Friday, June 30, 2017

เมืองซีฮุ่ย: ศูนย์กลางทางวัฒนธรรมรูปแบบใหม่แห่งหยกของจีน

          แม้ว่า เมืองซีฮุ่ย ซึ่งเป็นเมืองในมณฑลกวางตุ้ง จะไม่ใช่แหล่งกำเนิดของหยก แต่เมืองซีฮุ่ยก็ได้รับการขนานนามว่าเป็นเมืองแห่งเครื่องใช้ที่ผลิตจากหยกของพื้นที่ต่างๆ ในฐานะที่เป็นหนึ่งในศูนย์กลางการแปรรูปและจำหน่ายเครื่องหยก เมืองซีฮุ่ยยังตั้งอยู่ท่ามกลางภูมิทัศน์ที่มีระบบนิเวศน์ซึ่งเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม เปรียบเสมือนหยกแห่งพื้นที่ของรอบอ่าวกวางตุ้ง-ฮ่องกง-มาเก๊า (Guangdong-Hong Kong-Macao Greater Bay Area) ด้วยความพยายามที่ได้มีการดำเนินการมาเป็นเวลาหลายปี ส่งผลให้ซีฮุ่ยกลายเป็นหนึ่งในเมือง 100 เมืองที่มีศักยภาพด้านการลงทุนที่ดีเยี่ยมในจีน เนื่องจากการพัฒนาและสร้างเมืองใหม่ด้วยการปรับปรุงโครงสร้างเชิงนวัตกรรมและการผนวกรวมเข้าสู่เมืองในกลุ่ม Pearl River Delta หรือลุ่มแม่น้ำจูเจียง
 


          เมืองซีฮุ่ย ก่อตั้งขึ้นในสมัยราชวงศ์ฉิน และเป็นเทศมณฑลแห่งสหัสวรรษที่มีประวัติศาสตร์ยาวนานกว่า 2,230 ปี พร้อมด้วยมีวัฒนธรรมอันหยั่งรากลึก ซึ่งช่วยก่อร่างสร้างวัฒนธรรมดั้งเดิมของจีนขึ้นมาบนพื้นฐานของเครื่องหยก ประวัติศาสตร์ของการรังสรรค์เครื่องหยกในเมืองซีฮุ่ยนั้น สามารถนับย้อนหลังไปได้จนถึงสิ้นสุดของสมัยราชวงศ์ฉิน และช่วงต้นของสาธารณรัฐประชาชนจีน จนกระทั่งถึงปัจจุบัน ซีฮุ่ยมีชื่อเสียงในเรื่องของเมืองแห่งเครื่องหยกของจีน เนื่องจากระบบอุตสาหกรรมเครื่องหยกที่เพียบพร้อม ทั้งในเรื่องของการรังสรรค์ การจัดหา การจำหน่าย และบริการ ในแต่ละปีจะมีแรงงานในการผลิตเครื่องหยกกว่า 1 หมื่นตันมากกว่า 1 แสนราย ซึ่งสินค้าเหล่านี้ล้วนเป็นที่ต้องการเป็นอย่างยิ่งในยุโรปตะวันออก เอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ฮ่องกง มาเก๊า และทั่วโลก
 
          ภายในช่วงระยะเวลาไม่กี่ปีมานี้ ซีฮุ่ยได้พัฒนาไปสู่การพัฒนาเมืองใหม่ การส่งเสริมการแปลงโฉมและยกระดับอุตสาหกรรมเครื่องหยก ด้วยพื้นฐานในการเป็นอุตสาหกรรมหลัก ตลอดจนทรัพยากรด้านวัฒนธรรมและสภาพแวดล้อมที่ได้เปรียบ รัฐบาลเมืองซีฮุ่ยได้วางแผนที่จะสร้างศูนย์กลางทางวัฒนธรรมรูปแบบใหม่แห่งหยกของจีนขึ้นมา ซึ่งจะสามารถนำเสนอภาพของการผนึกรวมอุตสาหกรรม เมือง มนุษย์ และวัฒนธรรมเข้าไว้ด้วยกัน การลงทุนของรัฐบาลนั้นมูลค่ามหาศาลถึงกว่า 2 หมื่นล้านหยวน ซึ่งได้มีการนำมาใช้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพของการผนวกรวมการท่องเที่ยว สิ่งแวดล้อมด้านนิเวศน์ และวัฒนธรรม เพื่อปรับปรุงรูปแบบการพัฒนาเชิงอุตสาหกรรม นวัตกรรมด้านผลิตภัณฑ์ และการจ้างงานภายในเมือง กล่าวได้ว่า เครื่องหยกถือเป็นอุตสาหกรรมหลักที่สามารถสร้างรายได้ได้ถึง 3.04 หมื่นล้านหยวนภายในปี 2563
 
          "ไม่ว่าหยกจะมาจากที่ใด ท้ายสุดก็จะได้รับการสร้างสรรค์ให้เป็นเครื่องหยกที่ซีฮุ่ย" ด้วยเป้าหมายที่จะสร้างภาพลักษณ์จากจิตวิญญาณแห่งวัฒนธรรมของหยกและการสร้างเมืองที่มีเมตตา ยุติธรรม ชาญฉลาด กล้าหาญและเป็นเมืองที่สดอาด ซีฮุ่ยได้สร้างเมืองที่คุณลักษณะของเครื่องหยก และยังเป็นแรงผลักดันในการสร้างเมืองใหม่ การพัฒนาเศรษฐกิจในระดับเทศมณฑล และรูปแบบที่ของความเจิรญทางจิตวิญญาณในจีน
 
          ที่มา: รัฐบาลเมืองซีฮุ่ย

No comments:

Post a Comment