Tuesday, December 22, 2015

TCL จับมือ Letv ประกาศความร่วมมือเชิงกลยุทธ์

          - สองบริษัทตั้งเป้าพลิกโฉมภาคอุตสาหกรรม พร้อมสร้างตำแหน่งผู้นำในตลาดทีวีทั่วโลก
          TCL Multimedia และ Letv แถลงร่วมกันว่า Letv ได้จองซื้อหุ้นประมาณ 20% ใน TCL Multimedia ผ่านทางบริษัท Letv Zhixin ซึ่งเป็นบริษัทย่อยที่จัดตั้งใหม่ในฮ่องกง โดยภายหลังเสร็จสิ้นการทำข้อตกลง Letv จะกลายเป็นผู้ถือหุ้นรายใหญ่อันดับสองของ TCL Multimedia
          ภายใต้เงื่อนไขของสัญญาจองซื้อหุ้นดังกล่าว Letv จะลงทุนในวงเงิน 2.268 พันล้านดอลลาร์ฮ่องกง (ประมาณ 293 ล้านดอลลาร์สหรัฐ) ผ่านทางบริษัทย่อยในฮ่องกง เพื่อจองซื้อหุ้นใหม่จำนวน 349 ล้านหุ้นของ TCL Multimedia ที่ราคา 6.5 ดอลลาร์ฮ่องกงต่อหุ้น ซึ่งหลังจากขั้นตอนแล้วเสร็จ Letv จะเสนอชื่อกรรมการ 2 คนเข้าสู่คณะกรรมการของ TCL Multimedia
          TCL Multimedia ซึ่งจดทะเบียนในตลาดหุ้นฮ่องกง ถือเป็นส่วนประกอบที่สำคัญของ TCL Corporation และเป็นหนึ่งในผู้ผลิตและจำหน่ายทีวีชั้นนำของจีน ด้วยยอดขายทีวีเฉลี่ยกว่า 1 ล้านเครื่องต่อเดือน ขณะที่ Letv Zhixin เป็นบริษัทในเครือของ Letv และดำเนินงานด้านการขายสมาร์ทเทอร์มินัลเป็นหลัก ซึ่งรวมถึงซูเปอร์ทีวีที่เชื่อมต่อกับอินเทอร์เน็ต และกล่องเซ็ตท็อปบ็อกซ์
          TCL กล่าวถึงความร่วมมือในครั้งนี้ว่า การจองซื้อหุ้นใน TCL Multimedia ของ Letv จะสร้างความร่วมมือที่มีความครอบคลุมและลึกซึ้งมากขึ้นในแง่ของโมเดลธุรกิจและทรัพยากรเชิงกลยุทธ์ พร้อมนำโลกเข้าสู่ยุคของห้องนั่งเล่นที่มีสมาร์ททีวีเป็นศูนย์กลาง
          Letv เป็นแบรนด์เกิดใหม่และทรงพลังในตลาดอินเทอร์เน็ตของจีน บริษัทมีห้องสมุดคอนเทนท์ออนไลน์ที่ใหญ่ที่สุดเป็นอันดับต้นๆ รวมไปถึงทรัพยากรต่างๆที่สามารถสร้างระบบนิเวศความบันเทิงดิจิทัลทั้งระบบ นอกเหนือไปจากจุดแข็งด้านความร่วมมือในการพัฒนาแอปพลิเคชันซอฟต์แวร์และฮาร์ดแวร์ บริษัทได้สร้างสรรค์ผลิตภัณฑ์สำหรับคอนเทนท์ออนไลน์ โทรศัพท์มือถือ กีฬา การเงินทางอินเทอร์เน็ต และตลาดยานยนต์ โดยเป็นส่วนหนึ่งของการสร้างระบบนิเวศแนวตั้งแบบปิดที่ได้ผนวกรวมแพลตฟอร์ม คอนเทนท์ เทอร์มินัล และแอปพลิเคชันเข้าไว้ด้วยกัน
