Wednesday, May 30, 2018

ความงดงามของดอกโบตั๋นช่วยหนุนเศรษฐกิจเขตหลินเซี่ย มณฑลกานซู


          หลินเซี่ย, จีน--30 พ.ค.--ซินหัว-เอเชียเน็ท/อินโฟเควสท์

          ดังเช่นที่กวีบทหนึ่งได้เคยกล่าวเอาไว้ว่า "เมื่อดอกไม้อื่นร่วงโรยในเดือนเมษายน เมื่อนั้นดอกโบตั๋นบนภูเขาจะเริ่มเบ่งบาน" โดยในเดือนพฤษภาคมนี้ ดอกโบตั๋นภูเขาได้บานสะพรั่งในเขตหลินเซี่ยหุย มณฑลกานซู และหลังจากความพยายามกว่าสองปี ทัวร์ชมดอกโบตั๋นในเขตปกครองตกเองหลินเซี่ยหุยก็ได้เริ่มเป็นรูปเป็นร่าง นอกจากนี้ เดือนพฤษภาคมนี้ยังนับเป็นครั้งแรกที่เขตหลินเซี่ยได้ประกาศให้เป็น "เดือนแห่งดอกโบตั๋น" ดังเห็นได้จากดอกโบตั๋นภูเขาบานที่สะพรั่งอยู่ริมถนนปินเหอในเขตหลินเซี่ย ส่งผลให้ถนนสายดังกล่าวกลายเป็นเส้นทางสายโบตั๋น ซึ่งมีความยาวกว่า 60 ไมล์ ทั้งนี้ สถิติจากสำนักงานการท่องเที่ยวหลินเซี่ยเผยว่า ตั้งแต่วันที่ 1-24 พฤษภาคม หลินเซี่ยได้ต้อนรับนักท่องเที่ยวถึงราว 2 ล้านคน โดยในขณะที่เดินชมสวนสวยนั้น นักท่องเที่ยวสามารถเพลิดเพลินไปกับความงามตามบทกวีโบราณที่กล่าวไว้ว่า "บ้านของหวง ซื่อ เหนียง เต็มไปด้วยดอกไม้สวยสะพรั่ง"

          นอกจากความงามแล้ว ดอกโบตั๋นยังมีสรรพคุณอีกมากมาย โดยรากและเปลือกสามารถนำมาทำเป็นยา ขณะที่ดอกโบตั๋นภูเขายังสามารถนำมาสกัดเป็นน้ำมัน ส่วนเกสรตัวเมีย เกสรตัวผู้ กลีบดอก และตาใบ ล้วนแล้วแต่นำมาทำเป็นชาได้

          หมู่บ้านหวังปิงเป็นหมู่บ้านยากจนที่ตั้งอยู่บนภูเขาในเขตหลินเซี่ย โดยในปัจจุบัน หมู่บ้านแห่งนี้ได้ปลูกดอกโบตั๋นบนพื้นที่กว่า 170 mu และกลายเป็นที่รู้จักกันในชื่อ "หมู่บ้านดอกโบตั๋นแห่งแรกในเหอโจว" ในปี 2556 ครอบครัวในหมู่บ้านหวังปิง 172 ครอบครัวจากทั้งหมด 252 ครัวเรือนนั้น ต่างเป็นครอบครัวที่ยากจน แต่ ณ สิ้นปี 2560 ตัวเลขดังกล่าวได้ลดลงเหลือเพียงแค่ 6 ครัวเรือน เพราะในปัจจุบัน หมู่บ้านแห่งนี้ได้ร่วมใจกันสร้างพื้นที่ปลูกดอกโบตั๋นเพื่อการสกัดน้ำมันขึ้น โดยข้อมูลการจากประเมินของหมู่บ้าน พบว่าการปลูกข้าวสาลีสามารถทำเงินได้ไม่มากนัก แต่การหันมาปลูกดอกโบตั๋นซึ่งมีวงจรชีวิตถึง 5 ปีนั้น สามารถประหยัดแรงงาน และสร้างรายได้ให้กับเกษตรกรถึง 100,000 หยวนต่อ mu

          คุณเหอ เซิ่งหง หรือที่รู้จักกันในนาม "ราชาแห่งดอกโบตั๋น" ของหลินเซี่ย เป็นผู้บุกเบิกอุตสาหกรรมดอกโบตั๋นในหมู่บ้านหวังปิง โดยเขาไม่เพียงหมุนเวียนที่ดินสำหรับทำการหว่านเมล็ดดอกโบตั๋นเท่านั้น แต่เขายังได้พัฒนาผลิตภัณฑ์ชาและเครื่องดื่มแอลกอฮอล์จากดอกโบตั๋นอีกด้วย โดยชาเกสรตัวผู้ของดอกโบตั๋นจะขายเป็นกรัม ซึ่งสามารถทำเงินได้ถึง 10,000 หยวนต่อ 500 กรัม โดยคุณเซิ่งหงกล่าวว่า การบรรเทาความยากจนในภาคตะวันตกเฉียงเหนือก็เหมือนกับดอกโบตั๋นภูเขา ซึ่งจะเบ่งบานขึ้นในวันหนึ่ง แม้อาจจะช้ากว่าดอกไม้อื่น ๆ ก็ตาม

          ที่มา: สำนักงานการท่องเที่ยวหลินเซี่ย

          ลิงค์ภาพประกอบข่าว:
           http://asianetnews.net/view-attachment?attach-id=313135
           http://asianetnews.net/view-attachment?attach-id=313136

          AsiaNet 73746

No comments:

Post a Comment