Monday, July 31, 2017

Sono Motors เปิดตัวรถยนต์พลังงานแสงอาทิตย์ "Sion" ครั้งแรกที่มิวนิก


          บริษัทสตาร์ทอัพน้องใหม่ Sono Motors เปิดตัวรถยนต์พลังงานแสงอาทิตย์ "Sion" เป็นครั้งแรกที่กรุงมิวนิก ประเทศเยอรมนี โดยมีตัวแทนจากภาคการเมือง อุตสาหกรรม และสื่อมวลชน ร่วมเป็นสักขีพยานในพิธีเปิดกว่า 700 คน

          รถยนต์พลังงานแสงอาทิตย์ Sion สามารถวิ่งได้ไกล 250 กิโลเมตร และมีราคาขายอยู่ที่ 16,000 ยูโร (ไม่รวมแบตเตอรี่) โดยสามารถซื้อแบตเตอรี่แยกได้ในราคาไม่ถึง 4,000 ยูโร หรือจะเช่าเป็นรายเดือนก็ได้เช่นกัน ด้วยราคาที่ค่อนข้างต่ำเมื่อเทียบกับรถรุ่นอื่นๆ Sion จึงเป็นยานยนต์ไฟฟ้าที่เหมาะกับชีวิตประจำวันของทุกคน และด้วยฟีเจอร์เด่นมากมาย รถยนต์พลังงานแสงอาทิตย์คันนี้จึงเหมาะอย่างยิ่งที่จะเป็นรถสำหรับครอบครัวและคนเมือง

          หนึ่งในฟีเจอร์เด่นของ Sion คือระบบชาร์จไฟอัตโนมัติ viSono (มาจากคำว่า "Vision") โดยโซลาร์เซลล์ที่ติดตั้งมากับรถยนต์จะแปลงพลังงานแสงอาทิตย์เป็นไฟฟ้าและชาร์จเข้าสู่แบตเตอรี่ด้วยตัวเอง ซึ่งสามารถวิ่งได้สูงสุด 30 กิโลเมตรต่อวัน

          นอกจากนี้ ระบบ biSono (มาจากคำว่า "bi-directional") ก็เป็นอีกหนึ่งฟีเจอร์ที่มีความโดดเด่นไม่แพ้กัน โดยระบบดังกล่าวช่วยให้ชาร์จไฟเข้าสู่แบตเตอรี่ได้ และยังสามารถผลิตไฟฟ้าได้ด้วย ทำให้ Sion กลายเป็นแหล่งพลังงานเคลื่อนที่ที่สามารถผลิตไฟฟ้าได้ถึง 6.6 กิโลวัตต์ จึงสามารถชาร์จไฟให้รถยนต์ไฟฟ้าคันอื่นได้เช่นกัน

          Sono Motors มองว่ายานยนต์แห่งอนาคตจะต้องมีทางเลือกในการแบ่งปันที่หลากหลาย ด้วยเหตุนี้ Sion จึงมาพร้อมกับ 3 บริการพิเศษ ได้แก่ powerSharing, carSharing และ rideSharing

          ผู้ขับขี่สามารถแชร์รถและพลังงานไฟฟ้าให้กับผู้ขับขี่คนอื่นๆ ผ่านทางแอปพลิเคชันบนสมาร์ทโฟน ทั้งยังสามารถให้ผู้อื่นยืม Sion ไปใช้งานในบางช่วงเวลาได้อีกด้วย

          หลังการเปิดตัวในครั้งนี้ Sono Motors จะจัดให้มีการทดลองขับรถยนต์ในโซนยุโรปตะวันตกรวมทั้งสิ้น 12 เมือง ใน 6 ประเทศ โดยจะเริ่มตั้งแต่วันที่ 18 สิงหาคม ณ กรุงมิวนิก


No comments:

Post a Comment