Wednesday, June 28, 2023

เมืองยวี่หลิน มณฑลกว่างซี เป็นเจ้าภาพจัดเทศกาลวัฒนธรรมตวนอู่

เรือมังกรมากมายประชันฝีพายข้ามแม่น้ำใต้แสงตะวันแห่งฤดูร้อน ในขณะที่ผู้ชมบนฝั่งต่างพากันส่งเสียงเชียร์กึกก้องสอดประสานกับเสียงกลองบนเรือที่ดังสนั่นหวั่นไหว นี่เป็นเพียงส่วนหนึ่งของความน่าตื่นเต้นของการแข่งขันเรือมังกร "สุย อวิ๋น จิง ตู่"  (Shui Yun Jing Du) ซึ่งจัดขึ้นในช่วงบ่ายของวันที่ 20 มิถุนายน ณ เมืองยวี่หลิน ของเขตปกครองตนเองกว่างซีจ้วง ในวันเดียวกันนี้ ได้มีการจัดพิธีเปิดงานเทศกาลวัฒนธรรม "จ้าวมังกรแห่งตวนอู่ กระแสน้ำแห่งยวี่หลิน" (Dragon of Duanwu, Tides of Yulin) ประจำปี 2566 ณ เมืองยวี่หลิน และแคมเปญ "มิดเยียร์ จอยฟูล ไลฟ์ แอนด์ แฮปปี้ ชอปปิง" (Mid-year Joyful Life and Happy Shopping) ภายในสวนยวี่หลิน การ์เดน เอ็กซ์โป (Yulin Garden Expo Park) ด้วย

ในปีนี้ การเฉลิมฉลองเทศกาลวัฒนธรรมตวนอู่ (Duanwu Festival) ตามประเพณีของจีน มีขึ้นในวันที่ 22 มิถุนายน ลิ้มรสบ๊ะจ่างแสนอร่อย เพลิดเพลินไปกับมรดกภูมิปัญญาทางวัฒนธรรมและชมการแข่งขันเรือมังกรซึ่งเป็นประเพณีตวนอู่แบบดั้งเดิมของเมืองยวี่หลินที่เป็นที่ชื่นชอบของผู้คนในท้องถิ่นมาช้านาน ระหว่างวันที่ 20-24 เมืองยวี่หลินได้เป็นเจ้าภาพในการจัดกิจกรรมต่าง ๆ นับสิบกว่ารายการ ซึ่งรวมถึง การแข่งขันเรือมังกร "สุย อวิ๋น จิง ตู่" ตลาดมรดกภูมิปัญญาทางวัฒนธรรม "ยวี่หลิน สไตล์ ไชน่า ชิค" (Yulin Style, China Chic) และพิธีเปิดตลาดกลางคืนเพื่อการท่องเที่ยวทางวัฒนธรรมกว่างซี ประจำปี 2566 (ยวี่หลิน - ตลาดกลาง) นอกจากนี้ ฝ่ายประชาสัมพันธ์ของเทศบาลเมืองยวี่หลินระบุว่า อำเภอ เมือง และเขตต่าง ๆ ของยวี่หลินยังพร้อมใจกันให้การสนับสนุนและจัดกิจกรรมการท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรมและการค้าที่มีเอกลักษณ์ไม่เหมือนใครรวมกว่า 25 กิจกรรม

