Thursday, May 31, 2018

การรับมือกับข่าวปลอมด้วยบล็อกเชน: แพลตฟอร์ม Eventum ใหม่ช่วยตรวจจับคอนเทนต์ปลอมแปลงได้ภายในไม่กี่นาที

          ลูบลิยานา, สโลเวเนีย--31 พ.ค.--พีอาร์นิวส์ไวร์/อินโฟเควสท์

          Eventum บริษัทสตาร์ทอัพสัญชาติสโลเวเนียรับมือกับปัญหาของข่าวปลอมด้วยการใช้แพลตฟอร์มที่ตั้งอยู่บนหลักการวิสดอม ออฟ คราวด์ (Wisdon of Crowds) บนพื้นฐานของบล็อกเชน เพื่อตรวจหาคอนเทนต์ปลอมแปลงได้ภายในระยะเวลาไม่นาน

          ในยุคที่ข้อมูลข่าวสารท่วมท้นมากจนเกินไปนั้น ข่าวปลอมได้กลายเป็นปัญหาที่แท้จริง การแพร่กระจายบทความที่ไม่สามารถตรวจสอบความถูกต้อง หรือที่เลวร้ายกว่านั้นคือ การบิดเบือนข้อมูลอย่างสิ้นเชิง และยังถูกโพสต์บนโซเชียลมีเดียด้วยนั้น ถือเป็นวิธีการที่ได้มีการนำมาใช้เสมือนกับเป็นอาวุธสำหรับการสร้างอิทธิพลเหนือฝูงชน ซึ่งสถานการณ์ดังกล่าวเกิดขึ้นแล้วในช่วงการเลือกตั้งของสหรัฐ และการลงประชามติของอังกฤษเพื่อแยกตัวออกจากสหภาพยุโรป (Brexit)

          โลโก้:  https://mma.prnewswire.com/media/698806/Eventum_Logo.jpg

          Eventum ( Eventum.network ) ซึ่งเป็นบริษัทสตาร์ทอัพด้านบล็อกเชน ได้พัฒนาเทคโนโลยีขึ้นมา เพื่อแยกแยะข่าวปลอมด้วยวิธีการที่รวดเร็ว ราคาถูก และ ปลอดภัย ด้วยการยึดหลักที่ว่า วิสดอม ออฟ คราวด์ ร่วมกับการใช้เทคโนโลยีบล็อกเชน

          การทำงานของแพลตฟอร์มดังกล่าว จะว่าจ้างเจ้าหน้าที่ตรวจสอบข้อเท็จจริงของข่าว และใช้อัลกอริธึมที่ทันสมัยเพื่อความรวดเร็วและความถูกต้องแม่นยำ ในช่วงที่มีการทดสอบเครือข่ายเบต้านั้น แพลตฟอร์ม Eventum สามารถแยกแยะข่าวปลอมได้ภายในระยะเวลา 3 นาที เทคโนโลยีดังกล่าวยังสามารถลดหรือกำจัดการแพร่กระจายข่าวสารที่ไม่ถูกต้องบนเครือข่ายโซเชียลได้ และยังเป็นอาวุธที่ทรงพลังในการฟาดฟันกับข่าวปลอมและการโฆษณาชวนเชื่อ

          มาร์ติน มิลเคน ผู้ร่วมก่อตั้ง Eventum กล่าวอธิบายว่า " เครือข่ายของ Eventum ได้ผสมผสานองค์ประกอบ 3 อย่างเข้าด้วยกัน ได้แก่ การรวบรวมข้อมูลจากฝูงชนโดยให้สิ่งจูงใจ, อัลกอริธึมที่ทันสมัย และบล็อกเชน ซึ่งจะทำให้เราสามารถตรวจสอบข่าวปลอมได้อย่างรวดเร็วและใช้ต้นทุนต่ำ เทคโนโลยีของเรายังสามารถใช้เป็นเครื่องมือในการตรวจสอบความถูกต้องของข่าวหรือตรวจหาข่าวปลอมก่อนที่จะมีการเผยแพร่ออกไปได้ด้วยเช่นกัน"

          การตรวจสอบหาข่าวปลอมนั้น ถือเป็นหนึ่งในหลายแนวทางที่มีการใช้บนเครือข่ายของ Eventum โดยแพลตฟอร์มที่ทรงพลังนี้ยังสามารถใช้เก็บรวบรวมและตรวจสอบความถูกต้องของข้อมูลใดๆได้เกือบจะทั้งหมด ซึ่งรวมถึงการเผยแพร่ข่าวแบบไลฟ์ รวมทั้งข้อมูลเกี่ยวกับการแข่งกีฬา และการตรวจสอบภาพการแสดง ตลอดจนการตรวจสอบคอนเทนต์ในรูปแบบของการสมัครหรือจัดส่งข้อมูลภายใต้เงื่อนไข

          เกี่ยวกับ Eventum

          Eventum ทำให้ผู้รายงานเหตุการณ์และข้อมูลข่าวสารแบบเรียลไทม์ได้รับเงินค่าจ้าง ในขณะที่กลุ่มนักพัฒนาเองก็ได้รับข้อมูลที่ต้องการในราคาที่ถูก รวดเร็ว และปลอดภัย ด้วยการใช้หลักการวิสดอม ออฟ คราวด์ รวมทั้งระบบบล็อกเชนบนเครือข่ายของ Ethereum เพื่อแก้ปัญหาต่างๆ ได้แก่ ข่าวปลอม การดึงข้อมูลเกี่ยวกับอีสปอร์ต และฟีดแบคแบบเรียลไทม์ ไปจนถึงอัลกอริธึมของปัญญาประดิษฐ์ (AI) Eventum มีสำนักงานอยู่ที่เมืองลูบลิยานา ประเทศสโลเวเนีย โดยมีทีมงานในระดับสากล 13 ราย และยังสามารถระดมทุนได้มากกว่า 5 ล้านยูโร สำหรับข้อมูลเพิ่มเติม http://www.eventum.network

          สื่อมวลชน กรุณาติดต่อ
          team@eventum.network
          http://www.Eventum.network
          แซม บาลด์วิน
          โทร. +386-708-22227
          อีเมล: sam.b@eventum.network

          ที่มา: Eventum

No comments:

Post a Comment