Tuesday, March 29, 2016

SPIEF จับมือ Boao Forum จัดการประชุมร่วมกันเพื่อยกระดับความสัมพันธ์รัสเซีย-จีน

          เมื่อวันที่ 23 มีนาคม 2559 St. Petersburg International Economic Forum (SPIEF) ได้จัดการประชุมในหัวข้อ "New approaches in the Russian economy: localization and innovations" ร่วมกับ Roscongress Foundation และ Boao Forum for Asia โดยถือเป็นส่วนหนึ่งของกิจกรรมการจัดประชุมในต่างประเทศ  

          การประชุมดังกล่าวมุ่งเน้นไปที่แง่มุมต่างๆ ของการพัฒนาความสัมพันพ์แบบทวิภาคีระหว่างสหพันธรัฐรัสเซียและสาธารณรัฐประชาชนจีน จีนเป็นพันธมิตรทางการค้าและเศรษฐกิจที่สำคัญของรัสเซีย โดยการค้าระหว่างสองประเทศมีมูลค่า 5.003756 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐในช่วงเดือนมกราคม-กันยายน 2558 ขณะที่ยอดส่งออกจากรัสเซียไปยังจีนมีมูลค่า 2.482461 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ ส่วนยอดนำเข้าอยู่ที่  2.521295 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ สำหรับสินค้าส่งออกหลักๆของรัสเซียประกอบด้วยเชื้อเพลิงธรรมชาติ น้ำมันและผลิตภัณฑ์น้ำมัน ไม้ซุง โลหะนอกลุ่มเหล็ก เคมีภัณฑ์ และแร่ดิบ [1]

          นายอาร์คาดี ดวอร์โควิช รองนายกรัฐมนตรีรัสเซีย กล่าวว่า "เพื่อแข่งขันกับสินค้าต่างประเทศที่จำหน่ายในรัสเซีย เราเองก็ต้องส่งสินค้าของเราไปขายในต่างประเทศเช่นกัน มิเช่นนั้นจะไม่เป็นการแข่งขันแบบเสรี สินค้าของเรามักถูกกีดกันจากตลาดอื่นๆ เช่น สินค้าบางกลุ่มที่ในรัสเซียมีต้นทุนต่ำกว่าในจีน เป็นต้น ทั้งนี้ นอกเหนือจากการเปิดเสรีและการแข่งขันอย่างเป็นธรรมแล้ว การลงทุนและการบริหารจัดการที่ดีก็เป็นสิ่งสำคัญเช่นกัน"

          นอกจากนี้ ตัวแทนจากภาครัฐ ภาคเอกชน ตลอดจนผู้เชี่ยวชาญที่เข้าร่วมการประชุม ยังได้หารือถึงประเด็นต่างๆ เกี่ยวกับการพัฒนาอุตสาหกรรมการผลิตภายในประเทศ โดยได้มีการประเมินโอกาสทางธุรกิจในยุคปฏิวัติดิจิตอล รวมถึงแสวงหาแนวทางใหม่ๆ เพื่อจัดทำโครงการร่วมกัน โดยเน้นเป็นพิเศษไปที่การพัฒนาศักยภาพความร่วมมือระหว่างรัสเซียและจีนในภาคนวัตกรรมและการประกอบการ สำหรับประเด็นการสร้างความร่วมมือระดับทวิภาคีนั้น จะถูกหยิบยกขึ้นมาหารือต่อไปในการประชุม St. Petersburg International Economic Forum ครั้งที่ 20 ซึ่งจะจัดขึ้นระหว่างวันที่ 16-18 มิถุนายน 2559

          นายแอนตัน โคเบียคอฟ ที่ปรึกษาประธานาธิบดีรัสเซีย และเลขาธิการคณะกรรมการจัดการประชุม St. Petersburg Economic Forum แสดงความเห็นว่า การจัดงานเป็นไปอย่างสร้างสรรค์และนำไปสู่การบรรลุข้อตกลงจำนวนมาก อันเป็นการส่งเสริมความสัมพันธ์กับตัวแทนของจีนในระหว่างการประชุม SPIEF และ EEF ซึ่งเป็นการประชุมทางเศรษฐกิจชั้นนำของรัสเซีย "เราหวังว่าตัวแทนจากจีนจะเข้าร่วมการประชุมทางเศรษฐกิจสำคัญๆ ของรัสเซียกันมากขึ้น ตัวแทนจากจีนให้ความร่วมมือและสนใจในงานเหล่านี้เป็นอย่างมาก สำหรับในส่วนของเรานั้น เราจะเดินหน้าขยายความร่วมมือระดับทวิภาคีอย่างต่อเนื่องและมั่นคง ตลอดจนพัฒนาความสัมพันธ์รัสเซีย-จีนภายใต้เงื่อนไขใหม่ๆในตลาดต่อไป"

          อ้างอิง
          1. http://www.ved.gov.ru/exportcountries/cn/cn_ru_relations/cn_ru_trade/ (Russian)

          แหล่งข่าว: Roscongress Foundation

No comments:

Post a Comment