Thursday, January 21, 2016

Groupe Renault เผยยอดขายเติบโตติดต่อกัน 3 ปีซ้อน

          - ในปี 2558 กลุ่มบริษัทมียอดขายรถยนต์เพิ่มขึ้น 3.3% และทำสถิติใหม่ที่ 2,800,242 คัน
          - กลุ่มบริษัทมีผลการดำเนินงานเติบโตอีกปีหนึ่งในยุโรป ด้วยส่วนแบ่งตลาดเกิน 10%
          - แบรนด์ Renault ยังคงครองตำแหน่งผู้นำกลุ่มตลาด LCV ในยุโรป ติดต่อกันเป็นปีที่ 18
          - แม้ตลาดรัสเซียและบราซิลซบเซาอย่างหนัก แต่กลุ่มบริษัทยังคงรักษาตำแหน่งของแบรนด์เอาไว้ได้
          - ความสำเร็จของรถยนต์รุ่นใหม่ในปี 2558 ตลอดจนแผนการเปิดตัวอีกหลายรายการ และการขยายธุรกิจในประเทศต่างๆ ล้วนแล้วแต่จะช่วยสนับสนุนเป้าหมายของบริษัทในการเติบโตต่อไปในปี 2559

          ยอดขายเพิ่มขึ้นทั่วโลก

          ในปี 2558 ยอดขายรถประเภท PC+LCV ของ Groupe Renault ปรับตัวเพิ่มขึ้น 3.3% หรือคิดเป็นจำนวนทั้งสิ้น 2.8 ล้านคันในตลาดที่มีการเติบโต 1.6% ยอดขายรถยนต์ที่เพิ่มขึ้นติดต่อกันเป็นปีที่สาม ส่งผลให้กลุ่มบริษัททำสถิติยอดขายสูงสุดครั้งใหม่ ขณะที่ส่วนแบ่งตลาดทั่วโลกของกลุ่มบริษัทอยู่ที่ 3.2% โดยแบรนด์ Renault ยังคงเป็นแบรนด์ฝรั่งเศสอันดับหนึ่งของโลก ขณะที่ Dacia ทำสถิติยอดขายใหม่
          กลุ่มบริษัทยังคงได้รับแรงกระตุ้นจากตลาดยานยนต์ยุโรป (+9,4%) และมียอดขายเพิ่มขึ้น 10.2% สู่ระดับ 1,613,499 คัน คิดเป็นส่วนแบ่งตลาด 10.1% โดย Renault เป็นผู้นำตลาดรถยนต์ไฟฟ้าในยุโรป และเป็นผู้นำในตลาด LCV มาเป็นเวลา 18 ปีติดต่อกัน

          สำหรับภูมิภาคอื่นๆ นอกยุโรป แม้ว่าจะเกิดวิกฤตเศรษฐกิจในรัสเซียและละตินอเมริกา แต่ทางกลุ่มบริษัทยังคงรักษาส่วนแบ่งตลาดในภูมิภาคดังกล่าวเอาไว้ได้ อีกทั้งยังมีส่วนแบ่งตลาดเพิ่มขึ้นในแอฟริกา ตะวันออกกลาง และอินเดีย รวมถึงภูมิภาคยูเรเซีย

          Thierry Koskas รองประธานบริหารฝ่ายขายและฝ่ายการตลาดของ Groupe Renault ประกาศว่า "ปี 2558 นับเป็นอีกปีหนึ่งที่ Groupe Renault มียอดจำหน่ายเพิ่มขึ้น และเราได้ทำลายสถิติยอดขายเดิมของเรา แม้ว่าสภาวะเศรษฐกิจในแต่ละภูมิภาคยังคงแตกต่างกัน แต่การเติบโตของเรายังมั่นคงและพิสูจน์ให้เห็นว่ากลยุทธ์การสร้างความหลากหลายทางภูมิศาสตร์ที่เรานำมาใช้ในช่วงหลายปีที่ผ่านมานั้นได้ผล"

