Tuesday, October 29, 2019

การประชุม UNDP Hydrogen Industry Conference 2019 เปิดฉาก ณ เมืองฝอซาน ประเทศจีน



         การประชุม UNDP Hydrogen Industry Conference ประจำปี 2019 เปิดฉากขึ้นเมื่อวันที่ 26 ตุลาคม ที่ผ่านมา ณ เขตหนานไห่ เมืองฝอซาน ประเทศจีน ภายใต้หัวข้อ "Hydrogen - World Connection - Future Creation" โดยมีผู้เชี่ยวชาญ นักวิชาการ และตัวแทนธุรกิจจากอุตสาหกรรมพลังงานไฮโดรเจนทั่วโลก มาร่วมกันหารือถึงการพัฒนาอุตสาหกรรมพลังงานไฮโดรเจน การประชุมครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อส่งเสริมอุตสาหกรรมพลังงานไฮโดรเจนและเซลล์เชื้อเพลิง ตลอดจนสร้างแพลตฟอร์มสำหรับความร่วมมือระหว่างประเทศและการแลกเปลี่ยนเศรษฐกิจสีเขียวของจีน

          โครงการพัฒนาแห่งสหประชาชาติ (UNDP) และสมาคมผู้ผลิตยานยนต์ของจีน ได้ร่วมกันจัดการประชุมนี้ขึ้น ภายใต้คำแนะนำของกระทรวงวิทยาศาตร์และเทคโนโลยี และได้รับการสนับสนุนอย่างเต็มที่จากรัฐบาลเมืองฝอซาน และรัฐบาลเขตหนานไห่ของเมืองฝอซาน การประชุมครั้งนี้จัดขึ้นเป็นเวลา 3 วัน โดยประกอบไปด้วยการเสวนาทั้งหมด 10 หัวข้อ รวมถึงมหกรรม International Hydrogen Energy & Fuel Cell Technology & Product Expo Foshan China ครั้งที่ 3 ที่จะจัดขึ้นไปพร้อมกัน ซึ่งครอบคลุมการผลิตรถยนต์เซลล์เชื้อเพลิงไฮโดรเจน พลังงานไฮโดรเจน และส่วนประกอบหลักของเซลล์เชื้อเพลิง วัสดุและอื่นๆ

          ระหว่างการประชุม ยังมีการเปิดตัวคู่มือความปลอดภัยฉบับแรกของอุตสาหกรรมรถยนต์เซลล์เชื้อเพลิงของจีน หรือ Safety Guidance for Hydrogen Fuel Cell Vehicles 2019 ที่จะช่วยยกระดับความตระหนักรู้ถึงความปลอดภัยของอุตสาหกรรมสำหรับรถยนต์เซลล์เชื้อเพลิง และเป็นพื้นฐานสำหรับการพัฒนาและการแก้ไขมาตรฐานที่เกี่ยวข้องของอุตสาหกรรม

          นางวาเลอรี คลิฟฟ์ รองผู้ช่วยผู้บริหารและรองผู้อำนวยการภูมิภาคเอเชียและแปซิฟิกของโครงการเพื่อการพัฒนาแห่งสหประชาชาติ (UNDP) กล่าวในสุนทรพจน์ของเธอว่า นับเป็นเวลากว่า 16 ปีแล้วที่โครงการเพื่อการพัฒนาแห่งสหประชาชาติ (UNDP) มุ่งมั่นส่งเสริมเศรษฐกิจคาร์บอนต่ำในประเทศจีน และคิดค้นวิธีแก้ปัญหาพลังงานสะอาดที่อาศัยไฮโดรเจนสำหรับอุตสาหกรรมไฮโดรเจนและเซลล์เชื้อเพลิงของจีน ผ่านการพัฒนาเศรษฐกิจพลังงานไฮโดรเจนและการค้าเซลล์เชื้อเพลิง พวกเขาได้สร้างแพลตฟอร์มระหว่างประเทศที่กว้างขวางสำหรับอุตสาหกรรมพลังงานไฮโดรเจนและเซลล์เชื้อเพลิงของจีน ส่งเสริมการพัฒนาเศรษฐกิจสีเขียวและคาร์บอนต่ำ และสร้างความสำเร็จตามเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืนของสหประชาชาติ

          พลังงานไฮโดรเจนถือเป็นหัวใจสำคัญในการพัฒนาสีเขียวของเขตหนานไห่ เพราะเป็นพลังงานที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม มีประสิทธิภาพ และสามารถนำไปใช้ได้อย่างกว้างขวาง อีกทั้ง เมื่อไม่กี่ปีมานี้ เขตหนานไห่ก็เพิ่งเปิดตัวสถานีเติมก๊าซไฮโดรเจนแห่งแรกของจีนและนำเสนอนโยบายที่สนับสนุนการใช้รถยนต์พลังงานไฮโดรเจน และผลักดันให้มีการสร้างสถานีเติมก๊าซไฮโดรเจนที่มีความหนาแน่นสูง เชิงพาณิชย์ และมีมาตรฐานขนาดใหญ่ ทำให้ปัจจุบัน เมืองดังกล่าวประสบความสำเร็จในการสร้างสถานีเติมก๊าซไฮโดรเจนที่มีความหนาแน่นสูง เชิงพาณิชย์ และมีมาตรฐานเป็นแห่งแรก และยังเป็นสถานีร่วมที่มีบริการทั้งไฮโดรเจนและน้ำมันเป็นแห่งแรกของจีนด้วย

          นอกจากนี้ เขตหนานไห่ยังชูการพัฒนาบุคลลากรที่มีความสามารถในอุตสาหกรรมไฮโดรเจนเป็นวาระของเมือง โดยระหว่างการประชุม ได้มีการเปิดตัวสถาบันฝึกอบรมอาชีวศึกษาเศรษฐกิจไฮโดรเจนของ UNDP อย่างเป็นทางการ ซึ่งจะตั้งอยู่ที่ "Xianhu Hydrogen Valley" และได้รับการสนับสนุนร่วมกันจากทั้ง UNDP และรัฐบาลประชาชนเขตหนานไห่ เมืองฝอซาน ประเทศจีน 

          ที่มา: รัฐบาลเขตหนานไห่ เมืองฝอซาน

No comments:

Post a Comment