Monday, December 9, 2024

มาห์เล เดินหน้าขยายศูนย์วิจัยและพัฒนาในไทย

  • ไทยเป็นศูนย์กลางการวิจัยและพัฒนา (R&D) ที่สำคัญของมาห์เล ด้วยความพร้อมทั้งบุคลากรที่มีทักษะสูง ประวัติความเป็นมาอันยาวนานในอุตสาหกรรมยานยนต์ และทำเลที่ตั้งเชิงยุทธศาสตร์
  • พื้นที่สำหรับการทดสอบจะมีขนาดใหญ่ขึ้นถึง 8 เท่าเมื่อเทียบกับศูนย์วิจัยและพัฒนาที่เปิดตัวเมื่อปี 2565 ส่วนพื้นที่สำนักงานจะเพิ่มขึ้น 4 เท่าภายในปี 2569
  • ปัจจุบัน ศูนย์วิศวกรรมมาห์เลประจำเอเชียทำหน้าที่เป็นศูนย์พัฒนาวิศวกรรมประจำภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก โดยเน้นที่กลุ่มธุรกิจระบบกรองและอุปกรณ์เครื่องยนต์
  • มีแผนปรับเปลี่ยนการดำเนินงาน จากผลิตภัณฑ์เครื่องยนต์สันดาปภายใน (ICE) ให้ครอบคลุมยานยนต์ไฟฟ้าหลังปี 2568

มาห์เล (MAHLE) ผู้ผลิตชิ้นส่วนรถยนต์และพาร์ทเนอร์ชั้นนำด้านการวิจัยและพัฒนาจากเมือง ชตุทท์การ์ท ประเทศเยอรมนี เดินหน้าขยายศูนย์วิจัยและพัฒนา (R&D) ในจังหวัดสมุทรปราการ แผนขยายศูนย์วิจัยและพัฒนาในไทยครั้งนี้ตอกย้ำถึงบทบาทสำคัญของประเทศไทยในภาคยานยนต์ของภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก ศูนย์วิจัยและพัฒนาแห่งนี้เริ่มเปิดดำเนินการเมื่อปี 2565 โดยมีพนักงาน 15 คน ในพื้นที่สำนักงาน 300 ตารางเมตร และพื้นที่ทดสอบ 500 ตารางเมตร มาห์เลมีแผนเพิ่มพื้นที่ทดสอบเป็น 4,000 ตารางเมตร และเพิ่มพื้นที่สำนักงานเป็น 1,200 ตารางเมตรภายในปี 2569 พร้อมกันนี้ยังมีแผนขยายขอบเขตงานสำหรับพนักงาน 40 คน จากผลิตภัณฑ์เครื่องยนต์สันดาปภายใน (ICE) เช่น ระบบกรองและอุปกรณ์เครื่องยนต์ไปสู่โซลูชันที่ครอบคลุมนอกเหนือจากเครื่องยนต์สันดาปหลังจากปี 2568 การวางแผนกระจายการลงทุนและธุรกิจไปยังภาคส่วนยานยนต์ไฟฟ้านั้นสอดคล้องกับเทรนด์โลกในการทำให้การขนส่งมีประสิทธิภาพ เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม และสะดวกสบายมากขึ้น ซึ่ง มร. ราล์ฟ เคมเลน (Ralf Kiemlen) หัวหน้าฝ่ายวิจัยและพัฒนาของศูนย์วิศวกรรมมาห์เลประจำเอเชีย (MAHLE Engineering Center Asia) กล่าวว่า "การขยายธุรกิจและการปรับเปลี่ยนจุดโฟกัสครั้งนี้ สะท้อนให้เห็นความมุ่งมั่นของมาห์เลในการเร่งผลักดันกิจกรรมการวิจัยและพัฒนาในประเทศไทย ด้วยศักยภาพของบุคลากรที่มีทักษะและทุ่มเทของไทย"

ศูนย์วิศวกรรมเอเชียซึ่งตั้งอยู่ภายในศูนย์วิจัยและพัฒนาแห่งนี้ปัจจุบันมีพนักงาน 40 คน โดยมีศักยภาพในด้านวิศวกรรมการพัฒนา ระบบออกแบบด้วยคอมพิวเตอร์ (CAD) และมีห้องปฏิบัติการทดสอบที่ทันสมัย ให้บริการครอบคลุมทั่วภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก รวมถึงญี่ปุ่น จีน และเกาหลี ศูนย์แห่งนี้จะขยายขีดความสามารถให้ครอบคลุมชุดระบายความร้อนน้ำมัน ชุดระบายความร้อนอะลูมิเนียม และชิ้นส่วนพลาสติกสำหรับระบบจัดการความร้อน นอกจากนี้ มาห์เลยังมีแผนให้บริการพัฒนาชิ้นส่วนที่ผลิตจากพลาสติกบางส่วน และชิ้นส่วนอะลูมิเนียมแบบหล่อฉีดสำหรับระบบไฟฟ้าและเมคคาทรอนิกส์ด้วย การขยายขอบเขตการวิจัยและพัฒนาผลิตภัณฑ์ใหม่นี้สอดคล้องกับความพยายามของมาห์เล ในการเพิ่มความหลากหลายของผลิตภัณฑ์และตอบสนองความต้องการที่เพิ่มขึ้นสำหรับระบบจัดการความร้อนขั้นสูงและโซลูชันไฟฟ้าในอุตสาหกรรมยานยนต์

