Wednesday, August 17, 2016

HIMSS AsiaPac16 เตรียมเปิดฉาก พร้อมเชิดชูความก้าวหน้าด้านบริการสุขภาพของโรงพยาบาลชั้นนำทั่วภูมิภาค



          เวที HIMSS-Elsevier Digital Healthcare Awards 2016 จะให้การยกย่องกรณีศึกษา 23 กรณี จาก 8 ประเทศในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก ซึ่งล้วนช่วยยกระดับผลลัพธ์ด้านการดูแลสุขภาพ
          กรณีศึกษาที่มีความโดดเด่น 23 รายการจาก 8 ประเทศทั่วภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก จะได้รับการสรรเสริญผลงานบนเวที HIMSS-Elsevier Digital Healthcare Awards Dinner ในวันอังคารที่ 23 สิงหาคม 2559 นี้ โดยพิธีมอบรางวัลดังกล่าวเป็นส่วนหนึ่งของงาน HIMSS Asia Pacific 2016 Conference and Exhibition
          HIMSS-Elsevier Digital Healthcare Awards เป็นเวทีระดับโลกที่ยกย่องความสำเร็จและนวัตกรรมที่มีความโดดเด่นในการใช้ข้อมูลและเทคโนโลยีด้านสุขภาพ เพื่อยกระดับการดูแลและความปลอดภัยของผู้ป่วย รางวัลนี้มีขึ้นเป็นครั้งแรกเมื่อปี 2556 และปัจจุบันจัดขึ้นเป็นประจำทุกปีทั่วภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก ตะวันออกกลาง และยุโรป สำหรับปีนี้นับเป็นปีที่ 4 แล้วที่ได้จัดขึ้นในเอเชียแปซิฟิก โดยพิธีมอบรางวัลอันทรงเกียรตินี้เปิดรับผลงานชิงรางวัลใน 2 สาขาด้วยกัน ได้แก่ Outstanding ICT Achievement และ Outstanding ICT Innovations
          ในสาขา Outstanding ICT Achievement นั้น มีผลงานส่งเข้าชิงรางวัลจากหลากหลายแขนงด้วยกัน ไม่ว่าจะเป็นการวิเคราะห์ข้อมูล การดูแลสุขภาพทางไกล ระบบควบคุมการติดเชื้อแบบเจาะจงแผนก และระบบสนับสนุนการตัดสินใจ ผลงานต่างๆที่ส่งเข้าชิงรางวัลได้แสดงให้เห็นถึงความทุ่มเทในการยกระดับการดูแลสุขภาพในแวดวงการดูแลผู้ป่วยระยะเฉียบพลัน (Acute Care) โดยโรงพยาบาลที่ได้รับรางวัลชนะเลิศในสาขานี้ได้แก่โรงพยาบาลปากน้ำโพ จ.นครสวรรค์ และโรงพยาบาล Ng Teng Fong General Hospital (NTFGH) ของสิงคโปร์ ซึ่งทางโรงพยาบาลปากน้ำโพได้เสนอโครงการ From Stage 0 to Stage 6, A Two-Year Journey of Paknampo Hospital (จาก Stage 0 ถึง Stage 6 เส้นทางที่โรงพยาบาลปากน้ำโพได้ทุ่มเทตลอด 2 ปี) ขณะที่โรงพยาบาลของสิงคโปร์ได้เสนอโครงการ Digital Hospital with Integrated Care Across Facilities (Project OneCare) (โรงพยาบาลดิจิทัลที่ดำเนินงานผ่านระบบบริการแบบบูรณาการ)
          สำหรับโรงพยาบาลปากน้ำโพ ความสำเร็จดังกล่าวได้ส่งผลให้โรงพยาบาลแห่งนี้ก้าวขึ้นเป็นโรงพยาบาลแห่งแรกของประเทศไทยที่ได้รับการรับรองมาตรฐาน HIMSS Analytics EMRAM(SM) Stage 6 โดยย้อนกลับไปเมื่อปี 2557 ทางโรงพยาบาลได้ประกาศวิสัยทัศน์เพื่อพลิกโฉมเป็นโรงพยาบาลดิจิทัลสุดทันสมัยภายในปี 2560 และเพื่อให้สอดคล้องกับเป้าหมายนี้ โรงพยาบาลปากน้ำโพจึงได้ทุ่มเงินลงทุนในด้านเทคโนโลยีและการบริหารการเปลี่ยนแปลง จนทำให้ปัจจุบันสามารถรับรายงานข้อมูลได้หลังยื่นคำร้องไปเพียงไม่กี่นาที เพื่อใช้สนับสนุนการตัดสินใจทางธุรกิจ และยังยกระดับความพึงพอใจของผู้ป่วยได้ถึง 14% จากเดิม 75% เป็น 89% นอกจากนี้ ความสมบูรณ์ของระเบียนสุขภาพก็ได้ปรับตัวเพิ่มขึ้นแตะ 95% ในปี 2559 จาก 75% เมื่อปี 2554
