Tuesday, January 26, 2016

รองประธานาธิบดีอิหร่านมอบรางวัล “Energy Globe World Award”

 
         งานประกาศรางวัล Energy Globe World Awards ครั้งที่ 16 ท่ามกลางบรรยากาศแบบงานกาล่านานาชาติ ได้เปิดฉากขึ้น ณ Milad Tower ที่ตั้งตระหง่านเหนือกรุงเตหะราน โดยนางมะซูเมห์ เอบเตคาร์ รองประธานาธิบดีอิหร่าน ได้กล่าวถึงความสำคัญของรางวัลนี้ ซึ่งมอบให้แก่โครงการด้านสิ่งแวดล้อมที่มีความโดดเด่น งานนี้เป็นจุดเริ่มต้นของการยกระดับความพยายามเพื่อสร้างความยั่งยืนด้านสิ่งแวดล้อมในอิหร่าน ซึ่งเห็นได้ชัดจากการขยายโครงการพลังงานหมุนเวียนและการใช้พลังงานอย่างมีประสิทธิภาพ ขณะเดียวกัน นางมาเนกา คานธี รัฐมนตรีจากอินเดีย ได้เน้นย้ำว่า การพูดและการบังคับใช้กฎหมายไม่สามารถเปลี่ยนแปลงโลกอย่างยั่งยืนได้ มีเพียงการลงมือทำเท่านั้นที่จะเปลี่ยนแปลงโลกได้ เฉกเช่นการลงมือทำของโครงการต่างๆที่ได้เข้าชิงรางวัลนี้

          รับชมข่าวในรูปแบบมัลติมีเดียได้ที่

          http://www.multivu.com/players/uk/7740251-masoumeh-ebtekar-awarded-best-projects/ 

          ศาสตราจารย์มูนาซิง เจ้าของรางวัลโนเบลสาขาสันติภาพ กล่าวว่า ทั้งประเทศยากจนและประเทศร่ำรวยจำเป็นต้องร่วมมือกันเพื่อแลกเปลี่ยนประสบการณ์และช่วยเหลือซึ่งกันและกัน

          รางวัล Energy Globe World Awards มีทั้งหมด 5 สาขา ได้แก่ ดิน น้ำ ลม ไฟ และเยาวชน โดยแต่ละสาขามีผู้เข้าชิง 3 โครงการ ซึ่งผ่านการคัดเลือกจากผลงานราว 2,000 โครงการที่ส่งมาจาก 177 ประเทศใน 5 ทวีปทั่วโลก


          โครงการฟื้นฟูดินแห้งแล้งให้กลับมาอุดมสมบูรณ์ของเอธิโอเปียคว้ารางวัลในสาขา "ดิน" ขณะที่รางวัลในสาขา "ไฟ" ตกเป็นของโครงการจากฟิลิปปินส์ ซึ่งมอบแสงสว่างให้แก่บ้านเรือนของผู้ยากไร้ด้วยขวดน้ำดื่มและสารฟอกขาว สำหรับรางวัลสาขา "น้ำ" มีผู้ชนะ 2 โครงการ ได้แก่ โครงการจากอิหร่านที่นำระบบบำบัดน้ำเสียแบบองค์รวมมาใช้ในกรุงเตหะรานที่มีประชากร 12 ล้านคน และโครงการจากแทนซาเนียที่ใช้เครื่องกรองเซรามิกแบบทำเองในการฆ่าเชื้อและบำบัดน้ำให้กลายเป็นน้ำดื่มสำหรับประชาชนหลายพันคน ส่วนผู้ชนะในสาขา "ลม" อย่างขาดลอยคือโครงการจากสวิตเซอร์แลนด์ ซึ่งใช้รถบรรทุกพลังงานไฟฟ้าเพื่อขนส่งสินค้าเป็นครั้งแรกของโลก ด้านผู้คว้าชัยในสาขา "เยาวชน" คือโครงการจากเบลีซ ที่จัดการแข่งขันฟุตบอลให้กับเด็กๆที่ทำโครงการด้านสิ่งแวดล้อมในชุมชนของตนเอง

          นอกจากนี้ นางมะซูเมห์ เอบเตคาร์ รองประธานาธิบดีอิหร่าน และรัฐมนตรีคานธียังได้ให้เกียรติมอบรางวัลแก่ผู้ชนะ 2 โครงการที่เป็นตัวแทนของประเทศกำลังพัฒนาและประเทศอุตสาหกรรม

          โดยตัวแทนของประเทศกำลังพัฒนาคือโครงการจากเอธิโอเปีย ซึ่งแสดงให้เห็นถึงการฟื้นฟูดินแห้งแล้งให้กลับมาอุดมสมบูรณ์อีกครั้ง โดยอาศัยองค์ความรู้และความมุ่งมั่นตั้งใจ จนก่อเกิดเป็นพื้นฐานแห่งการดำรงชีวิต

          ส่วนตัวแทนของประเทศอุตสาหกรรมคือโครงการจากอิหร่าน ซึ่งสามารถรีไซเคิลน้ำเสีย ผลิตพลังงาน สร้างพื้นที่การเกษตร และลดการปล่อยมลพิษได้พร้อมกันในกระบวนการเดียว 

          ทั้งนี้ รางวัล Energy Globe World Award เป็นการเฉลิมฉลองด้านสิ่งแวดล้อม เป็นเวทีเพื่อการปกป้องสิ่งแวดล้อม และเป็นก้าวสำคัญสู่ศตวรรษแห่งความยั่งยืนด้านสิ่งแวดล้อมในระดับโลก

          สามารถดูข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ http://www.energyglobe.info 

No comments:

Post a Comment