นับตั้งแต่ที่โควิด-19 เริ่มระบาด ภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก (APAC) ก็มีมาตรการจำกัดการเดินทางที่เข้มงวดที่สุดแห่งหนึ่งในโลก แต่ด้วยขณะนี้มีหลายประเทศที่เปิดพรมแดนเป็นครั้งแรกในรอบ 2 ปี ความตั้งใจในการเดินทางมายังภูมิภาคนี้จึงเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วในช่วงไม่กี่สัปดาห์ที่ผ่านมา โซเจิร์น (Sojern) ผู้ให้บริการชั้นนำด้านโซลูชันการตลาดดิจิทัลสำหรับการท่องเที่ยว จึงขอแชร์ข้อมูลเทรนด์การท่องเที่ยวและข้อมูลเชิงลึกสำหรับไตรมาสที่สดใสใน APAC ว่าจะเกิดอะไรขึ้นบ้างในอีกไม่กี่เดือนข้างหน้านี้
ยอดการค้นหาโรงแรมและเที่ยวบินเพิ่มขึ้นทั่ว APAC
ข้อมูลล่าสุดของโซเจิร์นแสดงให้เห็นถึงเทรนด์เชิงบวกที่เกิดขึ้น โดยการค้นหาโรงแรมและเที่ยวบินทางออนไลน์ไปยังภูมิภาคดังกล่าวมีการเติบโตก้าวกระโดดเป็นประวัติการณ์เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีที่แล้ว และบ่งชี้ว่าเราเริ่มมีการฟื้นตัวแล้ว โซเจิร์นตรวจพบสัญญาณความต้องการที่จะกลับมาท่องเที่ยวในภูมิภาคดังกล่าวโดยเร็วที่สุด โดยเฉพาะอย่างยิ่งจากนักท่องเที่ยวจากยุโรป, ตะวันออกกลาง และแอฟริกา (EMEA) เพิ่มขึ้น 177% เมื่อเทียบเป็นรายปี (YOY), APAC (+164%) และละตินอเมริกา (LATAM; +15%) ตลอดจนตัวเลขการเติบโตที่น้อยกว่าจากนักท่องเที่ยวชาวแคริบเบียน (+11%) นักท่องเที่ยวชาวแคนาดาและชาวอเมริกัน (+2%)
จุดหมายปลายทางใน APAC ที่ดึงดูดนักท่องเที่ยวเหล่านี้มากที่สุด ได้แก่ อินโดนีเซีย, เวียดนาม และนิวซีแลนด์ โดยเมื่อเร็ว ๆ นี้ บาหลีได้เปิดรับนักท่องเที่ยวที่ฉีดวัคซีนแล้ว ตลอดจนมีโรงแรม, ร้านอาหาร และบริการด้านสุขภาพใหม่ ๆ ให้เลือกมากมาย จึงไม่น่าแปลกใจที่อินโดนีเซียจะรั้งอันดับหนึ่ง ส่วนเวียดนามก่อนเกิดโควิดก็มีภาพนักท่องเที่ยวแบกเป้กันคึกคักมาเป็นเวลานาน ซึ่งคาดว่าจะได้เห็นภาพดังกล่าวกันต่อไปหลังเปิดประเทศต้อนรับนักท่องเที่ยวต่างชาติในเดือนมีนาคมหลังจากปิดมาเกือบ 2 ปี ส่วนประเทศอื่น ๆ ในภูมิภาคที่มียอดจองโรงแรมจากต่างประเทศติด 10 อันดับแรก ได้แก่ ฟิลิปปินส์, สิงคโปร์, ออสเตรเลีย, ไทย, มาเลเซีย, ญี่ปุ่น และอินเดีย
เมื่อลงลึกเพิ่มเติมโดยอิงข้อมูลจากช่วง 30 วันที่ผ่านมา ยอดการค้นหาเที่ยวบินจากต่างประเทศไปยังเกาหลีใต้ (+157.1%), นิวซีแลนด์ (+149.3%) และสิงคโปร์ (+138.5%) มียอดเพิ่มขึ้นสูงที่สุดเมื่อเทียบรายเดือน (MoM) ตามมาด้วยอินโดนีเซีย (+92.8%), มาเลเซีย (+83.8%) และไต้หวัน (+57.8%) ซึ่งขณะนี้กำลังค่อย ๆ ผ่อนคลายกฎการกักตัวสำหรับนักท่องเที่ยวทุกคนที่มาถึงไต้หวัน ส่วนกลุ่มประเทศที่มีการเปิดพรมแดนแบบระมัดระวังมากกว่า ซึ่งรวมถึงญี่ปุ่น (+50.9%), อินเดีย (+29.0%) และไทย (+11.0%) พบว่ามียอดการค้นหาที่เติบโตช้ากว่าในช่วงเวลาดังกล่าว
เกี่ยวกับโซเจิร์น
โซเจิร์น (Sojern) เป็นแพลตฟอร์มการตลาดดิจิทัลชั้นนำสำหรับนักการตลาดด้านการท่องเที่ยว ซึ่งขับเคลื่อนด้วยเทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์และข้อมูลของนักท่องเที่ยว พร้อมส่งมอบโซลูชันการตลาดแบบหลายช่องทางเพื่อขับเคลื่อนความต้องการโดยตรง ทั้งนี้ โรงแรม สถานที่ท่องเที่ยว องค์กรการท่องเที่ยว และนักการตลาดด้านการท่องเที่ยวกว่าหลายพันราย ต่างไว้วางใจให้โซเจิร์นช่วยสร้างปฏิสัมพันธ์และดึงดูดนักเดินทางจากทั่วโลกให้กลายมาเป็นลูกค้า
รูปภาพ - https://mma.prnewswire.com/media/1806519/SOJERN_FLIGHT_SEARCH_Infographic.jpg
โลโก้ - https://mma.prnewswire.com/media/249299/sojern_logo.jpg
No comments:
Post a Comment