Tuesday, January 26, 2016

UNStudio / Ben van Berkel เผยโฉมอาคาร Le Toison d'Or สถาปัตยกรรมแบบผสมแห่งแรกในบรัสเซลส์

          อาคาร Le Toison d'Or ซึ่งได้รับการออกแบบให้กับบริษัท ProWinko ภายใต้ความร่วมมือกับ Jaspers-Eyers Architects นั้น เป็นการผสมผสานรูปแบบของบล็อกอาคารแบบดั้งเดิมเข้ากับการพัฒนาพื้นที่แบบผสมในรูปแบบส่วนศูนย์การค้า

         

          อาคารแห่งนี้ตั้งอยู่ที่ถนน  Avenue de la Toison d'Or และเป็นสถาปัตยกรรมแบบผสมผสานที่กลมกลืนเข้ากับโครงสร้างเมืองโดยรอบ ด้วยการผสานพื้นที่ส่วนที่พักอาศัยและศูนย์การค้าปลีกเข้าไว้ด้วยกัน

          Le Toison d'Or ประกอบด้วยอพาร์ทเมนท์จำนวน 72 ห้อง (ขนาดตั้งแต่ 50-750 ตารางเมตร) พื้นที่เชิงพาณิชย์ขนาด 13,000 ตารางเมตร สนามเด็กเล่นกว้าง 1,040 ตารางเมตร ที่จอดรถ 330 คัน และสวนลอยฟ้าขนาด 2,950 ตารางเมตร

          ส่วนหน้าอาคารของ Le Toison d'Or แบ่งแยกออกเป็นส่วนๆ เพื่อหลีกหนีการใช้รูปแบบโครงสร้างตึกขนาดใหญ่ทั่วไป ด้วยการใช้ความหลากหลายของพื้นผิว ความลึก และรูปแบบกรอบโค้งแนวดิ่งที่สลับซ้ำกัน กรอบโค้งเหล่านี้โอบล้อมรอบระเบียงของอพาร์ทเมนท์ชั้นบน ขณะเดียวกันก็เอื้อต่อดิสเพลย์หน้าร้านขนาดใหญ่สำหรับส่วนพื้นที่ร้านค้าปลีก

          Ben van Berkel กล่าวว่า "นับเป็นสิ่งสำคัญที่ส่วนร้านค้าปลีกควรเปิดโล่งมากที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้ เราอยากทำให้พื้นที่ส่วนนี้ตรงกันข้ามกับความหนักแน่นที่เด่นชัดของส่วนพื้นที่ชั้นบน เพื่อสร้างกรอบภาพที่เหมือนกับลูกบอลลูนในแนวดิ่งบนตัวอาคาร ราวกับว่าอาคารส่วนนี้กำลังจะลอยสูงขึ้นไปเหนือท้องถนน"

          ด้านหน้าอาคารรอบสวนลอยฟ้าออกแบบตกแต่งตามแนวนอน เพื่อให้สอดคล้องกับความโดดเด่นของแนวตั้งบริเวณส่วนหน้าอาคารที่ติดกับฝั่งถนน โดยระเบียงขนาดกว้างขวางนี้นำมาซึ่งประสบการณ์อันรื่นรมย์ยิ่งขึ้นให้กับชีวิตในเมือง

          อพาร์ทเมนท์ภายใน Le Toison d'Or มีหลากหลายขนาด ตั้งแต่ขนาดเล็กไปจนถึงขนาดใหญ่ ซึ่งสอดรับกับความหลากหลายทางประชากรศาสตร์ของผู้อยู่อาศัยในเมือง และเพื่อให้ภายในอาคารเปิดรับแสงแดดได้มาก ความสูงจากระดับพื้นจนถึงเพดานจึงอยู่ที่อย่างน้อย 2.7 เมตรในส่วนที่พักอาศัย ส่วนอพาร์ทเมนท์ที่ตั้งอยู่บริเวณแนวถนน  Avenue de la Toison d'Or นั้น ความสูงดังกล่าวเพิ่มขึ้นไปกว่า 3 เมตร ขณะที่ห้องครัวแบบเปิดในรูปทรงเฟอร์นิเจอร์ชิ้นใหญ่ช่วยสร้างพื้นที่ความบันเทิงแบบเป็นกันเองขึ้นในใจกลางอพาร์ทเมนท์ และเปิดพื้นที่โล่งตลอดทั่วทั้งห้อง

          Le Toison d'Or ได้รับการพัฒนาตามมาตรฐานความยั่งยืนขั้นสูง จุดเด่นหลักของอาคารคือส่วนด้านหน้าอาคาร (ประกอบด้วยแผ่นกระจกซ้อนกัน 3 ชั้น) ที่ปิดกั้นความร้อนได้อย่างดีเยี่ยม ฉนวนดูดซับเสียงมาตรฐานสูง ระบบการผลิตไฟฟ้า-ความร้อนร่วม สำหรับส่วนอพาร์ทเมนท์และศูนย์ค้าปลีก รวมถึงการใช้คอนกรีตเสริมใยแก้วในตัวอาคาร

          http://download.unstudio.com/get/YzcwMmNiMzQyOWVkMzJjODIxNWY3Yj

          รูปภาพ: (C) Hufton+Crow / Eva Bloem

          แหล่งข่าว: UNStudio

          พีอาร์นิวส์ไวร์



No comments:

Post a Comment