          นายแพทย์พงษ์ศักดิ์ วิทยากร ประธานกรรมการโรงพยาบาลปากน้ำโพ กล่าวว่า "ปัจจัยความสำเร็จประการหนึ่งในการยกระดับผลลัพธ์ทางคลินิก และในการเป็นนายจ้างยอดเยี่ยมนั้น อยู่ที่การเลือกใช้เทคโนโลยีการแพทย์ที่มีความทันสมัยภายในโรงพยาบาล ซึ่งเป็นสิ่งที่เราได้ทุ่มเทตลอด 2 ปีที่ผ่านมา ดังนั้น เราจึงมีความยินดีที่ได้รับรางวัล HIMSS-Elsevier Digital Healthcare Awards ประจำปีนี้ เช่นเดียวกับที่ได้รับการยกย่องผลงานของทางโรงพยาบาลทั้งในระดับภูมิภาคและระดับโลก ทั้งนี้ เราหวังเป็นอย่างยิ่งว่า ความสำเร็จครั้งนี้จะแสดงให้เห็นว่า เมื่อฝ่ายบริหารมีปณิธานอันแน่วแน่และมีเป้าหมายชัดเจนแล้ว ไม่ว่าโรงพยาบาลใดก็สามารถเดินตามเส้นทางของเราได้ และทั้งฝ่ายผู้ให้บริการและตัวผู้ป่วยเองจะได้รับผลลัพธ์ที่น่าพึ่งพอใจในท้ายที่สุด"
          ในขณะที่ความสำเร็จของโรงพยาบาลปากน้ำโพถือเป็นครั้งแรกสำหรับประเทศไทย โครงการของ NTFGH ก็ถือเป็นโครงการที่ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อนในสิงคโปร์เช่นกัน โดย Project OneCare ส่งผลให้การทำ EMR หรือเวชระเบียนอิเล็กทรอนิกส์ ซึ่งประกอบไปด้วยฟังก์ชันทางคลินิกที่สำคัญ 12 รายการ และอุปกรณ์ทางการแพทย์ 976 รายการนั้นมีความครบวงจรในหนึ่งเดียว ทั้งนี้ ปัจจุบัน NTFGH นำเสนอสภาพแวดล้อม "4-less" ที่ลดและเลิกการใช้กระดาษและฟิล์ม (Chartless, Scriptless, Filmless และ Paperless) สำหรับผู้ป่วย
          สำหรับสาขา Outstanding ICT Innovation นั้น การทำงานร่วมกันระหว่าง Singhealth และ Integrated Health Information Systems (IHiS) ในสิงคโปร์ สามารถคว้ารางวัลชนะเลิศจากโครงการ Automated Medication-Collection Lockers: A New Pharmacy Service Model for Improving Patient Experience at the Community Polyclinics (ล็อกเกอร์รวบรวมข้อมูลยาอัตโนมัติ: โมเดลการให้บริการยารูปแบบใหม่เพื่อยกระดับประสบการณ์ผู้ป่วยที่โพลีคลินิกชุมชน) ในขณะที่ Apollo Hospitals เป็นผู้ชนะรางวัลสาขานี้อีกหนึ่งราย จากโครงการของโรงพยาบาลซึ่งได้แก่ Increase Levels of Patient Safety, Quality and Clinical Care by Adoption of Innovation in Nutrition Care Process (การเพิ่มระดับความปลอดภัย คุณภาพ และการดูแลผู้ป่วยทางคลินิก ด้วยการนำนวัตกรรมในกระบวนการโภชนบำบัดมาใช้)
