ซาอุดีอาระเบียเพิ่มความสามารถในการแข่งขันและสถานะระดับโลกให้แข็งแกร่งขึ้นในการพัฒนาสำคัญที่สอดคล้องกับวัตถุประสงค์ของยุทธศาสตร์การคมนาคมและโลจิสติกส์แห่งชาติ (National Transport and Logistics Strategy หรือ NTLS) โดยการท่าเรือซาอุดีอาระเบีย (Mawani) บรรลุเป้าหมายการพัฒนาสูงสุดสำหรับดัชนีการเชื่อมต่อการขนส่งทางเรือ (Liner Shipping Connectivity Index: LSCI) ของการประชุมสหประชาชาติว่าด้วยการค้าและการพัฒนา หรืออังค์ถัด (UNCTAD) สำหรับไตรมาสที่ 4 ปี 2566 โดยได้รับคะแนนที่น่าทึ่งถึง 79.01 คะแนน ความสำเร็จนี้ถูกเพิ่มเข้าไปในสถิติสำคัญล่าสุด ซึ่งได้แก่คะแนน 77.66 คะแนนในช่วงไตรมาสที่ 3
หลายปัจจัยมีส่วนทำให้บรรลุเป้าหมายนี้ ในปี 2566 มีการเพิ่มบริการขนส่งสินค้าใหม่ 28 รายการด้วยความร่วมมือกับบริษัทเดินเรือชั้นนำหลายราย นอกจากนี้ ซาอุฯ ยังมีความก้าวหน้าอย่างมากในการจัดการตู้คอนเทนเนอร์ โดยเพิ่มขึ้นจากอันดับที่ 24 มาเป็นอันดับที่ 16 ในการจัดอันดับหนึ่งร้อยรายชื่อท่าเรือชั้นนำของลอยด์ (Lloyd's List One Hundred Ports) นอกจากนี้ ซาอุดีอาระเบียยังก้าวกระโดดขึ้น 17 อันดับในดัชนีวัดประสิทธิภาพด้านโลจิสติกส์ (Logistics Performance Index: LPI) ของธนาคารโลก มาอยู่ที่อันดับ 38 จาก 160 ประเทศ
ความสำเร็จของการท่าเรือซาอุดีอาระเบีย (Mawani) เกิดจากการอัปเกรดโครงสร้างพื้นฐานอย่างต่อเนื่องและความพยายามในการปรับปรุงให้ทันสมัย การเพิ่มประสิทธิภาพการดำเนินงาน การดำเนินโครงการริเริ่มเพื่อทำให้การปฏิบัติงานของท่าเรือเป็นแบบอัตโนมัติ และการใช้งานอุปกรณ์ที่ล้ำสมัย สอดคล้องกับพันธกิจในการนำเทคโนโลยีอัจฉริยะมาใช้ นอกจากนี้ ความมุ่งมั่นของการท่าเรือซาอุดีอาระเบียในการอำนวยความสะดวกสำหรับกระบวนการนำเข้าและส่งออกได้สนับสนุนการส่งออกของประเทศและส่งเสริมการค้าทางทะเลทั่วโลก ซึ่งช่วยลดต้นทุนการดำเนินงานของท่าเรือได้ในที่สุด
ดัชนีการเชื่อมต่อการขนส่งทางเรือ (LSCI) มีเป้าหมายเพื่อยกระดับการเชื่อมต่อท่าเรือทั่วโลก และเพิ่มจำนวนสายการเดินเรือขนส่งตู้คอนเทนเนอร์ระหว่างประเทศ โดยพิจารณาจากตัวบ่งชี้ย่อยต่าง ๆ เช่น ความถี่ของการเดินเรือตามกำหนดเวลาต่อสัปดาห์ ความจุของเรือที่ได้มาตรฐาน และความพร้อมใช้งานในเส้นทางบริการปกติของสายการเดินเรือขนส่งขาเข้าและขาออก ตัวชี้วัดเหล่านี้จะประเมินระดับของการเชื่อมต่อระหว่างท่าเรือในประเทศต่าง ๆ และโครงข่ายสายการเดินเรือที่มีส่วนร่วม
รูปภาพ - https://mma.prnewswire.com/media/2301123/Saudi_Ports_Authority.jpg
หลายปัจจัยมีส่วนทำให้บรรลุเป้าหมายนี้ ในปี 2566 มีการเพิ่มบริการขนส่งสินค้าใหม่ 28 รายการด้วยความร่วมมือกับบริษัทเดินเรือชั้นนำหลายราย นอกจากนี้ ซาอุฯ ยังมีความก้าวหน้าอย่างมากในการจัดการตู้คอนเทนเนอร์ โดยเพิ่มขึ้นจากอันดับที่ 24 มาเป็นอันดับที่ 16 ในการจัดอันดับหนึ่งร้อยรายชื่อท่าเรือชั้นนำของลอยด์ (Lloyd's List One Hundred Ports) นอกจากนี้ ซาอุดีอาระเบียยังก้าวกระโดดขึ้น 17 อันดับในดัชนีวัดประสิทธิภาพด้านโลจิสติกส์ (Logistics Performance Index: LPI) ของธนาคารโลก มาอยู่ที่อันดับ 38 จาก 160 ประเทศ
ความสำเร็จของการท่าเรือซาอุดีอาระเบีย (Mawani) เกิดจากการอัปเกรดโครงสร้างพื้นฐานอย่างต่อเนื่องและความพยายามในการปรับปรุงให้ทันสมัย การเพิ่มประสิทธิภาพการดำเนินงาน การดำเนินโครงการริเริ่มเพื่อทำให้การปฏิบัติงานของท่าเรือเป็นแบบอัตโนมัติ และการใช้งานอุปกรณ์ที่ล้ำสมัย สอดคล้องกับพันธกิจในการนำเทคโนโลยีอัจฉริยะมาใช้ นอกจากนี้ ความมุ่งมั่นของการท่าเรือซาอุดีอาระเบียในการอำนวยความสะดวกสำหรับกระบวนการนำเข้าและส่งออกได้สนับสนุนการส่งออกของประเทศและส่งเสริมการค้าทางทะเลทั่วโลก ซึ่งช่วยลดต้นทุนการดำเนินงานของท่าเรือได้ในที่สุด
ดัชนีการเชื่อมต่อการขนส่งทางเรือ (LSCI) มีเป้าหมายเพื่อยกระดับการเชื่อมต่อท่าเรือทั่วโลก และเพิ่มจำนวนสายการเดินเรือขนส่งตู้คอนเทนเนอร์ระหว่างประเทศ โดยพิจารณาจากตัวบ่งชี้ย่อยต่าง ๆ เช่น ความถี่ของการเดินเรือตามกำหนดเวลาต่อสัปดาห์ ความจุของเรือที่ได้มาตรฐาน และความพร้อมใช้งานในเส้นทางบริการปกติของสายการเดินเรือขนส่งขาเข้าและขาออก ตัวชี้วัดเหล่านี้จะประเมินระดับของการเชื่อมต่อระหว่างท่าเรือในประเทศต่าง ๆ และโครงข่ายสายการเดินเรือที่มีส่วนร่วม
รูปภาพ - https://mma.prnewswire.com/media/2301123/Saudi_Ports_Authority.jpg
No comments:
Post a Comment