          รถยนต์รุ่นใหม่ขับเคลื่อนความสำเร็จในยุโรป

          Groupe Renault มีส่วนแบ่งตลาด PC+LCV ในยุโรป เพิ่มขึ้น 10.1% จากยอดขายที่ปรับตัวขึ้น 10.2% แตะ 1,613,499 คัน ทั้งนี้ กลุ่มบริษัทมียอดขายเพิ่มขึ้นในทุกประเทศในยุโรป โดยเฉพาะในสเปน (+22.3%) สหราชอาณาจักร (+17.7%) และอิตาลี (+18%) คิดเป็นส่วนแบ่งตลาด 9.1%

          ปี 2558 ถือเป็นอีกหนึ่งปีแห่งการเติบโตของ Renault ซึ่งเป็นแบรนด์ที่เติบโตรวดเร็วที่สุดในปี 2558 ด้วยยอดขายรถยนต์ทั้งสิ้น 1,238,711 คัน (+12.3%) ทำให้กลุ่มบริษัทมีส่วนแบ่งตลาดเพิ่มขึ้นแตะ 7.8% เมื่อเทียบกับ 7.6% ในปี 2557 และ 7.4% ในปี 2556 และเมื่อรวมทุกส่วนตลาด พบว่ารถยนต์รุ่น Clio ยังคงทำยอดขายได้สูงที่สุด

          สำหรับในตลาด PC (+11.1% แตะ 969 508 คัน) นั้น Renault ยังคงรักษาตำแหน่งผู้นำตลาดรถยนต์ Urban Vehicle (ส่วนตลาด A+B) อันเนื่องมาจากความสำเร็จอย่างต่อเนื่องของรถยนต์รุ่น Clio และ Captur ซึ่งเป็นผู้นำในส่วนตลาดของตนเอง ด้วยยอดขายรวม 194 703 คัน (23,7% ของส่วนตลาด)

          รถยนต์หลายรุ่นที่เปิดตัวในปี 2558 ช่วยผลักดันความต้องการของลูกค้าได้อย่างแข็งแกร่ง โดยรถยนต์รุ่น Kadjars ขายได้แล้ว 49, 016 คัน ในขณะที่รุ่น New Escape มียอดขาย 20, 930 คัน ซึ่งสูงกว่ายอดขายรุ่นก่อน ในช่วงเวลาเดียวกันของปี 2557 อยู่ถึงสามเท่า

          ในส่วนของตลาด LCV นั้น Renault ยังคงรักษาตำแหน่งผู้นำได้ติดต่อกันเป็นที่ 18 ด้วยยอดขาย 269, 203 คัน (+16, 9%) และมีส่วนแบ่งตลาดเพิ่มขึ้น 0.7 จุด

          10 ปีหลังการเปิดตัวครั้งแรกในทวีปยุโรป แบรนด์ Dacia ยังคงมียอดขายเติบโตขึ้นในปี 2558 (+3.6%) พร้อมทำสถิติที่ 374, 458 คัน

          Renault เป็นผู้นำตลาดรถยนต์ไฟฟ้าในยุโรป โดยกลุ่มบริษัทมียอดขายเติบโตอย่างรวดเร็ว (+49%) แตะที่ 23, 086 คัน ไม่รวมรถรุ่น Twizy ขณะที่รถยนต์รุ่น ZOE กลายเป็นผู้นำในตลาด PC ด้วยยอดขาย 18, 453 คันตลอดทั้งปี (+68%)

          ในประเทศฝรั่งเศส Renault ได้เสริมสร้างความแข็งแกร่งในฐานะแบรนด์รถยนต์ชั้นนำ และรถรุ่น Clio ยังครองตำแหน่งรถยนต์ที่ขายดีที่สุดในตลาดหกปีซ้อน ทั้งนี้ รถยนต์รุ่น Clio, Captur, Twingo และ Espace ต่างเป็นผู้นำในส่วนตลาดของตนเอง ขณะที่รถยนต์อเนกประสงค์รุ่น Trafic, Master และ Kangoo ก็เป็นผู้นำในส่วนตลาดของตนเช่นกัน ด้านรถยนต์รุ่น ZOE ครองส่วนแบ่ง 60% ในตลาด PC ขับเคลื่อนด้วยไฟฟ้า