          ดร. ชง หยก ซิน ซีอีโอของ IHiS กล่าวว่า "โครงการนำร่องของ IHiS และ Singhealth นี้ใช้เทคโนโลยีเพื่อรวบรวมข้อมูลยาให้มีความสะดวกมากขึ้นสำหรับผู้ป่วย โดย Pilbox ช่วยให้ผู้ป่วยหรือผู้ดูแลผู้ป่วยสามารถเติมยาตามใบสั่งแพทย์โดยไม่ต้องต่อแถวที่ร้านยา ถึงแม้ว่าจะเป็นเวลาหลังจากที่คลินิกปิดไปแล้วก็ตาม ภายหลังการใช้งานเทคโนโลยีดังกล่าว เราสามารถช่วยให้คนไข้ประหยัดเวลาได้ประมาณ 24.7 นาทีต่อคน ซึ่งสอดคล้องกับเป้าหมายร่วมกันของเราในการทำให้สิงคโปร์มีโมเดลการดูแลสุขภาพที่ให้ความสำคัญกับผู้ป่วยและชุมชนมากขึ้น"
          ขณะที่ผลงานชนะรางวัลของ Apollo Hospital ได้พิสูจน์ให้เห็นว่า การใช้เทคโนโลยีอย่างมีประสิทธิภาพและสร้างสรรค์ไม่จำเป็นต้องใช้งบประมาณสูง หรือสูญเสียเวลาจากการที่ระบบหยุดทำงานเป็นระยะเวลานาน การพัฒนาโมดูลการจัดการโภชนาการดิจิทัลเพื่อทำให้กระบวนการโภชนบำบัดของโรงพยาบาลเป็นระบบอัตโนมัตินั้น ส่งผลให้ผลิตภาพเพิ่มขึ้น และประหยัดต้นทุนได้ประมาณ 7,200 ดอลลาร์สหรัฐต่อปี ระยะเวลาที่ระบบหยุดทำงานรวมอยู่ที่ 2 ชั่วโมงในช่วงสุดสัปดาห์ และโครงการดังกล่าวเป็นการลงทุนเพียงครั้งเดียวในวงเงิน 52,000 ดอลลาร์สหรัฐ
          สตีเฟน ลีเบอร์ ประธานและซีอีโอของ HIMSS กล่าวว่า "รางวัล HIMSS-Elsevier Digital Healthcare Awards มีจุดประสงค์เพื่อนำเสนอเทคโนโลยีและนวัตกรรมที่ได้รับการพิสูจน์แล้วและมีการใช้งานจริง การมอบรางวัลนี้จะช่วยจุดประกายความคิดให้กับผู้คนเกี่ยวกับการนำโครงการเหล่านี้ไปปฏิบัติ ตลอดจนมีตัวอย่างที่สำคัญอะไรบ้างในการเอาอย่างเพื่อแก้ปัญหาบางประการ เช่น กรณีผู้ป่วยเรื้อรัง ความท้าทายด้านการรักษาผู้ป่วยทางไกล ผู้สูงอายุ และอื่นๆ เราดีใจที่ผลงานที่ส่งเข้าชิงรางวัลในแต่ละปีได้นำไปสู่ความก้าวหน้าทางนวัตกรรม เพื่อการดูแลรักษาผู้ป่วยที่ดีขึ้นผ่านทางเทคโนโลยี"
          มิเชล โทรเซธ พยาบาลวิชาชีพ ในฐานะประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายการปฏิบัติเชิงวิชาชีพของ Elsevier Clinical Solutions กล่าวว่า "กรณีศึกษาเหล่านี้แสดงให้เห็นว่า หากมีทีมงานที่เหมาะเจาะและเทคโนโลยีที่ตอบโจทย์ การดูแลผู้ป่วยก็จะพัฒนาขึ้นและมีความปลอดภัย ทั้งนี้ การปฏิสัมพันธ์กับผู้ป่วยที่ดีขึ้น ระยะเวลาในการรอคิวและเวลาอยู่ในโรงพยาบาลที่ลดลง การจัดยาตามใบสั่งแพทย์ที่ถูกต้องแม่นยำขึ้น ตลอดจนการวินิจฉัยและการดูแลผู้ป่วยตามหลักฐานนั้น ล้วนแล้วแต่เป็นประโยชน์ที่เกิดขึ้นจริงและเป็นที่ประจักษ์แล้วทั่วเอเชียแปซิฟิก Elsevier มีความภูมิใจที่ได้เป็นส่วนหนึ่งของแวดวงการดูแลสุขภาพผ่านการใช้โซลูชั่นของเรา และผ่านทางเวทีมอบรางวัลนี้"
          ผลงานที่ส่งเข้าชิงรางวัลนั้นได้รับการตัดสินโดยคณะกรรมการ 5 ท่าน ประกอบด้วย: จอห์น แดเนียล รองประธานระดับโลกของ Healthcare Advisory Services Group, HIMSS Analytics สหรัฐฯ มิเชล โทรเซธ พยายาลวิชาชีพ ในฐานะประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายการปฏิบัติเชิงวิชาชีพ Elsevier Clinical Solutions สหรัฐฯ นพ. มุบบาชีร์ อิฟธิคาร์ ผู้ดูแลด้านการเปลี่ยนผ่านเข้าสู่ยุคดิจิทัลของ KPJ Healthcare Bhd มาเลเซีย นพ. พลวรรธน์ วิทูรกลชิต ผู้อำนวยการศูนย์เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร กระทรวงสาธารณสุข และ พญ. โมนิกา ทรูจิลโล ผู้จัดการบริหาร Clinical and Consumer Engagement and Clinical Governance และประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายสารสนเทศทางคลินิก Australian Digital Health Agency ออสเตรเลีย