"เราเชื่อมั่นในศักยภาพของประเทศไทย ในการเป็นศูนย์กลางด้านการวิจัยและพัฒนาสำหรับแบรนด์ระดับโลกของเรา" มร.ราล์ฟ เคมเลน หัวหน้าฝ่ายวิจัยและพัฒนาของศูนย์วิศวกรรมมาห์เลประจำเอเชีย กล่าว "ประเทศไทยมีประวัติศาสตร์ที่ยาวนานในอุตสาหกรรมยานยนต์ ทั้งยังมีวิศวกรที่มีความเชี่ยวชาญ และมีทำเลที่ตั้งเชิงยุทธศาสตร์ ทำให้เหมาะสมอย่างยิ่งกับการเป็นฐานผลิตชิ้นส่วนยานยนต์เพื่อจัดส่งไปทั่วภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก"

มร.ยาสุฮิโระ คิโนชิตะ รองประธานกลุ่มธุรกิจระบบกรองและอุปกรณ์เครื่องยนต์ประจำภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก ได้เน้นย้ำความสำคัญเชิงยุทธศาสตร์ของความเคลื่อนไหวครั้งนี้ว่า "การเปิดศูนย์วิศวกรรมเอเชียแห่งนี้นับเป็นก้าวสำคัญที่สอดรับกับกลยุทธ์ MAHLE 2030+ ของเรา ซึ่งมุ่งเน้นใน 3 ด้านหลักด้วยกัน ได้แก่ ระบบไฟฟ้า การจัดการความร้อน และชิ้นส่วนสำหรับเครื่องยนต์สันดาปที่มีประสิทธิภาพและยั่งยืน ความก้าวหน้าครั้งนี้แสดงให้เห็นถึงความมุ่งมั่นของเราในการผลักดันนวัตกรรมใหม่ ๆ และกำหนดทิศทางของการเดินทางขนส่งในอนาคต"

ดร.พรเทพ พรประภา ประธานกลุ่มบริษัทสยามกลการ ได้เยี่ยมชมศูนย์ฯ ในโอกาสเข้าร่วมพิธีเปิดการก่อสร้างเฟสถัดไป และได้กล่าวย้ำถึงผลพวงที่จะเกิดขึ้นกับอุตสาหกรรมยานยนต์ไทยในวงกว้างว่า "นี่เป็นก้าวสำคัญของอุตสาหกรรมยานยนต์ไทย เพราะเรากำลังก้าวไปไกลกว่าการเป็นแค่ฐานการผลิต วันนี้ เราเปิดโอกาสให้วิศวกรไทยได้มีส่วนร่วมอย่างลึกซึ้งในกระบวนการออกแบบ ศูนย์วิศวกรรมแห่งนี้จะทำหน้าที่เป็นโชว์รูมที่จะสร้างความประทับใจให้กับลูกค้าของเราในอุตสาหกรรมยานยนต์ ซึ่งจะแสดงให้เห็นกระบวนการทั้งหมดตั้งแต่การวิจัยและพัฒนา ไปจนถึงการผลิต"

นอกจากศูนย์วิศวกรรมเอเชียแล้ว มาห์เลยังมีฐานการผลิตในประเทศไทยอีก 4 แห่ง มีพนักงานรวมประมาณ 1,500 คน โรงงานเหล่านี้ผลิตสินค้าหลากหลายประเภท ทั้งระบบเครื่องยนต์และส่วนประกอบ ระบบกรองและอุปกรณ์เครื่องยนต์ ระบบจัดการความร้อน อิเล็กทรอนิกส์ และเมคคาทรอนิกส์

บรรยายใต้ภาพ จากซ้ายไปขวา: มร. นาโอกิ อิชิฮาระ (Naoki Ishihara) มร. จาค็อบ รัมเลอร์ (Jakob Ruemmler) มร. ราล์ฟ เคมเลน และมร. ยาสุฮิโระ คิโนชิตะ (Yasuhiro Kinoshita) ร่วมฉลองการขยายศูนย์วิศวกรรมมาห์เลประจำเอเชียอย่างเป็นทางการ นับเป็นก้าวสำคัญในการยกระดับศักยภาพด้านการวิจัยและพัฒนาในไทย

เกี่ยวกับมาห์เล

มาห์เล คือหุ้นส่วนเพื่อการพัฒนาและซัพพลายเออร์ชั้นนำระดับนานาชาติสำหรับอุตสาหกรรมยานยนต์ โดยมีลูกค้าทั้งในภาคส่วนรถยนต์นั่งส่วนบุคคลและยานยนต์เพื่อการพาณิชย์ กลุ่มบริษัทเทคโนโลยีแห่งนี้ก่อตั้งขึ้นในปี พ.ศ. 2463 และปัจจุบันกำลังพัฒนาการเดินทางแห่งอนาคตที่มีความเป็นกลางทางสภาพภูมิอากาศ โดยมุ่งเน้นไปที่ระบบขับเคลื่อนยานยนต์ไฟฟ้าและการจัดการความร้อน รวมถึงเทคโนโลยีอื่น ๆ ที่ช่วยลดการปล่อยคาร์บอน เช่น เซลล์เชื้อเพลิง หรือเครื่องยนต์สันดาปภายในที่สะอาดและมีประสิทธิภาพสูงซึ่งใช้เชื้อเพลิงหมุนเวียนอย่างไฮโดรเจน เป็นต้น ทุกวันนี้รถยนต์หนึ่งในสองคันทั่วโลกต่างใช้ส่วนประกอบจากมาห์เล

ในปี 2566 มาห์เลทำยอดขายได้เกือบ 13,000 ล้านยูโร บริษัทมีพนักงานมากกว่า 72,000 คนประจำอยู่ในฐานการผลิต 148 แห่งและศูนย์เทคโนโลยี 11 แห่ง โดยบริษัทมีการดำเนินงานใน 29 ประเทศ (แก้ไขล่าสุด: 31 ธันวาคม 2566) 

No comments:

Post a Comment