ในวันทำพิธีเปิด เทศกาลต่าง ๆ ได้เริ่มต้นขึ้นด้วยการแสดงในชื่อชุด ความสำราญของมังกรและราชสีห์ (Jubilation of Dragon and Lion) พร้อมกับมนต์เสน่ห์ของละครงิ้วของชาวจีนฮากกาทางตอนใต้ของเขตปกครองตนเองกว่างซีจ้วง ซึ่งเป็นมรดกภูมิปัญญาทางวัฒนธรรมระดับชาติ นอกจากนี้ การแสดงกายกรรมละครสัตว์ผาดโผนในชื่อชุด พลังและความงาม (Power and Beauty) โดยศูนย์คุ้มครอง สืบสาน และจัดแสดงศิลปะและวัฒนธรรมพื้นบ้านเขตป่อไป่ (Bobai County Folk Culture and Art Protection, Inheritance and Performance Center) ก็เรียกเสียงปรบมือได้อย่างล้นหลาม กายกรรมของยวี่หลินมีชื่อเสียงเลื่องลือจากการพัฒนาที่สร้างสรรค์ ซึ่งกวาดรางวัลมาแล้วนับไม่ถ้วนและได้เดินสายทำการแสดงมาแล้วกว่า 30 ประเทศและภูมิภาค

ตลาดมรดกภูมิปัญญาทางวัฒนธรรม "ยวี่หลิน สไตล์ ไชน่า ชิค" ที่สวนยวี่หลิน การ์เดน เอ็กซ์โป ปาร์ค ก็คึกคักด้วยกิจกรรมต่าง ๆ ผู้สนับสนุนได้จัดบูธมากกว่า 30 แห่งเพื่อจัดแสดงมรดกภูมิปัญญาทางวัฒนธรรม สินค้าและอาหารที่ทันสมัย สร้างทางเดินที่น่าดึงดูดใจซึ่งแฝงไปด้วยเสน่ห์แบบย้อนยุคและความเก๋ไก๋ของจีน ทำให้ผู้เข้าชมได้สนุกสนานไปกับวัฒนธรรมดั้งเดิมพร้อมเพลิดเพลินไปกับช่วงเวลาดี ๆ

ระหว่างการแข่งขันเรือมังกร "สุย อวิ๋น จิง ตู่" เรือมังกรจาก 12 ทีมต่างประชันฝีพายกันอย่างน่าตื่นเต้น บนระยะทาง 300 เมตร ลู่พายเรือ 4 ลู่ เรือแต่ละลำที่บรรทุกฝีพาย 22 คน และยอดฝีพายมากกว่า 300 ชีวิต การแข่งขันครั้งนี้ได้ดึงดูดผู้คนในท้องถิ่นและผู้มาเยือนให้มารวมตัวกันที่ริมฝั่งแม่น้ำและสัมผัสเสน่ห์อันเป็นเอกลักษณ์และความตื่นเต้นของเทศกาลตวนอู่อย่างใกล้ชิดติดขอบสนาม เสียงรัวกลองที่ดังกระหึ่มสอดรับกับเสียงเชียร์และเสียงตะโกนอย่างเร่าร้อน และบรรยากาศที่เต็มไปด้วยพลังงานอย่างเหลือล้น

เมืองยวี่หลินเป็นสถานที่งดงาม ซึ่งตั้งอยู่ทางตะวันออกเฉียงใต้ของเขตปกครองตนเองกว่างซีจ้วง และในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา เมืองยวี่หลินได้ดำเนินมาตรการต่าง ๆ มากมายเพื่อส่งเสริมการพัฒนาอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวและวัฒนธรรม จัดวางตำแหน่งตนเองเป็น "เมืองที่มีความเข้มแข็งด้านวัฒนธรรมและการท่องเที่ยว" ทั้งนี้ ยวี่หลินถูกจัดให้อยู่ในเมืองนำร่องด้านวัฒนธรรมและการท่องเที่ยวแห่งชาติชุดที่ 2 และติด 100 อันดับเมืองท่องเที่ยวเชิงสุขภาพในจีน

ที่มา: ฝ่ายประชาสัมพันธ์ของเทศบาลเมืองยวี่หลิน

ลิงก์ภาพประกอบข่าว

ลิงก์: https://iop.asianetnews.net/view-attachment?attach-id=441307

คำบรรยายภาพ - การพายเรือที่น่าตื่นเต้นที่การแข่งขันเรือมังกร "สุย อวิ๋น จิง ตู่" 

No comments:

Post a Comment