          งาน HIMSS AsiaPac16 จะจัดขึ้นระหว่างวันที่ 23-26 สิงหาคม 2559 โดยมีการประชุมหลักในวันที่ 24-25 สิงหาคม รับชมข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ www.himssasiapacconference.org   และเปิดให้ลงทะเบียนร่วมงานแล้ววันนี้
          เกี่ยวกับ HIMSS
          HIMSS เป็นกระบอกเสียง ที่ปรึกษา และผู้นำทางความคิดระดับโลก ด้านการยกระดับวงการสุขภาพผ่านระบบไอทีทางการแพทย์ ด้วยความเชี่ยวชาญและความสามารถ ทั้งในเชิงกว้างและเชิงลึก ในการปรับปรุงคุณภาพ ความปลอดภัย และประสิทธิภาพของผลลัพธ์ทางสุขภาพ บริการสุขภาพ และการดูแลสุขภาพ HIMSS คิดค้นและใช้ประโยชน์จากข้อมูลสำคัญ แบบจำลองทำนาย และเครื่องมือต่างๆ เพื่อให้คำปรึกษาแก่บรรดาผู้นำ ผู้ถือผลประโยชน์ และผู้ทรงอิทธิพลด้านแนวปฏิบัติที่ดีในแวดวงไอทีทางการแพทย์ทั่วโลก เพื่อให้บุคคลเหล่านี้มีข้อมูลที่ถูกต้องในการตัดสินใจ และด้วยเครือข่ายไอทีทางการแพทย์อันประกอบด้วยผู้เชี่ยวชาญกว่า 1 ล้านคน การแลกเปลี่ยนความรู้และประสานความร่วมมือกว่า 200 ครั้ง บวกกับสมาชิกอีกกว่า 60,000 ราย HIMSS จึงมีบทบาทในการขับเคลื่อนนวัตกรรมและการกำหนดทิศทางเกี่ยวกับการใช้เทคโนโลยีสู่ผลลัพธ์ที่ดีที่สุด เพื่อสนับสนุนการดูแลสุขภาพที่เชื่อมต่อถึงกันได้ดีกว่า ยกระดับสุขภาพของประชาชน และลดต้นทุนในการดูแลสุขภาพ ทั้งนี้ HIMSS เป็นองค์กรไม่แสวงผลกำไร โดยมีสำนักงานใหญ่อยู่ที่เมืองชิคาโก รัฐอิลลินอยส์ และมีสำนักงานอีกหลายแห่งอยู่ในอเมริกาเหนือ ยุโรป สหราชอาณาจักร และเอเชีย
          เกี่ยวกับ Elsevier
          Elsevier เป็นผู้ให้บริการโซลูชั่นข้อมูลชั้นนำของโลก ที่ช่วยยกระดับผลการปฏิบัติงานให้กับบุคลากรมืออาชีพในสายงานวิทยาศาสตร์ สุขภาพ และเทคโนโลยี เพื่อให้บุคลากรเหล่านี้สามารถทำการตัดสินใจได้ดีขึ้น มอบการดูแลที่ดีขึ้น และบางครั้งอาจนำไปสู่การค้นพบใหม่ ๆ อันจะช่วยขยายขอบเขตของความรู้และความก้าวหน้าของมนุษย์ Elsevier ให้บริการโซลูชั่นระบบดิจิทัล เช่น ScienceDirect , Scopus ,  Elsevier Research Intelligence และ  ClinicalKey ผ่านทางเว็บไซต์ รวมทั้งตีพิมพ์เผยแพร่วารสารกว่า 2,500 ฉบับ ซึ่งรวมถึง  The Lancet และ  Cell และหนังสือมากกว่า 35,000 เรื่อง ซึ่งถูกนำไปใช้เป็นงานอ้างอิงมากมาย Elsevier เป็นส่วนหนึ่งของ  RELX Group plc ซึ่งเป็นบริษัทชั้นนำของโลกผู้ให้บริการโซลูชั่นข้อมูลสำหรับลูกค้าระดับมืออาชีพในทุกอุตสาหกรรม

No comments:

Post a Comment