          Groupe Renault ยังเติบโตอย่างมั่นคงในระดับนานาชาติ

          เมื่อพิจารณาในระดับนานาชาติ ถึงแม้สถานการณ์ทางเศรษฐกิจจะมีความแตกต่างกันไปในแต่ละประเทศและภูมิภาค แต่ Groupe Renault ก็ยังคงสามารถเติบโตได้อย่างมั่นคง หรือแม้กระทั่งแข็งแกร่งขึ้น

          ในยูเรเซีย กลุ่มบริษัทมีส่วนแบ่งตลาดเพิ่มขึ้น 1.6 จุด แตะที่ 11.9% โดยได้ปัจจัยหนุนเป็นพิเศษจากการเติบโตของกลุ่มบริษัทในตุรกี (+21.7%) ซึ่งทำสถิติยอดขายใหม่ การเติบโตดังกล่าวช่วยชดเชยผลพวงจากวิกฤตเศรษฐกิจในรัสเซีย ซึ่งตลาดหดตัวลงมากกว่า 35% และยอดขายรถของกลุ่มบริษัท Groupe Renault ลดลง 38.1% อย่างไรก็ดี ส่วนแบ่งตลาดยังคงมีเสถียรภาพที่ระดับ 7.5% เนื่องจากการดำเนินนโยบายรักษากำไร

          ในภูมิภาคแอฟริกา ตะวันออกกลาง และอินเดีย ยอดขายรถยนต์ของกลุ่มบริษัทเพิ่มขึ้นเกือบ 17% และส่วนแบ่งตลาดอยู่ที่ 4.5% (+0.7 จุด) กลุ่มบริษัทมีส่วนแบ่งมากกว่าหนึ่งในสามในตลาดแอฟริกาเหนือ โดยในแอลจีเรีย กลุ่มบริษัทมีส่วนแบ่งตลาดทำสถิติ (35.6%) โดยเพิ่มขึ้น 8.7 จุด เพราะได้ประโยชน์จากฐานการผลิตรถรุ่น Symbol ในเมืองโอราน ส่วนในโมร็อกโก ซึ่ง Dacia และ Renault เป็นแบรนด์อันดับหนึ่งและอันดับสองตามลำดับนั้น ยอดขายเพิ่มขึ้น 11.5% และกลุ่มบริษัทมีส่วนแบ่งตลาดมากกว่า 38.2% (+1,2 จุด)

          ในอียิปต์ ซึ่งเป็นตลาดที่ใหญ่ที่สุดเป็นอันดับสองในแอฟริกา ยอดขายของกลุ่มบริษัทเพิ่มขึ้น 73.8% และส่วนแบ่งตลาดแตะที่ 7.5% (+3.4 จุด)

          ในอินเดีย Renault ยังคงครองตำแหน่งแบรนด์รถยนต์ยุโรปอันดับหนึ่งเอาไว้ได้อย่างเหนียวแน่นด้วยยอดขายเพิ่มขึ้น 20.1% โดยรถยนต์รุ่น Kwid เริ่มต้นได้อย่างสดใสด้วยยอดสั่งซื้อมากกว่า 80,000 คันนับตั้งแต่เปิดตัวในเดือนกันยายน

