Monday, January 29, 2018

ผู้เชี่ยวชาญยกย่องแพลตฟอร์มวัดผลการดำเนินงานของซาอุดีอาระเบีย หลังเวทีดาวอสปิดฉาก

          ราชอาณาจักรซาอุดีอาระเบียประกาศเปิดตัวเครื่องมือวัดผลการดำเนินงานของประเทศในชื่อ International Performance Measurement Hub (IPH) รอบพรีรีลีสวันนี้ที่เมืองดาวอส ประเทศสวิตเซอร์แลนด์

          การเปิดตัวแพลตฟอร์มรอบพรีรีลีสครั้งนี้ มีจุดประสงค์เพื่อแนะนำให้เหล่าผู้กำหนดนโยบายทั่วโลกได้รู้จักกับเครื่องมือดังกล่าว เพื่อขอข้อมูลตอบรับจากบรรดาผู้มีส่วนร่วมและผู้เชี่ยวชาญในประเด็นต่าง ๆ โดยคุณฮูซาเมดดิน อัลมาดานี อธิบดีศูนย์วัดผลการปฏิบัติงานแห่งซาอุดีอาระเบีย (Adaa) กล่าวว่า "IPH ทำหน้าที่เป็นเครื่องมือให้สถาบันต่าง ๆ นำไปวัดผลการดำเนินงานของตนเทียบกับมาตรฐานโลก ขณะที่มอบพลังแก่สถาบันและบุคคลทั้งหลาย เพื่อให้ก้าวขึ้นไปอีกขั้นในการจัดการกับปัญหาท้าทายที่ตนกำลังเผชิญ และบรรลุเป้าหมายในอนาคตต่อไป การเปิดตัวรอบพรีรีลีสที่ดาวอสนี้ มีวิสัยทัศน์เพื่อหาพันธมิตรที่สามารถร่วมมือกับเราเพื่อพัฒนาขีดความสามารถไปอีกระดับหนึ่ง"

          ในการเปิดตัวแพลตฟอร์มรอบพรีรีลีส IPH ได้ให้การต้อนรับแขกเกือบ 500 รายตลอดระยะเวลางานทั้ง 4 วัน ไม่ว่าจะเป็นผู้นำภาคธุรกิจและรัฐบาลทั่วโลก ผู้นำหน่วยงาน NGO ไปจนถึงผู้เชี่ยวชาญด้านข้อมูลและเทคโนโลยี นอกจากนี้ แขกยังได้เข้าร่วมการเสวนาโต๊ะกลมในหลาย ๆ หัวข้อ ในเรื่องของการใช้ข้อมูลเพื่อกระตุ้นการกำหนดนโยบายในประเด็นต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องกับเศรษฐกิจ การลงทุน และการพัฒนา

          เจ้าชายเตอร์กิ อัล ไฟซาล อัล ซาอุด ประธานศูนย์กษัตริย์ไฟซาลเพื่อการวิจัยและอิสลามศึกษา ได้ตรัสถึงประโยชน์ของเครื่องมือนี้ว่า IPH เป็น "เครื่องมือที่มีประโยชน์อย่างยิ่ง เพื่อช่วยให้ผู้คนได้ทราบถึงผลการดำเนินงานของรัฐบาลประเทศต่าง ๆ รวมถึงผู้ที่มีผลงานดีและไม่ค่อยดีนัก"

          "เครื่องมือลักษณะนี้มีความจำเป็นอย่างยิ่ง แน่นอนอาจมีผู้แย้งว่าข้อมูลเหล่านี้มีอยู่แล้ว และยังมีข้อมูลอื่น ๆ อีกมากมาย" เทียร์รี โซมาฮุน ประธานและกรรมการผู้จัดการประจำ Next Einstein Forum กล่าว "แต่ยังไม่มีแหล่งข้อมูลใดที่รวบรวมข้อมูลกว่าหลายสิบแหล่งเข้าไว้เป็นหนึ่งเดียว เหมือนกับที่ปรากฏใน IPH"

          เคธี คาลวิน ประธานและซีอีโอมูลนิธิสหประชาชาติ ได้กล่าวยกย่องแพลตฟอร์มนี้ว่า "ดิฉันเห็นอนาคตข้างหน้า เห็นโอกาสที่พลเมืองในแต่ละประเทศจะได้รับทราบถึงความก้าวหน้าที่ประเทศของตนกำลังสร้างขึ้นเพื่อโลกที่ต้องการ ดิฉันรู้สึกทึ่งที่ได้เห็นทิศทางของผลิตภัณฑ์นี้ เพื่อเป็นเครื่องมือให้เรานำไปติดตามความก้าวหน้า ค้นพบสิ่งที่เรากำลังตามหลัง และแสดงให้เห็นโอกาสที่แท้จริงในการขับเคลื่อนไปข้างหน้า"

          "แพลตฟอร์มนี้เป็นนวัตกรรมบุกเบิก ซึ่งทาง Citi มองเห็นถึงศักยภาพและโอกาสอันมหาศาล" เจย์ คอลลินส์ รองประธานฝ่ายบริการกลุ่มลูกค้าองค์กรและวาณิชธนกิจของ Citi กล่าว "ผลประโยชน์ที่ IPH จะมอบให้หน่วยงานรัฐและองค์กรต่าง ๆ นั้นมีมากจนวัดไม่ได้"

          International Performance Hub (IPH) เป็นแพลตฟอร์มแบบอินเทอร์แอคทีฟที่ทำหน้าที่ติดตามตัวชี้วัดผลการปฏิบัติงาน (Key Performance Indicators: KPI) กว่า 500 รายการตามเกณฑ์หลัก 12 ประการ ซึ่งสามารถนำไปเปรียบเทียบกับประเทศอื่น ๆ ได้กว่า 200 ประเทศ โดยแพลตฟอร์มนี้จะรวบรวมตัวชี้วัดจากบรรดาองค์กรที่ทรงอิทธิพลในระดับสากล อาทิ ธนาคารโลก และองค์การเพื่อความร่วมมือและการพัฒนาทางเศรษฐกิจ (OECD)

          International Performance Hub (IPH) พัฒนาขึ้นโดยศูนย์วัดผลการปฏิบัติงานแห่งซาอุดีอาระเบีย (Adaa) โดยเป็นความพยายามครั้งสำคัญของซาอุดีอาระเบีย ในการกระตุ้นให้ประเทศต่าง ๆ หันมาใช้เทคโนโลยีและข้อมูลด้านการปฏิบัติงาน เพื่อติดตามความก้าวหน้าในการดำเนินงานเพื่อบรรลุเป้าหมายการพัฒนาประเทศ พร้อมด้วยจุดมุ่งหมายในการส่งเสริมคุณธรรม ความรับผิดชอบ และความโปร่งใสในภาครัฐ รวมไปถึงภาคส่วนอื่น ๆ



No comments:

Post a Comment