รองนายกรัฐมนตรีรัฐเซีย Maxim Akimov และประธานการรถไฟแห่งประเทศรัสเซีย (RZD) Oleg Belozyorov ทดลองนั่งรถไฟ Lastochka ซึ่งเป็นรถไฟฟ้าไร้คนขับขบวนแรกของรัสเซีย บนรางรถไฟทดลองในเมืองชเชอร์บินกา (Shcherbinka) ระหว่างงานมหกรรมการรถไฟนานาชาติ International Railway Salon PRO//Motion.EXPO เมื่อวันที่ 28 สิงหาคมที่ผ่านมา
นาย Akimov กล่าวว่า "สิ่งนี้คือความก้าวหน้าทางเทคโนโลยีครั้งใหญ่ เพราะรถไฟ Lastochka สร้างขึ้นโดยวิศวกรของเรา ในศูนย์ทางเทคนิคของเรา โดยมีพันธมิตรหลายรายที่มาร่วมพัฒนารถไฟดังกล่าวร่วมกับการรถไฟแห่งรัสเซีย"
ขณะที่นาย Belozyorov กล่าวว่า "วันนี้ถือเป็นวันประวัติศาสตร์ของการรถไฟแห่งรัสเซีย เราพัฒนาเทคโนโลยีไร้คนควบคุมจนใกล้จะสมบูรณ์แบบแล้ว ผมขอขอบคุณนักพัฒนาของเราทุกคน โดยเราใช้เฉพาะระบบของรัสเซียเท่านั้น นอกจากนี้ ผมพูดได้เลยว่าขณะนี้เรานำหน้าเพื่อนร่วมวงการในต่างประเทศไปหนึ่งปี การรถไฟรัสเซียมุ่งพัฒนาเทคโนโลยีไร้คนขับ โดยมีเหตุผลหลักคือเทคโนโลยีดังกล่าวจะช่วยเพิ่มความปลอดภัยและความเชื่อถือได้ของการคมนาคม โดยเฉพาะสำหรับผู้โดยสาร"
Belozyorov กล่าวเสริมว่า คนขับรถไฟไม่จำเป็นต้องเป็นกังวลว่าหน้าที่ของพวกเขาจะกลายเป็นการทำงานซ้ำซ้อน
"ความรับผิดชอบของพวกเขาจะเปลี่ยนไป แต่ระบบยังต้องมีคนคอยเฝ้าดู เราทุกคนจะเปลี่ยนแปลงไปด้วยกัน"
เพื่อให้รถไฟ Lastochka สามารถเคลื่อนที่ด้วยระบบอัตโนมัติได้ รถไฟจึงต้องมีอุปกรณ์พิเศษเพื่อให้สามารถทราบตำแหน่งรถไฟ ติดต่อกับศูนย์สั่งการ และตรวจจับสิ่งกีดขวาง โดยรถไฟ Lastochka สามารถทำงานตามตารางเวลาในโหมดไร้คนขับและจะเบรกโดยอัตโนมัติเมื่อตรวจพบสิ่งกีดขวาง
รถไฟ ES2G Lastochka เป็นรถไฟฟ้าไร้คนขับที่สามารถควบคุมได้อัตโนมัติ ทั้งจากห้องคนขับโดยคนขับรถไฟ หรือจากศูนย์ควบคุมการคมนาคมโดยผู้ควบคุม ศูนย์ควบคุมถูกออกแบบมาเพื่อการควบคุมรถไฟไร้คนขับและการตัดสินใจเมื่อเกิดเหตุฉุกเฉิน ตัวอย่างเช่น หากจำเป็น ผู้ควบคุมสามารถปิดระบบอัตโนมัติและควบคุมการเคลื่อนที่ของรถไฟจากระยะไกลได้
การรถไฟแห่งรัสเซียกำลังพัฒนาระบบรถไฟไร้คนขับที่ศูนย์โครงสร้างพื้นฐานต่าง ๆ สำหรับรถไฟรุ่นนี้อยู่ระหว่างการทยอยติดตั้งระบบล้อเลื่อน โครงสร้างพื้นฐานของสถานี และสิ่งอำนวยความสะดวกด้านเทคโนโลยี พร้อมกับอุปกรณ์พิเศษสำหรับการติดตามดูและควบคุมการจราจรจากระยะไกล โดยในปีหน้าจะมีการทดสอบโหมดอัตโนมัติภายใต้การควบคุมของคนขับ
ในอนาคต หากมีการผ่านร่างกฎหมายที่เหมาะสม เทคโนโลยีไร้คนขับอาจจะสามารถนำมาใช้งานในการให้บริการรถไฟหลายเส้นทาง โดยจะรองรับการจราจรปริมาณมาก ขณะที่มีช่วงเวลาเปลี่ยนขบวนระหว่างรถไฟโดยสารเพียงเล็กน้อย (เช่น รถไฟสาย Moscow Central Circle) และที่สถานีขนส่งสินค้า (รถจักรแบบสับราง)
No comments:
Post a Comment