กรุงเทพฯ--28 ม.ค.--พีอาร์นิวส์ไวร์/อินโฟเควสท์
- บริษัท 60% ไม่พอใจเทคโนโลยีบริหารทรัพยากรมนุษย์ (HR) ของตนเอง และมีแผนเพิ่มการลงทุนด้านนี้ภายใน 12-24 เดือนข้างหน้า
- ภายในปี 2563 บริษัทมากกว่า 60% คาดหวังว่าจะทำงาน HR ผ่านโทรศัพท์มือถือเต็มรูปแบบ
- องค์กรส่วนใหญ่จะมีโปรแกรมการเรียนรู้ในรูปแบบวิดีโอมากถึงครึ่งหนึ่งของโปรแกรมการเรียนรู้ทั้งหมด
ในขณะที่เทคโนโลยี HR กำลังมีบทบาทมากขึ้นอย่างต่อเนื่อง ผลสำรวจใหม่ล่าสุดของ Alight Solutions ผู้นำด้านเทคโนโลยีบริหารทุนมนุษย์ ความมั่งคั่ง และสุขภาพ กลับพบว่า บริษัทเกินครึ่ง (55%) ในเอเชียแปซิฟิกไม่พอใจเทคโนโลยี HR ที่ตนเองมีอยู่ เพิ่มขึ้น 10% จากการสำรวจเมื่อปี 2559 ขณะที่บริษัทเกือบ 60% กำลังพิจารณาและมีแผนเพิ่มการลงทุนด้าน HR ภายใน 12-24 เดือนข้างหน้า
รายงาน The State of HR Transformation Study 2018-19 ของ Alight เป็นการสำรวจองค์กรมากกว่า 670 แห่งในภาคส่วนต่างๆทั่วเอเชียแปซิฟิก ซึ่งมีพนักงานรวมกัน 6.1 ล้านคน และมีรายได้รวม 7 ล้านล้านดอลลาร์สหรัฐ เพื่อสำรวจแนวทางการคัดเลือกและใช้งานโซลูชั่น HR ที่ใช้งานง่ายและมีประสิทธิภาพสูง การสำรวจครั้งนี้ถือเป็นครั้งที่สองและครั้งใหญ่ที่สุด โดยมีการค้นพบข้อมูลสำคัญเพิ่มเติม 5 ประการ ดังนี้
- บริการและเทคโนโลยี HR คือหัวใจสำคัญของความพร้อมสำหรับอนาคตขององค์กร โดยองค์กรที่มีเทคโนโลยี HR สมบูรณ์เต็มที่จะมีความพร้อมสำหรับอนาคตมากกว่าองค์กรอื่นๆเกือบ 5 เท่า และสามารถบริหารงาน HR ได้อย่างมีประสิทธิผลมากกว่า 2 เท่า นอกจากนั้นองค์กรเหล่านี้ยังมีอัตราส่วน HR ต่อ Full Time Equivalent (FTE) อยู่ที่ 1:92 เทียบกับองค์กรอื่นๆซึ่งอยู่ที่ 1:52
- ช่องว่างด้านศักยภาพและการขาดการประสานงานกันทำให้ HR ทำงานไม่ได้เต็มประสิทธิภาพ และองค์กร 3 ใน 4 วางแผนเพิ่มการลงทุนเพื่อพัฒนาศักยภาพ HR
- บริษัทมากกว่า 60% ในเอเชียแปซิฟิกมีบริการ HR ที่ดี ซึ่งบ่งชี้ถึงวุฒิภาวะขององค์กร
- คาดว่าระบบอัตโนมัติและ AI จะถูกนำมาใช้อย่างแพร่หลายในอีก 18-24 เดือนข้างหน้า โดยผู้ตอบแบบสำรวจส่วนใหญ่ (80%) ได้ทำการประเมินการใช้งานระบบอัตโนมัติและ AI แล้ว และกำลังเตรียมพร้อมสำหรับการลงทุนในอนาคต
- ระบบวิเคราะห์กำลังก้าวขึ้นมาเป็นตัวพลิกเกม ด้วยการช่วยเพิ่มประสิทธิภาพ ศักยภาพ ผลิตภาพ และช่วยรักษาบุคลากรให้อยู่กับองค์กรต่อไป โดย 2 ใน 3 ของผู้ตอบแบบสำรวจมีแผนใช้ระบบวิเคราะห์ทรัพยากรมนุษย์ที่มีประสิทธิภาพมากขึ้นในอีก 12-24 เดือนข้างหน้า
