ปักกิ่ง--17 ก.ค.--พีอาร์นิวส์ไวร์/อินโฟเควสท์
BEST Inc. ผู้จัดหาโซลูชันโลจิสติกส์และซัพพลายเชนอัจฉริยะซึ่งได้รับการสนับสนุนจาก Alibaba ประสบความสำเร็จในการรับมือกับ “ชีวิตวิถีใหม่” หลังการแพร่ระบาดของโควิด-19 และกำลังเร่งสร้างเครือข่ายธุรกิจในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้
คุณเจสัน เฉียน รองผู้จัดการของ BEST Global และผู้จัดการของ BEST Southeast Asia กล่าวว่า “สิ่งที่เปลี่ยนแปลงมากที่สุดคือ กำลังการขนส่งถูกจำกัดเมื่อเทียบกับก่อนเกิดโรคระบาด”
“ก่อนหน้านี้เครื่องบินโดยสารมีให้บริการมากมายและการจราจรทางบกก็ราบรื่น แต่การขนส่งข้ามประเทศกลายเป็นความท้าทายอย่างมากหลังเกิดโรคระบาด” ทั้งนี้ การแพร่ระบาดของโควิด-19 ส่งผลให้ความต้องการส่งสินค้าด่วนเพิ่มมากขึ้น แต่กำลังการขนส่งข้ามประเทศกลับลดลง ซึ่งสร้างแรงกดดันและความท้าทายต่อระบบโลจิสติกส์ข้ามแดน
เมื่อเดือนมกราคม 2562 BEST ได้เริ่มธุรกิจส่งพัสดุด่วนในประเทศไทย โดยประสบความสำเร็จในการนำธุรกิจแฟรนไชส์ที่พัฒนาในจีนมาใช้ในไทย และบริษัทสามารถให้บริการครอบคลุมทั่วไทย 100% ณ สิ้นเดือนมีนาคม 2563
นอกเหนือจากการเติบโตอย่างรวดเร็วในประเทศไทยแล้ว BEST ยังรุกตลาดเวียดนามเมื่อเดือนตุลาคมปีที่แล้ว และเริ่มให้บริการส่งพัสดุด่วนในมาเลเซีย สิงคโปร์ และกัมพูชา เมื่อต้นเดือนกรกฎาคมนี้
ในส่วนของแผนการในอนาคตสำหรับประเทศไทยและภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้นั้น คุณเฉียนเปิดเผยว่า ในระยะสั้น บริษัทจะเร่งขยายธุรกิจให้ครอบคลุมทั่วภูมิภาค พร้อมกับนำเสนอเทคโนโลยีและประสบการณ์การดำเนินงานเพื่อยกระดับบริการโลจิสติกส์ในภูมิภาค
“ในระยะยาว เราจะพัฒนาบุคลากร บริการ และปัจจัยอื่น ๆ ในแต่ละประเทศ เพื่อให้บริการซัพพลายเชนที่ครอบคลุมและยกระดับระบบโลจิสติกส์อัจฉริยะ” คุณเฉียนกล่าว
นอกจากนี้ บริษัทยังวางแผนรุกตลาดอินโดนีเซียและฟิลิปปินส์ในอนาคตอันใกล้นี้ และสร้างเครือข่ายครบวงจรขนาดใหญ่ในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้
ในช่วงไม่กี่ปีมานี้ การก่อสร้างโครงสร้างพื้นฐานของประเทศต่าง ๆ ในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้มีการพัฒนาอย่างต่อเนื่อง ขณะที่ตลาดอีคอมเมิร์ซก็พัฒนาอย่างรวดเร็ว ด้วยเหตุนี้ BEST จึงพยายามสร้างเครือข่ายการส่งพัสดุด่วนในประเทศหลัก ๆ ทั่วเอเชียตะวันออกเฉียงใต้
ขณะเดียวกัน BEST ได้รุกสร้างเส้นทางโลจิสติกส์ข้ามแดนระหว่างจีนกับเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ และประสบความสำเร็จในการขนส่งทางทะล-ทางบก-ทางอากาศ ระหว่างจีนกับภูมิภาคนี้ จึงสามารถส่งมอบบริการโลจิสติกส์ข้ามแดนครบวงจรให้แก่ลูกค้าในตลาดอีคอมเมิร์ซข้ามแดน
(เรื่องโดยเหริน เฉียน เรียบเรียงโดยหยาง ฉี จาก Xinhua Silk Road อีเมล: kateqiyang@xinhua.org)
No comments:
Post a Comment