมทั้งสิ้น 1.10786 แสนล้านหยวน (1.6374 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ [1]) เพิ่มขึ้น 32.29% เมื่อเทียบรายปี แสดงให้เห็นถึงการเติบโตอย่างแข็งแกร่งอันเป็นผลมาจากกลยุทธ์การค้าปลีกอัจฉริยะแบบออนไลน์ไปยังออฟไลน์ (O2O)
สำนักงานใหญ่ของ Suning ในเมืองหนานจิง ประเทศจีน
นอกจากนี้ Suning.com ยังมีกำไรสุทธิ 5.997 พันล้านหยวน (886 ล้านดอลลาร์สหรัฐ) รวมภาษี นับว่าพุ่งขึ้นถึง 1,957.38% เมื่อเทียบรายปี ส่วนยอดขายสินค้าโภคภัณฑ์อยู่ที่ 1.51319 แสนล้านหยวน (2.2365 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ) ทะยานขึ้น 44.63% เมื่อเทียบรายปี
โหว เอินหลง ประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายปฏิบัติการของ Suning.com กล่าวว่า "เรายินดีอย่างยิ่งกับผลประกอบการครึ่งปีแรก ซึ่งเป็นเครื่องพิสูจน์ถึงความมุ่งมั่นของทีมงานในการดำเนินกลยุทธ์การค้าปลีกอัจฉริยะ ยุคสมัยแห่งอีคอมเมิร์ซเพียงอย่างเดียวได้สิ้นสุดลงแล้ว ในทศวรรษที่กำลังจะมาถึง เราจะได้เห็นธุรกิจแบบออนไลน์ไปยังออฟไลน์เข้าสู่ตลาดมากขึ้น ซึ่งจะช่วยเชื่อมโยงรูปแบบการบริโภคที่แตกต่างกันไป Suning จะเดินหน้าให้บริการลูกค้าผ่านหลายช่องทางทั้งออนไลน์และออฟไลน์ด้วย "ความโปร่งใส" และ "เข้าถึงได้" มากขึ้น เพื่อตอบสนองความต้องการของผู้บริโภคไม่ว่าเวลาไหนและสถานที่ใดก็ตาม"
Suning.com พยายามเสริมแกร่งกลยุทธ์การตลาดเพื่อสร้างประสบการณ์ที่สมบูรณ์มากขึ้น อันจะนำไปสู่การเติบโตอย่างรวดเร็วของธุรกิจออนไลน์ ในช่วงครึ่งแรกของปี 2561 มูลค่าการซื้อขายสินค้าออนไลน์ของบริษัทแตะที่ 8.8322 หมื่นล้านหยวน (1.305 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ) ทะยานขึ้น 76.51% เมื่อเทียบรายปี ส่วนจำนวนผู้ลงทะเบียนใช้บริการ Suning.com อยู่ที่ราว 357 ล้านราย ณ วันที่ 30 มิถุนายน 2561 และนับตั้งแต่ต้นปีจนถึงสิ้นเดือนมิถุนายน 2561 จำนวนผู้ใช้งานประจำรายเดือนของ Suning.com เพิ่มขึ้น 64.34% เมื่อเทียบรายปี
ด้วยการสนับสนุนของธุรกิจ O2O และระบบคลาวด์ ส่งผลให้กลุ่มบริษัทมีร้านค้าปลีกแบบมีหน้าร้าน 4,813 แห่ง และร้านเฟรนไชส์บนระบบคลาวด์ 765 แห่ง ณ วันที่ 30 มิถุนายน 2561 นอกจากนี้ Suning ยังมีร้านสะดวกซื้อที่เชื่อมโยงด้วยอินเทอร์เน็ตอีก 732 แห่ง โดยมีเป้าหมายเพื่อขยายธุรกิจไปยังเมืองระดับล่างและพื้นที่ชนบทของจีน
ข้อมูลของสำนักงานสถิติแห่งชาติระบุว่า ในช่วง 6 เดือนแรกของปี 2561 ตลาดสินค้าอุปโภคบริโภคจีนมีการขยายตัวในอัตราที่ชะลอลง โดยยอดขายสินค้าอุปโภคบริโภคของร้านค้าปลีกอยู่ที่ 18 ล้านล้านหยวน (2.660 ล้านล้านดอลลาร์สหรัฐ) เพิ่มขึ้นเพียง 9.4% เมื่อเทียบรายปี อย่างไรก็ดี แม้ภาพรวมของอุตสาหกรรมจะไม่ค่อยสู้ดีนัก แต่ Suning ก็ยังประสบความสำเร็จงดงามในการนำเอากลยุทธ์การค้าปลีกอัจฉริยะมาผสมผสานกับการดำเนินงานออนไลน์และออฟไลน์ทั่วประเทศ
นอกเหนือจากธุรกิจค้าปลีกแล้ว ธุรกิจอื่นๆในเครืออย่างโลจิสติกส์และบริการทางการเงินก็เติบโตอย่างรวดเร็ว โดยข้อมูล ณ เดือนมิถุนายน 2561 ระบุว่า Suning Logistics และ Tian Tian Express มีโกดังและคลังสินค้ารวมกันมากถึง 7.35 ล้านตารางเมตร และมีจุดกระจายสินค้ามากกว่า 23,416 แห่ง ขณะเดียวกัน Suning Logistics (ไม่นับรวม Tian Tian Express) มีรายได้พุ่งขึ้นถึง 118.49% เมื่อเทียบรายปี ส่วนทางด้านธุรกิจบริการทางการเงินอย่าง Suning Financial Services (บริการรับชำระเงิน สินเชื่อเพื่อห่วงโซ่อุปทาน ฯลฯ) มีสมาชิกที่ผูกบัญชีธนาคารกับบัตรธนาคารเพิ่มขึ้น 48% เมื่อเทียบรายปี
เกี่ยวกับ Suning
Suning Holdings Group (Suning) ก่อตั้งขึ้นในปี 2533 ในฐานะกลุ่มธุรกิจพาณิชย์ชั้นนำของประเทศจีน ซึ่งเป็นเจ้าของบริษัทมหาชน 2 แห่งในจีนและญี่ปุ่น ในปี 2560 Suning ติดอับดับ 2 ในทำเนียบบริษัทเอกชนชั้นนำ 500 แห่งในจีน โดยมีรายได้ต่อปี 6.57 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ (4.1295 แสนล้านหยวน) บริษัทมีพันธกิจในการสร้างระบบนิเวศที่ดีในอุตสาหกรรม ผ่านการสร้างคุณภาพชีวิตที่ดีที่สุดให้แก่ทุกคน บริษัทได้วางรากฐานและขยายธุรกิจหลักใน 8 อุตสาหกรรมแนวดิ่ง ได้แก่ Suning.com โลจิสติกส์ บริการทางการเงิน เทคโนโลยี อสังหาริมทรัพย์ สื่อและความบันเทิง กีฬา และการลงทุน นอกจากนี้ Suning.com ยังติดทำเนียบองค์กร Fortune Global 500 ด้วย
รับชมข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ www.suningholdings.com
[1] คำนวณจากอัตราแลกเปลี่ยน 6.7656 หยวนต่อ 1 ดอลลาร์สหรัฐ
No comments:
Post a Comment