Wednesday, October 30, 2019

มหกรรม China Marine Economy Expo 2019 ปิดฉากอย่างสวยงาม

          มหกรรม China Marine Economy Expo ปีหน้า จะจัดที่เมืองเซินเจิ้นตามเดิม

          มหกรรม China Marine Economy Expo (CMEE) ประจำปี 2019 ซึ่งมีกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติ (MNR) ของจีนกับรัฐบาลมณฑลกวางตุ้งเป็นเจ้าภาพร่วม และจัดโดยเทศบาลเมืองเซินเจิ้น ประสบความสำเร็จอย่างงดงามในการจัดงานเมื่อวันที่ 14-17 ตุลาคมที่ผ่านมา โดยมหกรรมนี้ได้ถูกออกแบบมาเพื่อสร้างงานอีเวนต์เศรษฐกิจทางทะเลแห่งชาติที่ผสมผสานการแลกเปลี่ยนเทคโนโลยี การจัดแสดงผลิตภัณฑ์ การเจรจาการค้า งานประชุมระดับสูง และการระดมทุนเข้าไว้ด้วยกัน


          งานปีนี้ถูกจัดขึ้นภายใต้ธีม Sharing Blue Economy Opportunities, Building a Shared Future ซึ่งประกอบด้วย พื้นที่จัดแสงเพื่อนำเสนอความสำเร็จด้านเศรษฐกิจทางทะเลที่ผ่านมาของจีนตั้งแต่ที่มีการก่อตั้งประเทศเมื่อ 70 ปีที่แล้ว รวมถึงการจัดแสดงความสำเร็จของเขตอ่าวกวางตุ้ง-ฮ่องกง-มาเก๊า (Guangdong-Hong Kong-Macao Greater Bay Area) และกิจกรรมที่เกี่ยวข้องกับการพัฒนาทรัพยากรทางทะเลและอุปกรณ์ทางวิศวกรรม, การต่อเรือและท่าเรือของจีน ตลอดจนอุตสาหกรรมทางทะเลเกิดใหม่และไฮไลท์ระหว่างประเทศ พร้อมเปิดเผยการเติบโตและความสำเร็จล่าสุดในด้านเศรษฐกิจทางทะเลของจีนและทั้งโลก

          ในงานยังมีการจัดแสดงอุปกรณ์ระดับไฮเทคมากมาย เช่น แท่นขุดเจาะ Blue Whale 1, เรือดำน้ำแบบใช้คนขับ Jiaolong, ดาวเทียม HY-2 และเรือขุดแบบดูดด้วยหัวสว่านชนิดเคลื่อนด้วยตนเอง Tianjing รวมถึงผลิตภัณฑ์จากบริษัทชื่อดังระดับโลกอย่าง CNOOC, PetroChina, Sinopec, CIMC, China Merchants Heavy Industry, Huawei, Kuang-Chi, Shell และ Siemens ที่มาร่วมจัดแสดงในงานนี้ด้วย

          เนื่องด้วยวัตถุประสงค์การจัดงานที่มุ่งเน้นนวัตกรรมทางเทคโนโลยีเป็นสำคัญ จึงทำให้มหกรรม CMEE ครั้งนี้มีกิจกรรมมากมายที่ครอบคลุมตลอดตั้งแต่ต้นน้ำยันปลายน้ำมากกว่า 30 ภาคส่วนในอุตสาหกรรมทางทะเล และดึงดูดผู้มาร่วมงานมากกว่า 97,000 คนจาก 28 ประเทศและภูมิภาคทั่วโลก อีกทั้งยังมีการเปิดตัวผลิตภัณฑ์และเทคโนโลยีใหม่ ๆ อีกถึง 432 รายการ ในระหว่างการจัดกิจกรรมที่มีมากกว่า 357 หัวข้อ โดยในจำนวนนั้นเป็นการนำเสนอโครงการใหม่จำนวน 19 โครงการ รวมถึงกิจกรรมจากบริษัทจากภาคการเงินและการลงทุนที่มาร่วมงานมากกว่า 110 แห่ง ในขณะที่ ทีมงานผู้เป็นเจ้าของโครงการเทคโนโลยีระดับไฮเอนด์ 24 โครงการจากมหาวิทยาลัยและสถาบันวิจัยต่าง ๆ ก็ได้มาร่วมงานเพื่อพบปะนักลงทุนทั้งรายย่อย รายใหญ่ และพันธมิตรด้านการเงินทั้งหลาย เพื่อหารือในประเด็นที่เกี่ยวข้องกับสถานะของตลาดตอนนี้