คุณ Vikrant Khanna หัวหน้าฝ่าย HR transformation and change ประจำเอเชียของบริษัท Alight Solutions และผู้ร่วมจัดทำรายงาน กล่าวว่า "ในยุคของคลาวด์และการพัฒนาเทคโนโลยีอย่างไม่หยุดยั้ง บริษัทในเอเชียแปซิฟิกไม่สามารถพึ่งพาแพลตฟอร์ม HR เพียงแพลตฟอร์มเดียวได้อีกต่อไป ขณะที่การหลอมรวมหลายแพลตฟอร์มและบริการหลายช่องทางจะกลายเป็นกลไกสำคัญที่สุดในการขับเคลื่อน HR ในยุคดิจิทัล"
ผลสำรวจยังเผยให้เห็นถึงแนวโน้มที่จะเกิดขึ้นในหมู่องค์กรในเอเชียแปซิฟิกภายในปี 2563 ดังนี้
- องค์กร 67% จะมีโปรแกรมการเรียนรู้ในรูปแบบวิดีโอมากถึงครึ่งหนึ่งของโปรแกรมการเรียนรู้ทั้งหมด โดยจะมีเนื้อหาที่เข้าใจง่าย รับชมได้ทุกเวลาที่ต้องการ และคาดการณ์รูปแบบการเรียนรู้ตามตำแหน่งหน้าที่ของพนักงาน
- องค์กร 61% จะเก็บรวบรวมฟีดแบคของพนักงานเกือบทั้งหมด (80%) แบบเรียลไทม์
- องค์กรครึ่งหนึ่งจะมีระบบบริหารผลการปฏิบัติงานครึ่งหนึ่งที่ใช้เทคโนโลยี AI
- องค์กร 63% ระบุว่าจะทำงาน HR ผ่านโทรศัพท์มือถือเต็มรูปแบบ
- องค์กรเกือบครึ่งหนึ่งคาดหวังว่าจะทำงาน HR เกือบทั้งหมด (80%) ผ่านระบบสั่งการด้วยเสียง และองค์กร 47% คาดหวังว่าจะทำงาน HR ครึ่งหนึ่งผ่านอุปกรณ์สวมใส่อิเล็กทรอนิกส์
- องค์กรมากกว่าครึ่งหนึ่งคาดหวังว่าการตัดสินใจเกือบทั้งหมดของพนักงาน (80%) จะได้รับการสนับสนุนจากระบบวิเคราะห์
คุณ Shaswat Kumar หัวหน้าฝ่าย HCM Solutions ประจำเอเชียของบริษัท Alight Solutions และผู้ร่วมจัดทำรายงาน กล่าวว่า "งาน HR ขององค์กรในเอเชียแปซิฟิกกำลังอยู่ระหว่างการพยายามลดเวลาในการทำงานและบริหารงานเพื่อส่งมอบประสบการณ์ที่ดีกว่าเดิมให้แก่พนักงาน รวมถึงผลักดันการสร้างความร่วมมือทางธุรกิจที่จะเป็นประโยชน์ต่อการปฏิวัติองค์กร บริษัทในเอเชียแปซิฟิกตระหนักดีว่างาน HR ที่มีประสิทธิภาพคือกุญแจสำคัญของการปฏิวัติองค์กร และองค์กรเกือบ 75% ก็วางแผนลงทุนเพิ่มเติมเพื่อพัฒนาศักยภาพ HR โดยเฉพาะในด้านการวิเคราะห์ ความเชี่ยวชาญด้านดิจิทัล และความสามารถในการกระตุ้นการเปลี่ยนแปลง"
สามารถดูข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับรายงานของ Alight Solutions ได้ที่ https://hrtransformation.alight.com
เกี่ยวกับ Alight Solutions
ในฐานะผู้นำด้านโซลูชั่นบริหารทุนมนุษย์ เราช่วยให้ลูกค้าและพนักงานของลูกค้าสามารถรับมือกับความซับซ้อนของการบริหารทรัพยากรมนุษย์ ความมั่งคั่ง และสุขภาพ เราผสานเทคโนโลยีที่ขับเคลื่อนด้วยข้อมูลและมีผู้บริโภคเป็นศูนย์กลางเข้ากับบริการและการดูแลอย่างใส่ใจ เพื่อส่งมอบประสบการณ์อันเหนือชั้นให้แก่ลูกค้า บุคลากรผู้ทุ่มเทของเราที่ประจำอยู่ในศูนย์ 19 แห่งทั่วโลก ได้ช่วยให้ผู้คน 22 ล้านคนและคนในครอบครัวอีก 18 ล้านคนใช้ชีวิตและทำงานได้อย่างง่ายดายทั้งในปัจจุบันและอนาคต เรากำหนดนิยามใหม่ของความเจริญรุ่งเรืองของผู้คนและองค์กร
ที่มา: Alight Solutions
No comments:
Post a Comment