          TCL Corporation เป็นบริษัทเพียงแห่งเดียวที่ดำเนินธุรกิจในทุกแง่มุมของห่วงโซ่อุตสาหกรรมสมาร์ททีวีของจีน ซึ่งรวมถึงหน้าจอ ชิป และสมาร์ทเทอร์มินัล อีกทั้งยังเป็นผู้พัฒนาสมาร์ททีวีที่เชื่อมต่ออินเตอร์เน็ตบนระบบแอนดรอยด์รายแรกของจีน บริษัทมีกิจการอยู่ทั่วโลกด้วยศักยภาพที่แข็งแกร่งในการควบคุมห่วงโซ่อุปทาน จุดแข็งในด้านการพัฒนาซอฟต์แวร์และฮาร์ดแวร์ สิทธิบัตรจำนวนมาก ตลอดจนระบบบริการและการตลาดแบบออฟไลน์ที่ได้รับการยอมรับไปทั่วโลก
          ตามข้อตกลงดังกล่าว Letv จะเปิดทางให้ TCL Multimedia เข้าถึงคอนเทนท์คุณภาพ แพลตฟอร์มคลาวด์ อี-คอมเมิร์ซ บิ๊กดาต้า และทรัพยากรอื่นๆของบริษัท ในขณะที่ TCL Multimedia จะให้บริการด้านการควบคุมห่วงโซ่อุปทานชันนำระดับโลก การเข้าถึงสถานที่ออกแบบและผลิตเชิงอุตสาหกรรมของบริษัท การวิจัยและพัฒนาฮาร์ดแวร์และซอฟต์แวร์ และระบบการให้บริการแบบออฟไลน์แก่ Letv ในขณะเดียวกัน ทั้งสองบริษัทจะร่วมมือกันในด้านการพัฒนาผลิตภัณฑ์ การออกแบบและนวัตกรรม การดำเนินการเกี่ยวกับผู้ใช้ และการขยายธุรกิจไปยังต่างประเทศ
          หลี่ ตงเซิง ประธานกรรมการและซีอีโอของ TCL Corporation กล่าวว่า "การจับมือเป็นพันธมิตรร่วมกับ Letv นับเป็นก้าวสำคัญในการเปลี่ยนผ่าน TCL Multimedia ไปสู่อินเทอร์เน็ต เรามุ่งหวังที่จะสร้างสถานการณ์ที่เอื้อประโยชน์ให้แก่เราทั้งสองฝ่าย ด้วยการผสมผสานความแข็งแกร่งและความสามารถด้านบริการและแอปพลิเคชันสมาร์ททีวีของ Letv ซึ่งรวมถึงผลิตภัณฑ์และโมเดลธุรกิจ เข้ากับความเป็นผู้นำในอุตสาหกรรมทีวีของ TCL Multimedia"
          นอกเหนือจากช่วยเสริมซึ่งกันและกันแล้ว บริษัทของจีนทั้งสองแห่งนี้ยังจะพยายามแซงหน้าผู้ผลิตทีวีแบบดั้งเดิมในเกาหลีใต้ ญี่ปุ่น ยุโรป และสหรัฐ ในการแข่งขันรอบใหม่ในตลาดสมาร์ททีวีที่เชื่อมต่ออินเทอร์เน็ต ผ่านการรวมทรัพยากรซึ่งคาดว่าจะสามารถสร้างความได้เปรียบในการแข่งขันอย่างแท้จริง ปัจจุบัน TCL มียอดจำหน่ายทีวีทั่วโลกสูงเป็นอันดับสาม ด้วยจำนวน 17 ล้านเครื่อง ขณะที่คาดว่ายอดขายซูเปอร์ทีวีของ Letv จะเพิ่มขึ้นเป็นสองเท่าแตะ 3 ล้านเครื่องในปีนี้

No comments:

Post a Comment