          มหกรรม CMEE ปีนี้ มีการจัดประชุมในประเด็นที่เกี่ยวข้องกับเศรษฐกิจทางทะเล 12 รายการ แบ่งออกเป็น การประชุมหลัก 3 รายการ, การประชุมสำหรับผู้ประกอบการ 1 รายการ และการประชุมระดับมืออาชีพ 8 รายการ ดังต่อไปนี้

          - Global Blue Economy Partner Forum,
          - Guangdong-Hong Kong-Macao Forum on Marine Cooperation and Development,
          - International Marine Economy Cooperation and Development Forum,
          - International Forum of Blue Economy Entrepreneurs,
          - Marine Renewable Energy Forum,
          - 2019 China Seawater Resource Utilization Forum,
          - Forum on High-quality Development of Marine Equipment
          - Forum on Innovation and Development of Deep Sea Technology,
          - Marine biomedical Industry Forum,
          - Forum on Smart Ocean Technology Innovation and Development,
          - Forum on Marine Oilfield Exploitation and Underwater Operation Engineering Technology, and
          - Forum on Shipbuilding Technology.

          ขณะเดียวกัน ก็มีแขกคนพิเศษจำนวน 190 คนจาก 20 ประเทศและภูมิภาค ซึ่งประกอบด้วย คณะนักวิจัย 7 ท่าน, ผู้บริหารจากบริษัทด้านการเดินเรือชั้นนำ 143 ท่าน ตลอดจนเจ้าหน้าที่อาวุโสจากองค์กรระหว่างประเทศ และรัฐบาลต่างชาติ 28 ท่าน มาร่วมแบ่งปันประสบการณ์และข้อมูลเชิงลึกเรื่องการพัฒนา, การวิจัย, การกำกับดูล และความปลอดภัยที่เกี่ยวข้องกับเศรษฐกิจทางทะเล ในหลากหลายมุมมอง เพื่อสร้างความรู้ความเข้าใจและมอบพลังให้กับการพัฒนาเศรษฐกิจทางทะเล ร่วมกับผู้เชี่ยวชาญในอุตสาหกรรมกว่า 4,500 คนที่มาเข้าร่วมในงานนี้ด้วย

          ระหว่างจัดงาน ยังมีการเผยแพร่เอกสารจำนวนมากเพื่อมอบข้อมูลความสำเร็จทั้งในอดีตและปัจจุบัน อาทิ รายงานการพัฒนาเศรษฐกิจทางทะเลประจำปี 2019, ดัชนีการพัฒนาเศรษฐกิจทางทะเลของจีน, ประมวลภาพการพัฒนาทางทะเลตลอด 70 ปีของมณฑลกวางตุ้ง และแผนที่เศรษฐกิจทางทะเลของมณฑลกวางตุ้ง รวมถึงการจัดตั้งสหภาพเศรษฐกิจทางทะเลนานาชาติ ควบคู่ไปกับการลงนามในบันทึกความเข้าใจด้านเศรษฐกิจสีฟ้าและแผนการจัดสรรพื้นที่ในมหาสมุทร และการจัดตั้ง 'พันธมิตรทางเศรษฐกิจสีฟ้า' ระหว่างจีนกับประเทศในหมู่เกาะแปซิฟิก 12 แห่ง เกิดขึ้นในงานนี้ด้วย

          งานมหกรรม China Marine Economy Expo (CMEE) ครั้งต่อไป จะจัดที่เมืองเซินเจิ้น ในเดือนตุลาคม 2020

          รูปภาพ - https://photos.prnasia.com/prnh/20191028/2623422-1

No comments:

Post a Comment