เมื่อวันที่ 29 สิงหาคม โกชัน ไฮเทค (Gotion High-tech) บริษัทผลิตแบตเตอรี่สัญชาติจีนที่ได้รับเงินลงทุนจากโฟล์คสวาเกน (Volkswagen) ได้เปิดเผยรายงานประจำครึ่งปี 2566 ซึ่งระบุว่า ในช่วงครึ่งแรกของปีนี้ โกชันมีรายได้จากการดำเนินงาน 1.5239 หมื่นล้านหยวน เพิ่มขึ้น 76.42% เมื่อเทียบเป็นรายปี โดยเฉพาะอย่างยิ่ง โกชันมีรายได้จากการดำเนินงานในต่างประเทศสูงถึง 3.062 พันล้านหยวน พุ่งขึ้น 296.74% เมื่อเทียบเป็นรายปี ขณะที่สัดส่วนรายได้เพิ่มขึ้นจาก 8.94% ในช่วงครึ่งแรกของปี 2565 สู่ระดับ 20.09% ในช่วงครึ่งแรกของปี 2566
ธุรกิจหลักของโกชันอย่างแบตเตอรี่และระบบกักเก็บพลังงานมีการเติบโตอย่างมากทั้งในส่วนของรายได้และอัตรากำไรขั้นต้น (Gross Profit Margin) โดยการเติบโตอย่างรวดเร็วของอุตสาหกรรมยานยนต์พลังงานใหม่เป็นแรงผลักดันให้ธุรกิจแบตเตอรี่ของโกชันมีรายได้เพิ่มขึ้นอย่างมีนัยสำคัญถึง 58.56% เมื่อเทียบเป็นรายปี สู่ระดับ 1.0478 หมื่นล้านหยวน คิดเป็น 68.76% ของรายได้ทั้งหมดในช่วงครึ่งปีแรก ขณะที่ธุรกิจระบบกักเก็บพลังงานของโกชันก็เติบโตอย่างมาก ด้วยรายได้ 4.147 พันล้านหยวน พุ่งขึ้น 224.33% เมื่อเทียบเป็นรายปี คิดเป็น 27.21% ของรายได้ทั้งหมดในช่วงครึ่งปีแรก โดยเฉพาะอย่างยิ่งธุรกิจแบตเตอรี่ลิเธียม ซึ่งมีอัตรากำไรขั้นต้นเพิ่มขึ้นจาก 12.49% สู่ระดับ 13.21% เมื่อเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันของปีที่แล้ว ส่วนธุรกิจระบบกักเก็บพลังงานก็มีอัตรากำไรขั้นต้นเพิ่มขึ้นจาก 10.24% สู่ระดับ 17.43%
ในฐานะองค์กรที่ขับเคลื่อนด้วยเทคโนโลยี โกชันได้ทุ่มเงินลงทุน 1.204 พันล้านหยวนในการวิจัยและพัฒนาทางวิทยาศาสตร์ในช่วงครึ่งแรกของปี 2566 เพิ่มขึ้น 38.49% เมื่อเทียบเป็นรายปี นอกจากนี้ ในช่วงครึ่งปีแรก โกชันมีเทคโนโลยีที่ได้รับสิทธิบัตรใหม่ 653 รายการ รวมถึงยื่นขอรับสิทธิบัตร 6,997 ฉบับ และได้รับสิทธิบัตร 4,672 ฉบับ ในจำนวนนี้เป็นสิทธิบัตรการประดิษฐ์ 1,187 ฉบับ (รวมสิทธิบัตรในต่างประเทศ 77 ฉบับ) และสิทธิบัตรอรรถประโยชน์ 3,082 ฉบับ ขณะเดียวกัน โกชันยังเป็นประธานและมีส่วนร่วมในการกำหนดมาตรฐานต่าง ๆ รวม 66 มาตรฐานในช่วงเวลาดังกล่าว
เทคโนโลยีแบตเตอรี่ของโกชันก่อให้เกิดความก้าวหน้าและการสร้างสรรค์นวัตกรรมอย่างต่อเนื่อง เมื่อเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมา โกชันได้เปิดตัวเซลล์แบตเตอรี่และแพ็กแบตเตอรี่ Astroinno L600 ที่มาพร้อมระบบ LMFP ใหม่ ตัวเซลล์แบตเตอรี่มีความหนาแน่นของพลังงาน 240 Wh/kg ส่วนความหนาแน่นของพลังงานของระบบอยู่ที่ 190 Wh/kg และมีการวางแผนว่าจะผลิตปริมาณมากในปี 2567 นอกจากนี้ยังมีรายงานว่า เซลล์แบตเตอรี่รุ่นที่สามของโกชันจำนวน 9 รุ่น ซึ่งรวมถึงเซลล์แบตเตอรี่ L600, Volkswagen Unified Cell และเซลล์แบตเตอรี่ 4695 ได้ผ่านกระบวนการทำซ้ำผลิตภัณฑ์เป็นที่เรียบร้อยแล้ว ซึ่งจะนำความคึกคักมาสู่การสร้างสรรค์นวัตกรรมทางเทคโนโลยีในอุตสาหกรรมแบตเตอรี่ลิเธียม
ความร่วมมือระหว่างโกชันกับผู้ถือหุ้นรายใหญ่อย่างโฟล์คสวาเกนยังคงดำเนินไปอย่างต่อเนื่อง โดยในช่วงต้นปีนี้ โกชันได้รับใบรับรองคุณสมบัติห้องปฏิบัติการทดสอบเซลล์ของโฟล์คสวาเกน (Volkswagen Cell Test Lab) อย่างเป็นทางการ ซึ่งเป็นเครื่องยืนยันว่าโฟล์คสวาเกนยอมรับความสามารถในการทดสอบของโกชัน และเป็นการเข้าสู่ระบบการจัดการเทคโนโลยีชั้นนำของโลกอย่างเป็นทางการ นอกจากนี้ ในเดือนพฤษภาคม บริษัท เหอเฟย โกชัน ไฮเทค พาวเวอร์ เอเนอร์จี จำกัด (Hefei Gotion High-tech Power Energy Co., Ltd.) ซึ่งเป็นบริษัทในเครือโกชัน ยังได้รับหนังสือจัดซื้อจากโฟล์คสวาเกน ส่งผลให้บริษัทได้รับมอบหมายให้เป็นผู้จัดหาเซลล์แบตเตอรี่ลิเธียมไอออนฟอสเฟต (LFP) เพื่อป้อนตลาดต่างประเทศของโฟล์คสวาเกน
No comments:
Post a Comment