Thursday, September 26, 2024

อินเตอร์เนชั่นแนล เอสโอเอส ย้ำความสำคัญของการจัดการปัญหาสุขภาพเรื้อรังและการส่งเสริมความปลอดภัยในอุตสาหกรรมการเดินเรือ เนื่องในวันทางทะเลโลก

เนื่องในวันทางทะเลโลก (World Maritime Day) ซึ่งตรงกับวันพฤหัสบดีสุดท้ายของเดือนกันยายนของทุกปี ได้มีการรณรงค์ เพื่อสร้างความตระหนักรู้เกี่ยวกับบทบาทสำคัญของอุตสาหกรรมการเดินเรือที่มีต่อเศรษฐกิจโลก วันทางทะเลโลกประจำปีนี้ตรงกับวันที่ 26 กันยายน ได้มีการจัดกิจกรรมภายใต้หัวข้อ "Navigating the Future: Safety First"

คุณอนุช เวลันการ์ (Anuj Velankar) ผู้จัดการทั่วไปของ MedSea บริษัทในเครืออินเตอร์เนชั่นแนล เอสโอเอส (International SOS) และอดีตกัปตันเรือเดินทะเล ได้กล่าวถึงหัวข้อของวันทางทะเลโลกประจำปีนี้ว่า "สำหรับอุตสาหกรรมการเดินเรือนั้น 'ความปลอดภัย' มักจะเกี่ยวข้องกับการป้องกันอุบัติเหตุและการบาดเจ็บ ซึ่งมีความสำคัญอย่างที่ไม่สามารถปฏิเสธได้ อย่างไรก็ดี สำหรับ MedSea เรามุ่งเน้นไปที่การเสริมสร้างความเชื่อมโยงระหว่างความปลอดภัยกับสุขภาพ เนื่องจากชาวเรือจำนวนมากต้องทนทุกข์ทรมานกับปัญหาสุขภาพเรื้อรัง ดังนั้น การสร้างความตระหนักรู้เกี่ยวกับปัญหาเหล่านี้จะช่วยให้เราสามารถรับมือกับสุขภาวะได้ดีขึ้นกว่าเดิม รวมถึงเรื่องความปลอดภัยบนเรือด้วย"

ข้อมูลล่าสุดจาก MedSea ระบุว่า ความดันโลหิตสูงเป็นปัญหาสุขภาพเรื้อรังที่พบบ่อยที่สุดในหมู่ชาวเรือ โดยคิดเป็นสัดส่วน 67% ของปัญหาสุขภาพเรื้อรังทั้งหมดที่พบได้บนเรือ ส่วนปัญหาสุขภาพเรื้อรังอื่น ๆ ที่พบบ่อยประกอบด้วยโรคเบาหวาน คอเลสเตอรอลสูง และโรคเกาต์[1] ซึ่งหากไม่ได้รับการรักษาอย่างถูกต้อง โรคไม่ติดต่อ (NCD) เหล่านี้จะก่อให้เกิดความเสี่ยงอย่างมากต่อสุขภาพของชาวเรือ และอาจนำไปสู่การเกิดภาวะแทรกซ้อนหรือแม้กระทั่งภาวะฉุกเฉินทางการแพทย์ ซึ่งอาจทำให้ต้องเปลี่ยนเส้นทางเดินเรือและเกิดความล่าช้าในที่สุด

องค์การอนามัยโลก (WHO) ระบุว่า โรคไม่ติดต่อมีแนวโน้มเพิ่มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่องทั่วโลก และคาดว่าภายในปี พ.ศ. 2593 โรคเรื้อรังต่าง ๆ เช่น โรคมะเร็ง โรคเบาหวาน โรคหัวใจและหลอดเลือด และโรคทางเดินหายใจ จะเป็นสาเหตุของการเสียชีวิตคิดเป็นสัดส่วนสูงถึง 86% ของผู้เสียชีวิตทั้งหมด 90 ล้านรายในแต่ละปี[2]

สภาพแวดล้อมทางทะเลที่มีลักษณะเฉพาะทำให้การจัดการกับปัญหาสุขภาพเรื้อรังมีความท้าทายมากยิ่งขึ้น โดยข้อจำกัดในการเข้าถึงการรักษาพยาบาล การต้องจากบ้านไปเป็นเวลานาน และลักษณะของงานที่ต้องใช้แรง อาจทำให้ชาวเรือละเลยปัญหาสุขภาพที่เรื้อรังของตนเอง