          ในทวีปอเมริกา (ยอดขาย 355, 151 คัน ลดลง 14.8%) กลุ่มบริษัทสามารถรับมือกับความยากลำบากทางเศรษฐกิจด้วยส่วนแบ่งตลาดที่ 6.3% (-0.1 จุด) โดยในบราซิล ซึ่งเป็นตลาดใหญ่อันดับสองของกลุ่มบริษัท มีส่วนแบ่งตลาดเพิ่มขึ้น 0.2 จุด สู่ระดับที่ไม่เคยทำได้มาก่อนที่ 7.3% ในขณะที่ตลาดหดตัวลง 25.5% ส่วนในอาร์เจนตินา กลุ่มบริษัทสามารถจำกัดยอดขายให้ลดลงเพียง -6.5% เนื่องจากผลการดำเนินงานในไตรมาสสุดท้ายที่ทำส่วนแบ่งตลาดได้ 14.7% (12.7% สำหรับตลอดทั้งปี) ขณะที่ในโคลอมเบียนั้น Renault ทำสถิติครองส่วนแบ่งตลาดสูงสุดครั้งใหม่ที่ 18.6% เพิ่มขึ้น 2 จุด

          รถกระบะรุ่น Duster Oroch ซึ่งเปิดตัวในช่วงปลายปี สามารถก้าวขึ้นมารั้งอันดับสองในตลาดรถกระบะในบราซิล ซึ่งการส่งเสริมส่วนตลาดนี้ของ Renault จะช่วยให้ยอดขายในภูมิภาคขยายตัวเพิ่มขึ้นในช่วงหลายเดือนต่อจากนี้

          ในเอเชียแปซิฟิก ยอดขายในเกาหลี ซึ่งเป็นตลาดที่ใหญ่ที่สุดในภูมิภาคของกลุ่มบริษัท มีเสถียรภาพหลังจากที่เพิ่มขึ้นอย่างมากในปี 2557 สำหรับในประเทศจีน กลุ่มบริษัทได้ให้ความสำคัญกับการเตรียมเปิดตัว Kadjar ในเวอร์ชันจีน ซึ่งเป็นรถยนต์รุ่นแรกที่ผลิตภายในประเทศโดยบริษัทร่วมทุน Dongfeng Renault

          แนวโน้มยอดขายประจำปี 2559 สำหรับ GROUPE RENAULT

          ในปี 2559 กลุ่มบริษัทคาดว่าตลาดโลกจะขยายตัว 1-2% เมื่อเทียบกับปี 2558 นอกจากนี้ คาดว่าตลาดยุโรปจะขยายตัว 2% เช่นเดียวกับในฝรั่งเศสที่คาดว่าจะขยายตัว 2% เช่นกัน

          สำหรับประเทศอื่นๆ ตลาดบราซิลและรัสเซียน่าจะปรับตัวลดลงอีก โดยคาดว่าจะลดลง 6% และ 12% ตามลำดับ ในทางกลับกัน ตลาดจีนน่าจะขยายตัวได้ 4-5% และอินเดีย 8% หากปัจจัยกระตุ้นยังคงดำเนินต่อไป

          ด้วยปัจจัยเหล่านี้ ประกอบกับแผนผลิตภัณฑ์เต็มรูปแบบในปีนี้ ทาง Groupe Renault จึงคาดการณ์ว่า:

          - ยอดขายปรับตัวเพิ่มขึ้นทั่วโลก
          - แบรนด์ Renault มีความแข็งแกร่งมากขึ้นในยุโรป
          - ธุรกิจขยายตัวในห้าภูมิภาค

          Thierry Koskas ยืนยันการคาดการณ์ดังกล่าวว่า "ด้วยการสานต่อแรงกระตุ้นทางธุรกิจที่เกิดขึ้นตลอดสามปีที่ผ่านมา รวมทั้งการอัพเดทรายการผลิตภัณฑ์ครั้งใหญ่ในปี 2558 และ 2559 เช่นเดียวกับการขยายธุรกิจในอินเดียและจีน เราจึงเชื่อว่าธุรกิจของเราจะเติบโตเร็วขึ้นในปี 2559 และเราจะยกระดับความเป็นผู้นำของเราในทุกภูมิภาคที่เราดำเนินงานต่อไป"

