Thursday, October 1, 2015

ผลงานประติมากรรมไม่ทราบแหล่งที่มา โดย “มีเกลันเจโล บูโอนาร์โรตี” เผยโฉมสู่สายตาชาวโลก

          ประติมากรรมไม่ทราบแหล่งที่มาจนบัดนี้คู่หนึ่ง อันเป็นผลงานของมีเกลันเจโล บูโอนาร์โรตี หรือไมเคิลแองเจโล ตั้งแต่เมื่อปีค.ศ. 1494 นั้น ได้รับการนำเสนอสู่สาธารณะในการเปิดแถลงข่าวต่อสื่อมวลชนวันที่ 8 กันยายนที่ผ่านมา พร้อมคำอธิบายจากมูลนิธิวิจัยศิลปะ (Art Research Foundation) ซึ่งได้ดำเนินการศึกษาประติมากรรมทั้งสองชิ้นนี้อย่างเจาะลึก


          การวิจัยดังกล่าวได้ทำการวิเคราะห์เพื่อสืบหาต้นกำเนิดของวัตถุ ด้วยการใช้กลวิธีทางเทคนิคและทางวิทยาศาสตร์

          รายงานวิเคราะห์เม็ดสีและตัวเชื่อมประสานที่ว่านี้มี Professor Dr. Hermann Kuehn จากเมืองมิวนิกเป็นผู้เขียน จากการตรวจสอบพื้นผิวและชั้นผิวเชิงตัดขวางรวมถึงการสำรวจลักษณะภายนอกด้วยกล้องจุลทรรศน์เป็นเครื่องพิสูจน์ได้อย่างชัดเจนว่า สีที่ปรากฏให้เห็นนั้นเป็นศิลปะแบบสรรพสี (Polychromy) ยุคแรกหรือยุคดั้งเดิม นอกจากนี้ การวิเคราะห์เม็ดสีและตัวเชื่อมประสานยังยืนยันว่า ประติมากรรมทั้งสองชิ้นนี้มีต้นกำเนิดย้อนกลับไปยังค.ศ. 1494 ในประเทศอิตาลี โดย Prof. Dr. Kuehn ยังได้เขียนระบุถึงสภาพของคานรับ (console) สไตล์แอตแลนติสนี้ ซึ่งพบว่าประติมากรรมทั้งสองยังคงมีสภาพดีมาก แม้ว่าประติมากรรมไม้ที่ว่านี้มีอายุเก่าแก่กว่า 500 ปี และยังมีคงสภาพสมบูรณ์ ไม่เปลี่ยนแปลงจากของเดิม ซึ่งรวมถึงสีที่ปรากฏ

          Dr. G. Bonani จากสถาบันฟิสิกส์อนุภาคของสถาบันเทคโนโลยีแห่งสวิตเซอร์แลนด์ เป็นผู้ค้นพบต้นกำเนิดที่ย้อนกลับไปยังช่วงศตวรรษที่ 14 นี้ โดยการหาอายุของไม้โดยใช้เทคนิค AMS (Accelerator Mass Spectrometry) แสดงให้เห็นว่า อายุที่คาดคะเนไว้ (ค.ศ. 1494) เป็นไปตามเกณฑ์ประเมินกรอบเวลา (dendrocorrected) ด้วยความน่าจะเป็น 100%


          เมื่อต้นกำเนิดผลงานศิลปะได้รับการพิสูจน์อย่างไร้ข้อกังขาแล้ว ก็จะนำไปสู่การวิเคราะห์ในเรื่องของประวัติศาสตร์ศิลปะ รวมถึงการเปรียบเทียบรูปแบบงานศิลป์กับผลงานที่ได้รับการยืนยันความถูกต้องแล้ว โดยในการวิจัยดังกล่าว ประติมากรรมคานรับที่ประดับด้วยยุวเทพ (putti) ในสไตล์แอตแลนติสนั้น ได้รับการพิสูจน์ว่าเป็นผลงานของมีเกลันเจโลทั้งหมด 52 ชิ้น ในส่วนของการเปรียบเทียบกับผลงานที่ได้รับการพิสูจน์ในแง่ประวัติศาสตร์ศิลปะแล้ว รูปแบบผลงานศิลปะได้รับการพิสูจน์ทั้งหมด 71 ชิ้น โดยผลงาน 79 ชิ้นนั้นมีรายละเอียดตรงกันตั้งแต่หัวจรดเท้า เมื่อประเมินจากแผ่นถ่ายภาพกว่า 100 แผ่น

          นอกจากนี้ ทางผู้วิเคราะห์ยังไม่สามารถสืบหาองค์ประกอบทางรูปแบบบนประติมากรรมทั้งสองที่ไม่มีลักษณะตรงกับผลงานที่ได้รับการพิสูจน์ได้แม้แต่ชิ้นเดียว ซึ่งน่าจะช่วยขจัดข้อสงสัยที่ว่าผลงานศิลปะทั้งสองชิ้นนี้ไม่ใช่ผลงานของมีเกลันเจโล

          - อ้างอิง: สามารถรับชมรูปภาพได้ที่ AP Images ( http://www.apimages.com ) และ http://www.presseportal.ch/de/nr/100058443

          Art Research MT GmbH, Geschaftsstelle, CH-2544 Bettlach,
          artresearchgmbh@bluewin.ch ,
          artresearchfoundation@bluewin.ch
          http://www.artresearchgmbh.ch
          http://www.artresearchfoundation.ch
          Marietta Thommen
          โทร: +41-798312448

          แหล่งข่าว: Art Research MT GmbH

พีอาร์นิวส์ไวร์

No comments:

Post a Comment