Thursday, March 21, 2019

World Free Zone Organization เลือก “ไหโข่ว” เป็นสถานที่ตั้งสำนักงานใหญ่ประจำภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก


          World Free Zone Organization (World FZO) เตรียมจัดตั้งสำนักงานใหญ่ประจำภูมิภาคเอเชียแปซิฟิกในเมืองไหโข่ว ซึ่งเป็นหนึ่งในโครงการก่อสร้างเขตการค้าเสรีนำร่อง (FTZ) (กลุ่มที่สาม) ของมณฑลไห่หนาน โดยสำนักงานใหญ่ประจำเอเชียแปซิฟิกของ World FZO จะตั้งอยู่ในเขตเจียงตงใหม่ (Jiangdong New Area) ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของเขตการค้าเสรีเมืองไหโข่ว

          World Free Zone Organization (World FZO) ซึ่งจดทะเบียนจัดตั้งในเจนีวา และมีสำนักงานใหญ่อยู่ในดูไบนั้น มีบทบาทอย่างมากในระดับโลก โดย FTZs จำนวน 14 แห่ง ซึ่งรวมถึงเขตการค้าเสรีเซี่ยงไฮ้ และเขตปลอดอาการท่าอากาศยานดูไบ (Dubai Airport Free Zone) ได้ร่วมกันจัดตั้ง World FZO ขึ้น และปัจจุบันประกอบด้วยสมาชิกจากประเทศและดินแดนต่าง ๆ กว่า 100 ประเทศ พร้อมสร้างความร่วมมืออย่างมั่นคงในระยะยาวกับองค์กรระหว่างประเทศที่สำคัญหลายองค์กร ซึ่งรวมถึง องค์การการค้าโลก (WTO)

          หลี่ กวงเลี่ยน อธิบดี China Office ของ World FZO อธิบายว่า World Free Zone Organization เลือกจัดตั้งสำนักงานในไหโข่ว เพื่อสนับสนุนการพัฒนาของ FTZs ในประเทศจีนได้ดียิ่งขึ้น โดยเฉพาะเขตการค้าเสรีไห่หนาน และท่าการค้าเสรีไห่หนาน โดยทางองค์กรจะให้บริการที่เกี่ยวข้องแก่รัฐบาล บริษัท และนักลงทุน ตลอดจนสนับสนุนการพัฒนาอุตสาหกรรมที่เกี่ยวข้องในประเทศจีน ส่งเสริมการเปิดเสรี อำนวยความสะดวกด้านการลงทุนทวิภาคี ส่งเสริมโลกาภิวัตน์ทางเศรษฐกิจ และพัฒนาเมืองไหโข่วให้กลายเป็นเกตเวย์สำหรับการสื่อสารและความร่วมมือระหว่างจีนกับส่วนอื่น ๆ ของโลก

          นายหลี่ยังได้กล่าวเพิ่มเติมด้วยว่า ตามแผนการแล้วนั้น สำนักงานใหญ่ประจำเอเชียแปซิฟิกของ World FZO จะทำหน้าที่เป็นศูนย์กลางการบริหารงานสำหรับภูมิภาคนี้ โดยจะพัฒนาฮับสำหรับการค้าเสรีระหว่างประเทศ และดึงดูด FTZs ที่สำคัญ ๆ ของโลก รวมถึงองค์กรธุรกิจที่เกี่ยวข้องให้มาเปิดสำนักงานระดับภูมิภาคที่นี่ นอกจากนี้ จะมีการจัดตั้งสถาบันวิจัยเพื่อทำการวิจัยและจัดการฝึกอบรมเกี่ยวกับเขตการค้าเสรี เพื่อสร้างมาตรฐานสำหรับ FTZs ของจีน รวมทั้งเก็บและรวบรวมข้อมูลเกี่ยวกับ FTZs ของจีน ขณะเดียวกัน ทางองค์กรยังจะร่วมมือกับมหาวิทยาลัย องค์กร และผู้เชี่ยวชาญที่ได้ทำการวิจัยในเชิงลึกเกี่ยวกับ FTZs เพื่อจัดตั้งมหาวิทยาลัย Hainan Open University for FTZ Organizations ยิ่งไปกว่านั้น จะมีการเปิดศูนย์สื่อมวลชนโลกเกี่ยวกับ FTZs และศูนย์ข้อมูล ตลอดจนผลักดันให้มีการจัดการประชุม World FTZ (China) Forum ที่ไหโข่วอย่างถาวร รวมไปถึงความพยายามในการจัดตั้งกองทุน FTZ Development Fund

          ที่มา: The Municipal Government of Haikou City

No comments:

Post a Comment