Wednesday, August 30, 2023

Xinhua Silk Road: เมืองหยางโจวจัดงาน เวิลด์ คาแนล ซิตี้ส์ ฟอรั่ม 2566 มุ่งส่งเสริมการคุ้มครองมรดกและการพัฒนาสีเขียวของเมืองริมคลอง

การประชุม เวิลด์ คาแนล ซิตีส์ ฟอรั่ม ประจำปี 2566  (2023 World Canal Cities Forum) เปิดฉากขึ้นเมื่อไม่นานมานี้ ณ เมืองหยางโจว "เมืองหลวงแห่งคลองของโลก" ในมณฑลเจียงซูทางภาคตะวันออกของจีน

การประชุมครั้งนี้จัดขึ้นภายใต้ธีม "การคุ้มครองมรดกเมืองริมคลอง การพัฒนาสีเขียวและคาร์บอนต่ำ" โดยสามารถดึงดูดผู้เข้าร่วมงานมากกว่า 600 คนจากทั้งในและต่างประเทศ

ไม่เพียงมีเป้าหมายเพื่อส่งเสริมการคุ้มครองมรดกทางวัฒนธรรมของคลองใหญ่ หรือแกรนด์คาแนล (Grand Canal) การคุ้มครองสิ่งแวดล้อมในระบบนิเวศ และการฟื้นฟูระบบนิเวศของเมืองริมคลองเท่านั้น แต่การประชุมดังกล่าวยังมุ่งส่งเสริมการพัฒนาภาคอุตสาหกรรมวัฒนธรรมและการท่องเที่ยวของเมืองริมคลองในรูปแบบบูรณาการอีกด้วย

นายเส้า หง (Shao Hong) รองประธานคณะกรรมการแห่งชาติของสภาที่ปรึกษาทางการเมืองแห่งประชาชนจีน (CPPCC) กล่าวว่า เวทีนี้ตอบสนองต่อความท้าทายในการพัฒนาเศรษฐกิจของเมืองริมคลองในยุคปัจจุบัน ซึ่งสอดคล้องกับวิสัยทัศน์ที่เมืองริมคลองทั่วโลกมีร่วมกัน อีกทั้งการประชุมนี้ยังจะกระตุ้นให้เกิดแรงผลักดันใหม่ ๆ ในการส่งเสริมการแลกเปลี่ยนและความร่วมมือด้านมนุษยธรรม ตลอดจนการพัฒนาสีเขียวและคาร์บอนต่ำของเมืองริมคลองของโลก พร้อมทั้งสร้างความเจริญรุ่งเรืองร่วมกัน

ด้านนายซิน ฉางซิ่ง (Xin Changxing) เลขาธิการพรรคคอมมิวนิสต์จีนประจำมณฑลเจียงซู กล่าวว่า คลองใหญ่ถือเป็นรากฐานทางวัฒนธรรมที่หล่อเลี้ยงอารยธรรมจีนบนดินแดนมณฑลเจียงซูมาอย่างยาวนาน คลองใหญ่เปรียบเสมือนเส้นเลือดสีเขียวในระบบนิเวศที่ขับเคลื่อนอารยธรรมเชิงนิเวศในมณฑลเจียงซู ตั้งแต่แนวคิดไปจนถึงการปฏิบัติ นอกจากนี้ คลองใหญ่ยังเปรียบดั่งหลอดเลือดแดงทางเศรษฐกิจที่ส่งเสริมการพัฒนามณฑลอย่างคึกคักและมีคุณภาพสูงอีกด้วย

ขณะที่นายหวัง จินเจียน (Wang Jinjian) เลขาธิการพรรคคอมมิวนิสต์จีนประจำเมืองหยางโจว กล่าวในที่ประชุมว่า หยางโจวให้ความสำคัญกับการขยายอิทธิพลของแบรนด์ "เมืองหลวงแห่งคลองของโลก" โดยมุ่งมั่นที่จะทำให้คลองใหญ่ในส่วนที่พาดผ่านเมืองหยางโจวส่องประกายเจิดจรัสให้กับคลองใหญ่ทั่วทั้งเส้น พร้อมสร้างคุณประโยชน์ใหม่ ๆ และยิ่งใหญ่ขึ้นผ่านการก่อสร้างแนววัฒนธรรมเลียบคลองใหญ่ ตลอดจนอุทยานวัฒนธรรมแห่งชาติ

นอกจากนี้ ที่ประชุมยังได้ผลักดัน "แผนริเริ่มหยางโจว" (Yangzhou Initiative) โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อส่งเสริมการคุ้มครองมรดก ตลอดจนส่งเสริมการพัฒนาสีเขียวและคาร์บอนต่ำของเมืองริมคลองของโลก

ขณะเดียวกันภายในงานยังประกอบด้วยการประชุมย่อย ซึ่งมีการลงนามโครงการประมาณ 54 โครงการ คิดเป็นมูลค่ากว่า 2 หมื่นล้านหยวน (ประมาณ 2.74 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ)

ลิงก์ข่าวต้นฉบับ: https://en.imsilkroad.com/p/335831.html  

รูปภาพ - https://mma.prnewswire.com/media/2196619/1.jpg 

No comments:

Post a Comment