Friday, June 30, 2023

มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีเฉิงตูปลื้ม 5 สาขาวิชาติด 1% แรกในการจัดอันดับของอีเอสไอ

      บทความเรื่อง "Uncovering the Ediacaran phosphorus cycle" (เผยวัฏจักรฟอสฟอรัสยุคอีดีแอคารัน) ได้เผยแพร่ทางออนไลน์โดยทีมวิจัยของ ดร.หลี่ เฉา (Dr. Li Chao) ในวารสารนานาชาติเนเจอร์ (Nature) เมื่อวันที่ 31 พฤษภาคม 2566 ที่ผ่านมา ซึ่งช่วยเจาะลึกความเข้าใจของมนุษยชาติเกี่ยวกับวิวัฒนาการสภาพการอยู่อาศัยของโลกและความซับซ้อนของสิ่งมีชีวิต ซึ่งทีมวิจัยดังกล่าวมาจากห้องปฏิบัติการหลักของรัฐด้านธรณีวิทยาและการสำรวจแหล่งน้ำมันและก๊าซ (State Key Laboratory of Oil and Gas Reservoir Geology and Exploration), สถาบันธรณีวิทยาหินตะกอน (Institute of Sedimentary Geology) และศูนย์วิจัยธรณีเคมีหินตะกอนและชีวธรณีเคมี (International Center for Sedimentary Geochemistry and Biogeochemistry Research) ของมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีเฉิงตู (CDUT)

มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีเฉิงตูก่อตั้งขึ้นในปี 2499 ตั้งอยู่ในใจกลางเมืองเฉิงตู ใกล้กับฐานวิจัยเฉิงตูเพื่อการเพาะพันธุ์แพนด้ายักษ์ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีเฉิงตูมีห้องปฏิบัติการหลักของรัฐ 2 แห่ง ได้แก่ ห้องปฏิบัติการสำคัญของรัฐด้านการป้องกันอันตรายจากธรณีพิบัติและการคุ้มครองสิ่งแวดล้อมทางธรณีวิทยา และห้องปฏิบัติการหลักของรัฐด้านธรณีวิทยาและการสำรวจแหล่งน้ำมันและก๊าซ

มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีเฉิงตูเป็นแหล่งรวมอาจารย์ที่มีชื่อเสียงและบุคลากรที่ยอดเยี่ยม จึงเต็มไปด้วยคณาจารย์ที่มีคุณภาพและเป็นมืออาชีพ มหาวิทยาลัยแห่งนี้มีคณาจารย์ 2,893 คน รวมถึงศาสตราจารย์ 465 คน (นักวิทยาศาสตร์วิจัย) และรองศาสตราจารย์ 804 คน (นักวิทยาศาสตร์วิจัยร่วม) มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีเฉิงตูเป็นมหาวิทยาลัยสหสาขาวิชาที่มีข้อได้เปรียบด้านสาขาวิชาที่เด่นชัดและมุ่งเน้นวิทยาศาสตร์และวิศวกรรมศาสตร์ นอกจากนี้ยังมีความโดดเด่นด้วยสาขาวิชาที่เป็นเลิศด้านธรณีวิทยา ปิโตรเลียม ทรัพยากร เทคโนโลยีนิวเคลียร์ และสิ่งแวดล้อม รวมถึงสาขาวิชาวิศวกรรมโยธา วิศวกรรมเคมี วัสดุ อิเล็กทรอนิกส์ เครื่องจักร สารสนเทศและการจัดการ ในขณะเดียวกันก็พัฒนาสาขาวิชาต่าง ๆ เช่น การบริหารธุรกิจ วรรณคดี กฎหมาย ภาษาต่างประเทศ ศิลปะ และพลศึกษาในแนวทางที่สอดคล้องกัน ทั้งนี้ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีเฉิงตูมีคุณสมบัติในการให้การศึกษาระดับปริญญาตรี ปริญญาโท และปริญญาเอก โดยมีผู้มีความสามารถโดดเด่นเกือบ 300,000 คนที่สำเร็จการศึกษาและกำลังทำงานทั่วโลกจนถึงปัจจุบัน

มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีเฉิงตูมีข้อได้เปรียบอย่างมากในหลักสูตรนานาชาติที่ครอบคลุม 10 สาขาวิชาหลัก โดยสาขาวิชาธรณีศาสตร์ วิศวกรรมศาสตร์ วิทยาศาสตร์สิ่งแวดล้อม/นิเวศวิทยา และเคมีนั้นติด 1% แรกของโลกในการจัดอันดับของอีเอสไอ (ESI)

ทั้งนี้ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีเฉิงตูส่งเสริมการศึกษาและความเป็นสากลทางวิชาการอย่างแข็งขัน รวมถึงหลักสูตรระดับปริญญาตรี 9 หลักสูตร และหลักสูตรระดับบัณฑิตศึกษา 29 หลักสูตรสำหรับนักศึกษาต่างชาติ โดยมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีเฉิงตูได้จัดตั้งระบบทุนการศึกษาสามระดับ เพื่อดึงดูดนักศึกษาต่างชาติที่โดดเด่น ได้แก่ "มหาวิทยาลัย-เมือง-มณฑล" ซึ่งเปิดโอกาสให้นักศึกษาต่างชาติสมัครรับทุนการศึกษาได้ ซึ่งได้แก่ ทุนการศึกษามณฑลเสฉวน ทุนการศึกษา "เมืองพี่เมืองน้อง" เฉิงตู และทุนการศึกษา "เส้นทางสายไหม" เฉิงตู

มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีเฉิงตู ยินดีต้อนรับนักศึกษาต่างชาติผู้เป็นเลิศทุกคน
เว็บไซต์: http://www.cdut.edu.cn/en  
ระบบการสมัครเรียนทางออนไลน์: https://cdut.at0086.cn/student  
ติดต่อและโทร: 0086-28-84078430
อีเมล: oshc@cdut.edu.cn

No comments:

Post a Comment