ดร. แคทเธอรีน ซินแคลร์ ที่ปรึกษาทางการแพทย์อาวุโสของ MedSea กล่าวว่า "ลูกเรือมักจะทราบดีถึงปัญหาสุขภาพเรื้อรังของตนเอง แต่ก็ละเลยที่จะเข้ารับการรักษาตัว ซึ่งทำให้เกิดความเสี่ยงสูงในด้านความปลอดภัยขณะอยู่บนเรือ กัปตันเรือมักจะไม่ค่อยมีเวลาติดตามสุขภาพของลูกเรืออย่างใกล้ชิด ดังนั้น ฝ่ายบริหารควรพิจารณาใช้มาตรการเชิงรุก เช่น การตรวจสุขภาพเป็นประจำ การให้ความรู้เรื่องสุขภาพ รวมถึงการสนับสนุนทรัพยากรทางการแพทย์ที่จำเป็น"

MedSea แบ่งปันเคล็ดลับให้องค์กรต่าง ๆ นำไปใช้ป้องกันการบาดเจ็บและอาการเจ็บป่วยทั่วไปในหมู่ลูกเรือบนเรือพาณิชย์ ดังนี้

  • การตรวจสุขภาพก่อนการจ้างงาน: จะช่วยบ่งชี้ถึงปัญหาสุขภาพที่มีอยู่เดิมและติดตามสุขภาพโดยรวมของชาวเรือ เพื่อสร้างความมั่นใจได้ว่าชาวเรือมีสภาพร่างกายที่สมบูรณ์แข็งแรงก่อนออกทะเล ซึ่งจะช่วยลดอาการเจ็บป่วยและอุบัติเหตุกลางทะเลได้
  • การให้ความช่วยเหลือผู้ที่มีปัญหาสุขภาพเรื้อรัง: พัฒนาโครงการต่าง ๆ เพื่อส่งเสริมให้ชาวเรือเปิดใจว่าตนเองต้องการความช่วยเหลือในด้านใดบ้าง เพื่อป้องกันไม่ให้ลูกเรือปกปิดอาการป่วยของตนเอง และสร้างความมั่นใจว่าผู้ที่มีปัญหาสุขภาพเรื้อรังจะได้รับการดูแลรักษาที่จำเป็น
  • การส่งเสริมลักษณะนิสัยที่ดีต่อสุขภาพ: ส่งเสริมให้ลูกเรือทุกคนทานอาหารที่มีประโยชน์ ออกกำลังกายสม่ำเสมอ และหลีกเลี่ยงการสูบบุหรี่โดยการจัดหาทรัพยากรที่จำเป็นและสร้างสภาพแวดล้อมที่เอื้ออำนวยสำหรับการสร้างลักษณะนิสัยที่ดีต่อสุขภาพในหมู่ชาวเรือได้
  • การเน้นย้ำให้ชาวเรือปฏิบัติตามคำแนะนำของแพทย์: การตรวจสุขภาพเป็นประจำและการปฏิบัติตามคำแนะนำของแพทย์ถือเป็นสิ่งจำเป็นในการจัดการกับปัญหาสุขภาพอย่างมีประสิทธิภาพ
  • การรักษาตั้งแต่เนิ่น ๆ: หากสุขภาพของลูกเรือมีการเปลี่ยนแปลงไม่ว่าจะด้านใดก็ตาม สิ่งสำคัญคือต้องได้รับการรักษาโดยเร็วที่สุด เนื่องจากการรักษาตั้งแต่เนิ่น ๆ จะช่วยป้องกันไม่ให้ปัญหาเล็กน้อยลุกลามจนกลายเป็นภาวะฉุกเฉินด้านสุขภาพที่ร้ายแรงได้

การจัดการกับปัญหาสุขภาพเรื้อรังบนเรืออย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น ตลอดจนการส่งเสริมโครงการริเริ่มต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องกับสุขภาพ จะช่วยสร้างสภาพแวดล้อมการทำงานที่ปลอดภัยยิ่งขึ้นสำหรับชาวเรือที่ต้องทำงานกลางทะเล

สำหรับข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับการจัดการปัญหาสุขภาพเรื้อรังบนเรืออย่างปลอดภัย กรุณาติดต่อเราที่นี่ ทั้งนี้ MedSea จะจัดงานสัมมนาออนไลน์ว่าด้วยการกินอาหารเพื่อสุขภาพ ในวันพฤหัสบดีที่ 26 กันยายน กรุณาลงทะเบียนที่นี่

[1] MedSea Assistance Data (July - September 2024)

[2] World Health Organization | Non-Communicable Diseases

ABOUT MEDSEA

MedSea is the maritime arm of International SOS. We help ship owners, managers and operators to fulfil their Duty of Care to seafarers and build a resilient workforce.

Every year we provide telemedical assistance to thousands of seafarers worldwide, supporting all types of physical and emotional health issues. When a case cannot be solved onboard, MedSea refers to our network of 85,000+ approved and verified shoreside medical providers, ensuring that seafarers receive the highest level of care possible.

For 25+ years MedSea has been supporting the worldwide maritime community, helping to maintain happy, healthy vessels. 

No comments:

Post a Comment