ยอดขายรถประเภท PC + LCV ของกลุ่มบริษัทแยกตามภูมิภาค

                                                  ยอดขาย ณ สิ้นเดือนธันวาคม*

                                                 2558             2557      % เปลี่ยนแปลง

        ฝรั่งเศส                                 607, 173         577, 606        5.1%

        ยุโรป** (ยกเว้นฝรั่งเศส)              1, 006, 326         887, 179       13.4%

        ฝรั่งเศส + ยุโรป               1, 613, 499      1, 464, 785       10.2%

        แอฟริกา ตะวันออกกลาง อินเดีย               359, 858         307, 927       16.9%

        ยูเรเซีย                                356, 216         389, 704       -8.6%

        ทวีปอเมริกา                               355, 151         416, 914      -14.8%

        เอเชียแปซิฟิก                           116, 868         133, 197      -12.3%

        ยอดขายทั้งหมดไม่รวมฝรั่งเศส + ยุโรป     1, 188, 093      1, 247, 742       -4.8%

        ยอดขายทั่วโลก                            2, 801, 592      2, 712, 527        3.3%

    * ยอดขาย
    ** ยุโรป = สหภาพยุโรป ไอซ์แลนด์ นอร์เวย์ และสวิตเซอร์แลนด์

ยอดขายรวมแยกตามแบรนด์

                                       ยอดขาย ณ สิ้นเดือนธันวาคม*

                           2558              2557         % เปลี่ยนแปลง

    RENAULT

    รถประเภท PC      1, 822, 965       1, 811, 443           0.6%

    รถประเภท LCV         347, 679          307, 582          13.0%

    รถประเภท PC + LCV    2, 170, 644       2, 119, 025           2.4%

    RENAULT SAMSUNG MOTORS

    รถประเภท PC           80, 028           82, 123          -2.6%

    DACIA

    รถประเภท PC          511, 510          474, 623           7.8%

    รถประเภท LCV          39, 410           36, 756           7.2%

    รถประเภท PC + LCV    550, 920          511, 379           7.7%

    GROUPE RENAULT

    รถประเภท PC       2, 414, 503       2, 368, 189           2.0%

    รถประเภท LCV         387, 089          344, 338          12.4%

    รถประเภท PC + LCV   2, 801, 592       2, 712, 527           3.3%

ตลาดหลัก 15 แห่งของ Groupe Renault ณ สิ้นเดือนธันวาคม 2558

                                                                 ส่วนแบ่งตลาด

                                                ยอดขายปี 2558*       ส่วนแบ่งตลาด PC+LCV ปี 2558

                                                    (คัน)              (% )

                   1 ฝรั่งเศส                        607, 173              26.4

                   2 บราซิล                        181, 504               7.3

                   3 เยอรมนี                       177, 787               5.2

                   4 ตุรกี                        162, 175              16.8

                   5 สเปน                         156, 108              13.1

                   6 อิตาลี                         154, 730               9.1

                   7 สหราชอาณาจักร                128, 269               4.3

                   8 รัสเซีย                        120, 411               7.5

                   9 แอลจีเรีย                        90, 182              35.6

                  10 เบลเยี่ยม + ลักเซมเบิร์ก              82, 374              13.3

                  11 เกาหลีใต้                    80, 017               4.4

                  12 อาร์เจนตินา                      79, 383              12.7

                  13 อินเดีย                          53, 848               1.7

                  14 อิหร่าน                           51, 500               4.8

                  15 โมร็อกโก                        50, 369              38.2

    * ตัวเลข ณ สิ้นเดือนธันวาคม 2558 ไม่รวมยอดขายรถรุ่น Twizy

รถประเภท PC ที่ขายดีที่สุด 5 รุ่นของ Groupe Renault ณ สิ้นเดือนธันวาคม 2558

                                 รวม         Renault         Dacia        RSM

    Clio 4              372, 062       372, 062

    Duster            331, 238       168, 900       162, 338

    Sandero 2       326, 712       141, 354       185, 358

    Logan 2          251, 030       151, 949       99, 081

    Captur/QM3    245, 126       220, 567                         24, 559

>>>> ตัวเลขทั้งหมด ณ วันที่ 12 มกราคม 2559

          ที่มา: Groupe Renault

No comments:

Post a Comment